Tiểu Luận Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế



    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1

    Chương I: Những vấn đề chung về DNVVN và hội nhập kinh tế quốc tế 2


    I. Những vấn đề chung về DNVVN 2

    1. Khái niệm, một số quan điểm về DNVVN ở Việt Nam 2

    1.1.Khái niệm 2

    1.2. Một số quan điểm về DNVVN 2

    2. Đặc điểm của DNVVN Việt Nam. 3

    3. Vai trò của DNVVN trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 4

    II. Những vấn đề cơ bản về hội nhập kinh tế quốc tế 5

    1. Quan điểm về “hội nhập kinh tế quốc tế” 5

    2. Tính tất yếu của quá trình hội nhập 6

    3. Phương hướng hội nhập kinh tế quốc tế 7

    4. Yêu cầu đối với DNVVN trong hội nhập kinh tế quốc tế 8

    5. Nguy cơ và thách thức đối với DNVVN trong hội nhập kinh tế quốc tế 8

    Chương II: Thực trạng DNVVN ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 10

    I Những thuận lợi của DNVVN Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. 10

    1. Về số lượng và mức vốn đăng ký kinh doanh. 10

    2. Về mặt cơ cấu 11

    2.1. Ngành nghề và lĩnh vực 11

    2.2. Về lao động và trình độ lao động 11

    2.3. Về phân bố vùng lãnh thổ 12

    2.4. Về hoạt động xuất nhập khẩu 13

    II. Những tồn tại đối với DNVVN ở Việt Nam trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế 14

    1. Về khung pháp lý 14

    2. Về văn bản pháp quy 14

    3. Về vốn và tín dụng 15

    4. Về công nghệ, thiết bị 15

    5. Về sức cạnh tranh 15

    6. Về khả năng tiếp cận thông tin 16

    7. Về các chính sách sử dụng đất 16

    8. Về tri thức và trình độ tay nghề của lực lượng lao động 16

    Chương III: Những giải pháp hỗ trợ DNVVN Việt Nam . 17

    I. Những nỗ lực từ phía các doanh nghiệp 17

    1. Nâng cao tính chủ động sáng tạo 17

    2. Nâng cao trình độ quản lý chuyên môn 17

    3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của các DNVVN 18

    3.1. Chiến lược sản phẩm 18

    3.2. Chiến lược hạ thấp chi phí 18

    3.3. Chiến lược chuyên biệt hóa sản phẩm 18

    3.4. Chiến lược đổi mới công nghệ 19

    3.5. Chiến lược nghiên cứu thị trường và marketting 19

    3.6. Chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu sản phẩm 19

    3.7. Chiến lược tiêu điểm 19

    3.8. Chiến lược văn hóa doanh nghiệp 20

    4. Nâng cao trình độ phát triển và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực 20

    5. Tăng cường tính đồng đội giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ 21

    II. Những giải pháp từ phía Nhà nước 22

    1. Các cơ quan Nhà nước cần có công tác nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng của quá trình tự do hoá thương mại đến Việt Nam 22

    2. Chính phủ cần có chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh cho các DNVVN Việt Nam 22

    2.1. Tiếp tục hoàn thiện môi trường kinh doanh cho các DNVVN 22

    2.2. Tăng cường hỗ trợ tài chính cho các DNVVN 23

    2.3. Nâng cao năng lực công nghệ của các DNVVN 24

    2.4. Nâng cao năng lực quản lý và phát triển nguồn nhân lực của DNVVN 24

    2.5. Hỗ trợ và đảm bảo thị trường cho các DNVVN 24

    3. Hoàn thiện chính sách kinh tế vĩ mô và thủ tục hành chính cho sự phát triển DNVVN Việt Nam 25

    3.1. Tiếp tục cải tiến và đơn giản các thủ tục thành lập doanh nghiệp và công ty 25

    3.2. Chính sách tài chính, tín dụng, đầu tư 25

    3.3. Chính sách thuế 26

    3.4. Chính sách thương mại 27

    3.5. Chính sách đất đa: 27

    3.6. Chính sách chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật, thông tin , thị trường 28

    3.7. Chính sách thị trường và cạnh tranh 29

    Kết luận 30

    Danh mục tài liệu tham khảo
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...