Chuyên Đề Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Xín Mần, thành phố Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, chủ nhân tương lai của đất nước, lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những nhân tố quan trọng quyết định tương lai, vận mệnh cả dân tộc, quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    Vì vậy trong quá trình lãnh đạo đất nước, Đảng ta luôn đề cao vị trí, vai trò của thanh niên, xác định công tác thanh niên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc.
    Những năm qua, Đảng ta đã đề ra nhiều chủ trương, chính sách quan trọng có tính quyết định, làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình thanh niên, công tác Đoàn và phong trào như: Nghị quyết lần thứ tư của Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa VII); Nghị quyết lần thứ 7 của Ban chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) Nhà nước đã ban hành luật Thanh niên, chiến lược phát triển Thanh niên và nhiều chính sách về công tác thanh niên, tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
    Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên được triển khai và thực hiện đồng bộ dưới nhiều hình thức và thông qua các đoàn thể mà nòng cốt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội liên iệp thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam thông qua các nhóm không chính thức như (câu lạc bộ sở thích, câu lạc bộ văn hóa, thể thao ). Thông qua việc nêu gương đạo đức, cách điển hình tiên tiến, các hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, các chương trình hành động, các phong trào cách mạng của tuổi trẻ như: “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”, “Thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo”, “5 xung kích, 4 đồng hành
    Qua đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên từng bước phát triển. Một trong những thành tựu ở công cuộc đổi mới đất nước là đã xây dựng được thế hệ thanh niên thời kỳ mới có đạo đức, nhân cách, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động và hành động sáng tạo, có ý chí vươn lên tronghocj tập, lao động và lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng, quyết tâm đưa đất nước thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu
    Tuy nhiên, công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên ở một số địa phương, tỉnh thành chưa được các cấp ủy Đảng quan tâm đúng mức, ở Xín Mần thành phố Hà Giang công tác này có khi chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, vẫn còn những hạn chế cần giải quyết như: Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên chưa được đổi mới về nội dung và hình thức. Khả năng chi phối và ảnh hưởng của Đoàn, Hội thanh niên chưa sâu rộng. Tính tiên phong, gương mẫu về đạo đức của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội chưa cao. Cho nên vẫn còn nhiều thanh niên không tham gia vào tổ chức Đoàn, thiếu bản lĩnh chính trị, có lối sống thực dụng, dễ bị kích động, lôi kéo vào các hoạt động trái pháp luật, các tệ nạn xã hội, ngại khó khăn gian khổ, thiếu ý thức trách nhiệm với gia đình và xã hội, chưa thấy hết được vai trò của mình đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
    Nguyên nhân của tình trạng trên là do tổ chức Đoàn cơ sở chưa đổi mới nội dung và phương thức trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. Đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trực tiếp thực hiện công tác này còn thiếu về số lượng, yếu về trình độ. Mặt khác, các thế lực thù địch đang thực hiện âm mưu “Diễn biến hóa bình”, chúng sử dụng các loại văn hóa phẩm đồi trụy, phản động để đầu độc thế hệ thanh niên nhằm phá hoại sự nghiệp cách mạng của dân tộc ta.
    Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên tại địa phương, cơ sở với mong muốn tìm ra những giải pháp nhằm khắc phục hạn chế, tồn tại của Đoàn thanh niên thành phố Hà Giang. Tôi quyết định chọn đề tài: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Xín Mần, thành phố Hà Giang với công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên” làm tiểu luận tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính và nghệp vụ Đoàn - Hội - Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
    2. Mục đích - nhiệm vụ nghiên cứu
    2.1. Mục đích nghiên cứu


    Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên ở địa bàn Xí Mần - thành phố Hà Giang.
    Đề xuất những giải pháp, kiến nghị giúp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xín Mần - Thành phố Hà Giang làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên trong thời gian tới.
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu


    Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên
    Nghiên cứu thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xín Mần - TP. Hà Giang.
    Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm giúp đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xín Mần – TP. Hà Giang nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Xín Mần – TP. Hà Giang.
    4. Khách thể nghiên cứu


    Các điều kiện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của Xín Mần – thành phố Hà Giang.
    Cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn thanh niên, cán bộ Đoàn, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Xín Mần – TP. Hà Giang.
    5. Phạm vi nghiên cứu


    Không gian: Tiểu luận tập trung nghiên cứu công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên tại Xín Mần – Thành phố Hà Giang.
    Thời gian: từ năm 2009 đến nay.
    6. Phương pháp nghiên cứu


    Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: nghiên cứu tài liệu, sách, báo cáo, nghị quyết của Đảng, Đoàn.
    Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: điều tra, phỏng vấn, tọa đàm, thâm nhập thực tiễn, cùng tham gia vào các hoạt động của đơn vị, địa phương.
    7. Cấu trúc tiểu luận
    Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, nội dung tiểu luận được cấu trúc thành 3 chương:
    Chương 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN.
    Chương 2. THỰC TRẠNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TẠI XÍN MẦN – TP. HÀ GIANG.
    Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH XÍN MẦN - TP. HÀ GIANG.

    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN 45
    DANH MỤC VIẾT TẮT 47
    PHẦN MỞ ĐẦU 1
    PHẦN NỘI DUNG 5
    CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN 5
    1.1. Một số khái niệm 5
    1.2. Quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, Đảng cộng sản Việt Nam và Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa. 6
    1.3. Nội dung của giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên. 12
    1.4. Vai trò và ý nghĩa của việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 13
    1.5. Thực tiễn công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên trên cả nước 13
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, 16
    LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TẠI HUYỆN XÍN MẦN - TP. HÀ GIANG. 16
    2.1. Một số đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Xín Mần - TP. Hà Giang. 16
    2.2. Thực trạng công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên ở Hà Giang 26
    2.3. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Xín Mần – TP. Hà Giang từ năm 2009 đến nay 32
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN 36
    CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH XÍN MẦN – TP. HÀ GIANG 36
    3.1. Một số giải pháp. 36
    3.2. Một số kiến nghị 42
    KẾT LUẬN 43
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 44
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...