Tài liệu độc học, môi trường và sức khỏe con người -

Thảo luận trong 'Địa Chất' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TRỊNH THỊ THANH
    ĐỘC HỌC, MÔI TRƯỜNG VÀ SỨC KHỎE CON NGƯỜI
    (In lần thứ 3)



    ĐẠI HỌC KHOA HỌC THÁI NGUYÊN
    KHOA KHOA HỌC TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
    THƯ VIỆN
    NHÀ XUẤT BẢN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI



    Preface
    The textbook on Toxicology and environmental health has
    been established in the framework of the prDject Capacity
    building for environmental management in Vietnam. The
    educational component of the proỉect targets the Master
    programme, organised by the Faculty of Environmental
    Sciences at the Hanoi University of Science, Vietnam National
    University. A specific project objective was to dev.elop
    reference materials for the students. The result is five textbooks,
    including this one, wltich have been published with the Vỉetnam
    National University Publishing House, whóse co- operation
    enabled 750 copies to be published, instead of the original target
    of 250 copies.
    Peer review is crucial for quality control and has been a
    structural component of the textbook development. The main
    obiective of the peer review process was to generate comments
    and detailed suggestions to improve the manuscripts. Dr. Trinh
    Thi Thanh completed a draft textbook in January 1999. In March
    1999, the Hanoi University of Science organised a review
    workshop, in which twenty-seven academics participated. The
    review was based on the following main criteria, set by the
    ~university: l) scientific quality; 2) up-to- dateness; 3)
    pedagogical quality. In addition, an extnsive external peer
    review was completed, including scientists from universities and
    research institutes in Hanoi and Ho Chi Minh City A final
    review was organised by the publishing house. The authors have
    adapted their manuscripts according to the comments expressed.
    Acknowledgẹments
    On bhalf of the Project Advsory Committee, we would like to
    congrat'ulate the author, Dr. TRẦN THỊ THANH of the Faculty
    of Envirnmental Sciences, fur successfully completing the
    development of this textbook. We take the aportunity kindly
    thank Prof Dao Ngoc Phong, Hanoi University of Medicine,
    Ass. Prof Bui Lai, Institute of Tropical Biology at the National
    Centre for Natural Science and Technology in Ho Chi Minh city
    and Ass. Prof Nguyen Quoc Khang, Faculty of Biology, Hanoi
    Umversity of Science, Vietnam National Umversity, for their
    active participation in the peer review process. Also, we
    acknowledge the constructive co-operation of the Vietnam
    National University Publishing Hou8e. inally, we express our
    sincerest gratitude to the European Commis81on for funôing the
    project on Capacity building for environmental management in
    Vietnam and enabling th development and publication of the
    textbook on Toxicology and environmental health.
    The editors,
    Prof. Mai Dinh Yen, Faculty of Biology, Hanoi University of
    Science, Vietnam National University
    Prof. Luc Hens, Department of Human Ecology, Free
    University of Brussels (VUB)
    Mr. Eddy Nierynck, Deparllent of Human Ecology, Free
    University of Brussels (VUB)


    Lời giới thiệu
    Cuốn sách Độc học Môi trường và Sức khỏe con người
    được biên soạn trong khuôn khó của Đề án:. Xây dựng Năng
    lực Quản lý môi trường ở Việt Nam”. Mục tiêu đào tạo của đề
    án là chương trình đào tạo Thạc sỹ do Khoa học môi trường
    Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Đại học Quốc gia Hà Nội
    thực hiện. Mục tiêu đặc biệt của đề án là tăng cường cung cấp
    các tài liệu tham khảo cho sinh viên. Kết quả là 5 cuốn sách giáo
    trình đã được Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà Nội xuất bản
    và đã có thể in được 750 cuốn thay vì nhiệm vụ lúc đầu là 250
    cuốn.
    Công việc nhận xét đánh giá là quan trọng cho chất lượng
    cuốn sách đã được chú ý trong suốt quá trình biên soạn. Mục
    đích chính của công việc này là phản biện và đóng góp các ý
    kiến nhằm nâng cao chất lượng các bản thảo. Sau khi TS Trịnh
    Thị Thanh hoàn thành bản thảo vào tháng 1 năm 1999, tháng 3
    năm 1999, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc
    gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo để đánh giá nghiệm thu với sự
    tham dự của 27 nhà khoa học Môi trường. Việc đánh giá nghiệm
    thu căn cứ vào 3 tiêu chuẩn chính của sách giáo trình mà Trường
    đề ra là:1) Tính khoa học; 2) Tính cập nhật hiện tại và ;3) Tính
    sư phạm. Ngoài ra, cuốn sách còn có sự tham gia nhận xét đánh
    giá của các nhà khoa học Trường đại học và Viễn nghiên cứu ở
    thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt Nhà xuất bản Đại học Quốc
    gia Hà Nội đã trực tiếp tham gia sửa chừa bản thảo một cách
    công phu để cuốn sách được hoàn thiện hơn.
    Thay mặt hội đồng cố vấn của đề án, chúng tôi xin chúc
    mừng tác giả TS Trịnh Thị Thanh - Khoa Môi trường đã hoàn
    thành có kết quả cuốn sách. Nhân dịp này chúng tôi cũng xin
    bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới GS Đào Ngọc Phong - Trường
    Đại học Y khoa Hà Nội, PGS Bùi Lai - Viện Sinh học Nhiệt đới
    Trung tâm Khoa học Tự nhiên và công nghệ Quốc gia ở Thành
    phố Hồ Chí Minh, PGS Nguyễn Quốc Khang, Khoa Sinh học
    Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội đã tích cực tham gia
    vào quá trình nhận xét đánh giá cho nội dung của cuốn sách.
    Chúng tôi cũng xin cám ơn về sự hợp tác xây dựng của Nhà xuất
    bản Đại học Quốc gia Hà Nội. Sau cùng chúng tôi xin bày tỏ sự
    cám ơn chân thành tới Hội đồng châu âu đã tài trợ ngân sách cho
    Đề án Xây dựng Năng lực Quản lý Môi trường ở Việt Namđể
    cuốn sách Độc học và Sức khỏe con ngườiđược biên soạn và
    xuất bản.
    Các biên tập:
    GS Mai Đình Yên - Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa
    học Tự Nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
    GS Lúc Hens - Bộ môn Sinh thái Nhân văn Trường Đại học
    Tự do Brussels, Vương quốc Bỉ (VUB).
    Eddy Nierynck - Bộ môn Sinh thái Nhân văn trường Đại học
    Tự do Brussels, Vương quốc Bỉ (VUB).

    CÁC CHỮ VIẾT TẮT DÙNG TRONG CUỐN SÁCH
    ADI Lượng tiếp nhận hàng ngày có thể chấp nhận được
    EPA Hội bảo vệ môi trường Mỹ.
    LD50 lượng độc chất gây tử vong 50% động vật thí nghiệm.
    IARC Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế
    JECFA Uỷ ban chuyên viên IAO/WHO về phụ gia thực
    phẩm
    JMPR Hội nghị liên hợp
    FAO/WHO về dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật
    FEL Nồng độ trực tiếp gây hại
    LOAEL Mức thấp nhất được ghi nhận là có ảnh hưởng bất
    lợi
    NOAEL Mức được ghi nhận là không gây ảnh hưởng bất lợi
    nào
    PTWI Lượng tiếp nhận hàng tuần có thể chịu đựng được
    TDI Lượng tiếp nhận hàng ngày có thể chịu đựng được
    TLm Mức độ độc chất gây tử vong 50% số lượng cơ thể sinh
    vật thí nghiệm trong khoảng thời gian nhất định
    RfD Liều lượng nền (liều lượng ước tính con người tiếp xúc
    trong một ngày mà không xảy ra một nguy cơ nào đối với sức
    khỏe trong suôt cả đời)
    UF Chỉ số không chắc chắn
    MF Chỉ số biến đổi

    Lời nói đầu
    Các chất ô nhiễm đã gây ra những tác động làm suy thoái
    chất lượng môi trường trong đó có môi trường sống của con
    người.
    Các loại độc chất lý, hóa và sinh học từ các nguồn ô nhiễm
    khác nhau gây ảnh hưởng xấu cho môi trường và sức khoẻ con
    người. Đây cũng chính là một trong những vấn đề trọng tâm
    được lĩnh vực môi trường quan tâm và giải quyết.
    Để có biện pháp kiểm soát, quản lý tốt vấn đề trên. Cần thiết
    phải có sự đào tạo cơ bản về lĩnh vực này.
    Vì vậy Giáo Trình Độc Học. Mọi người và Sức khoẻ con
    người được biên soạn nhằm mục đích đào tạo học viên về.v v
    ã Cơ chế xâm nhập các độc chất vào cơ thể con người
    thông qua các con đường hấp thụ, phân bố và đào
    thải.
    ã Liên kết các kiến thức về thực tế môi trường
    (Nguồn, tính chất v.v . các loại độc chất) với các
    kiến thức khoa học có liên quanvề độc học.
    ã Các nguyên tắc cơ bản để xây dựng, tư ế kế các
    nghiên cứu về độc học, môi trường và sức khoẻ con
    người.
    Nội dung của giáo trình được thể hiện qua 6 chương:
    Chương 1 - Một số khái niệm về độc học, môi trường và sức
    khoẻ con người.
    Chương 2 - Các dạng độc chất
    Chương 3 - Sự hấp thụ, phân bố và đào thải
    Chương 4 - Các yếu tố ảnh hưởng đến độc tính
    Chương 5 – Đánh giá độ an toàn
    Chương 6 - Đánh giá nguy cơ của độc chất
    Chương 7 - ảnh hưởng của một sốchất nguy hại tới sức khoẻ
    con người.
    Tác giả xin chân thành cám ơn GS. Lusc Hens, GS. Mai Đình
    Yên, GS. Đào Ngọc Phong đã có những đóng góp quý báu về
    chuyên môn cho giáo trình.
    Trong quá trình biên soạn, chắc chắn sẽ không tránh khỏi
    thiếu sót, tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn
    đọc.
    TRỊNH THỊ THANH
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...