Tài liệu Độc quyền hay công ty với sức mạnh thị trường lớn

Thảo luận trong 'Kinh Tế Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nếu một công ty cung cấp một đầu-vào có sức mạnh thị trường đáng kể thì mức giá có
    thể sẽ lớn hơn chi phí cận biên. Trong trường hợp như vậy, nên định giá mức cắt giảm
    tiêu dùng tư theo mức giá thị trường. Nó sẽ ngang bằng với mức sẵn sàng chi trả của
    người tiêu dùng như được đo lường bởi đường cầu trước khi tiến hành dự án. Nên xác
    định giá trị của bất kỳ sản lượng gia tăng nào tại mức chi phí cận biên của sản xuất.
    Sự khác biệt của mức giá được trả và chi phí cận biên của đầu ra tăng thêm là lợi nhuận
    tăng thêm mà công ty độc quyền thu được. Chừng nào công ty độc quyền (hay chính xác
    hơn là chủ hay cổ đông của các công ty độc quyền) có vị thế thì toàn bộ mức giá trả cho
    đầu ra tăng thêm là chi phí hợp lý.
    Hình 4-4 minh hoạ một công ty độc quyền với đường chi phí cận biên MC của việc cung
    cấp một đầu-vào. Tác động của dự án là tăng cầu (và doanh thu cận biên tương ứng) từ
    mức D lên D'. Kết quả của việc cầu tăng là mức giá tối đa hoá lợi ích của công ty độc
    quyền tăng từ mức P0 lên P1. Tổng lượng hàng hoá được làm ra tăng từ Q0 lên Qt trong
    khi lượng sản phẩm người tiêu dùng tư yêu cầu giảm từ Q0 xuống Qp. Cần định giá sản
    lượng gia tăng theo giá trị cận biên của người tiêu dùng như thể hiện ở phía bên trái của
    vùng bôi thẫm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...