Tài liệu Doanh nghiệp và trò chơi 'ai thiệt hơn'

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Dưới đây là hai dạng hành vi phổ biến tồn tại bên trong các tổ chức, dù là ở Mỹ hay bất cứ đâu:

    1. Một nhà quản lý cấp trung gần như hoàn toàn không lường trước được quyết định của lãnh đạo cấp cao sắp đưa ra. Kết quả là, người này luôn chỉ làm theo những lối mòn, và không bao giờ cho phép bất cứ sự sáng tạo nào, ngay cả khi đó là điều hợp lý và hết sức nên làm. Nhưng mặt khác, nếu viên quản lý này nghe phong thanh được các sếp muốn thay đổi gì, anh ta sẽ dốc sức để đạt được điều đó, mặc cho kết quả có có ích hay hợp lý hay không.

    2. Một nhân viên thâm niên cảm thấy mình bị ban giám đốc đối xử không thỏa đáng. Nhưng do sợ bị trả thù hay mất đi những quyền lợi riêng nếu tỏ thái độ phản đối công khai, nên cô bắt đầu ém đi những dịch vụ dành cho khách hàng và đồng nghiệp, nhỏ thôi và không đủ để gây nên những sự chỉ trích công khai, nhưng lại đủ để làm chậm lại, hay thậm chí gây tổn hại, cho hoạt động của tổ chức.

    Trong cả hai trường hợp, có vẻ như nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng chính là sự sợ hãi. Chừng nào còn rủi ro và áp lực, sự sợ hãi ở mức độ nào đó sẽ luôn tồn tại trong cái mà chúng ta gọi chuyện con người.

    Theo tôi, vấn đề nảy sinh không phải do và trong bản thân sự sợ hãi, mà đó chính là loại trò chơi chúng ta vẫn thường chơi khi nảy sinh tình huống động lực và mục tiêu của đối phương không được thể hiện công khai.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...