Tiểu Luận Độc quyền tập đoàn và sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
    KHOA KINH TẾ VÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
    TIỂU LUẬN KINH TẾ CHÍNH TRỊ
    ĐỀ TÀI
    Độc quyền tập đoàn và sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ở Việt Nam
    HÀ NỘI, NGÀY 20 THÁNG 5 NĂM 2012

    MỞ ĐẦU
    Mô hình độc quyền tập đoàn khá phổ biến trên thế giới, nhất là ở lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông. Ở Việt Nam tuy mới xuất hiện được hơn 15 năm nhưng thị trường viễn thông đang phát triển một cách nhanh chóng. Từ 1993 với sự tiên phong của Mobifone, sau hơn 15 năm số lượng nhà mạng đã lên tới con số 8 kéo theo đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của các công ty viễn thông. Tuy ở Việt Nam, các mạng di động lớn không hẳn đã có vai trò như những nhà độc quyền tập đoàn vì trên họ còn có Bộ Thông tin và truyền thông quản lý và điều chỉnh. Song, với cơ chế trao quyền tự chủ ngày càng cao cho các doanh nghiệp như hiện nay, hầu như trên thị trường mạng di động các mạng này được tự do kinh doanh mà không gặp sự can thiệp hay thiên vị nào. Bộ Thông tin và truyền thông cũng cho phép các mạng lớn chủ động giảm mức cước đến 30%. Cho nên xét về thực chất, các mạng di động lớn hiện nay đang hình thành mô hình độc quyền tập đoàn. Khi nhìn nhận như vậy, chúng ta có thể hiểu sâu sắc nguyên nhân bên trong của những đợt giảm cước, khuyến mại liên tiếp như hiện nay, và việc các nhà mạng phải cạnh tranh với nhau về cả giá cả và chất lượng dịch vụ như vậy người tiêu dùng hiển nhiên là người được
    hưởng lợi.
    Bài tiểu luận này với đề tài: “Độc quyền tập đoàn và sự cạnh tranh giữa các nhà mạng ở Việt Nam” sẽ tập trung phân tích và lý giải về mô hình độc quyền tập đoàn và cuộc đua giảm cước của các mạng di động qua đó thấy được ích lợi của người tiêu dùng trong cuộc chiến khốc liệt này.

    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    I. Cơ sở lý luận: 2
    1. Thị trường độc quyền tập đoàn: 2
    2. Lý thuyết trò chơi: 2
    II. Thị trường độc quyền tập đoàn của các công ty viễn thông: 4
    1. Sự cạnh tranh giữa các nhà mạng: 4
    2. Lợi ích của người tiêu dùng: 8
    KẾT LUẬN 11
    TÀI LIỆU THAM KHẢO: 12
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...