Tiểu Luận đoàn thanh niên với công tác giáo dục truyền thống cho học sinh thcs qua các ngày lễ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
    1. Tầm quan trọng của Đoàn Thanh Niên trong công tác giáo dục truyền thống cho học sinh THCS:
    Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Đoàn TNCS HCM) là tổ chức chính trị-xã hội của thanh niên Việt Nam do Đảng cộng sản Việt nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến, phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.
    Được xây dựng, rèn luyện và trưởng thành qua các thời kỳ đấu tranh cách mạng. Đoàn đã tập hợp đông đảo thanh niên phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Buớc vào thời kỳ mới, Đoàn tiếp tuc phát huy truyền thống quý báu của dân tộc và bản chất tốt đẹp của mình, kế tục trung thành, xuất sắc sự ngjhiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng; tổ chức động viên đoàn viên, thanh niên cả nước đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
    Đoàn TNCS HCM là đội dự bị tin cậy của Đảng cộng sản Việt Nam, là lực lượng xung kích cách mạng, là trường học XHCN của thanh niên, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của tuổi trẻ; phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt chính trị trong phong trào thanh niên và trong các tổ chức thanh niên Việt Nam.
    Đoàn TNCS HCM là thành viên của hệ thống chính trị, hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đoàn phối hợp với các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể và tổ chức xã hội, các tập thể lao động và gia đình chăm cho giáo dục đào tạo và bảo vệ thiếu nhi; tổ chức cho đoàn viên thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý Nhà nước và xã hội.
    Đoàn TNCS HCM đoàn kết, phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác bình đẳng với các thanh niên tiến bộ, thanh niên và nhân dân các nước trong cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hoà bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, vì tương lai và hạnh phúc của tuổi trẻ.
    Giáo dục truyền thống cho học sinh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trách nhiệm tiêu biểu của Đoàn thanh niên nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược trong hoạt động Đoàn.
    2. Thực trạng tình hình:
    Công tác tuyên truyền giáo dục là công tác chủ yếu của Đoàn thanh niên, công tác này đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, bằng nhiều hình thức sân chơi thanh niên, trò chơi dân gian, học tập và tìm hiểu, sân khấu hóa đã đem lại kết qua cao.
    Tuy nhiên, công tác tuyên truyền giáo dục chưa được triển khai một cách đồng bộ, nội dung tuyên truyền chưa được cụ thể hóa cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Hình thức phương pháp chưa được đa dạng, chưa đáp ứng kịp thời nhu cầu nhận thức của học sinh. Nhiều hoạt động còn tập trung bề nổi chưa đấu tư chiều sâu. Công tác tuyên truyền giáo dục chỉ mới tập trung việc giáo dục tình yêu quê hương, đất nước con người nhưng chưa đi sâu vào truyền thống lịch sử; việc nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luận xã hội từng lúc chưa kịp thời. Trình độ, kiến thức và khả năng tuyên truyền của đội ngũ cán bộ Đoàn đến từng học sinh còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu là những nguyên nhân dẫn đến hạn chế của kết quả công việc giáo dục truyền thống.
    Thực trạng hiện nay có khoảng 70% học sinh nắm kiến thức lịch sử thấp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền giáo dục cần phải đổi mới phương pháp và đáp ứng nhu cầu kiến thức lịch sử cho học sinh trong thời kì mới là vấn đề cấp bách.
    3. Lý do chọn đề tài:
    Để phát huy truyền thống yêu quê hương, đất nước, con người và lịch sử Việt Nam cho thế hệ trẻ thì vai trò của Đoàn rất quan trọng.
    Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên phải luôn được quan tâm. Thông qua hình thức sân chơi thanh niên, sân khấu hóa, du khảo về nguồn, đối thoại học tập các tấm gương anh hùng đã thu hút hàng trăm ngàn lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra, giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh qua các ngày lễ lớn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng mạnh đối với học sinh.
    Giáo dục truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với sự nghiệp của Đảng, gắn bó sống còn với lợi ích dân tộc. Truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, không ngại hy sinh gian khổ, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Truyền thống đoàn kết tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Truyền thống hiếu học, ham hiểu biết, có ý chí vượt khó, cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, có hoài bão lớn.
    Một mặt cho học sinh thấy rõ tầm quan trọng của Đoàn và nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình đối với đất nước. Là người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ thì phải biết được truyền thống lịch sử của dân tộc.
    Tôi cho rằng, để khắc sâu kiến thức về truyền thống lịch sử cho học sinh, thì Đoàn thanh niên trong Trường học cần phải tổ chức các buổi lễ long trọng và đầy ý nghĩa để ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc nhằm giáo dục tình yêu quê hương, đất nước con người Việt Nam. Với suy nghĩ đó, tôi quyết tâm xây dựng các chương trình, các nội dung cho phút sinh hoạt truyền thống một cách chi tiết, tỉ mỉ, mang tính giáo dục cao và đặc biệt là khả năng thu hút học sinh. Trong tài liệu này, bạn đọc sẽ lần lượt trải qua các nội dung sinh hoạt ngày lễ hay phút sinh hoạt truyền thống theo chủ điểm tháng, theo các mốc thời gian thực tế trong năm. Cũng chính vì lý do đó mà tài liệu có phần dài, nhiều nội dung. Nhưng thực ra, mỗi một chương trình, mỗi nội sung sinh hoạt đều rất ngắn gọn, cô đọng.
    Với lý do đó, tôi quyết định chọn đề tài này và thực nghiệm trong môi trường công tác của mình để kiểm nghiệm rằng công tác này là cần thiết trong nhiệm vụ tuyên truyền và giáo dục của Đoàn Thanh niên cấp chi đoàn trường THCS.
    Bên cạnh những chương trình đã được xây dựng bên dưới, để tổ chức buổi lễ mang lại được tính giáo dục cao, còn phụ thuộc vào các yếu tố khác nữa như không gian trang trí, đại biểu khách mời và tài năng diễn giải, thuyết trình của bạn là một ưu thế khá quan trọng. Tôi tự tin với khả năng đó!
    4a. Phạm vi đề tài:
    Xây dựng các chương trình buổi lễ nhằm ôn lại Truyền thống lịch sử những ngày lễ lớn dựa trên sự kiện một số ngày kỉ niệm trong năm và dựa vào chủ điểm hàng tháng thông qua công tác tuyên truyền giáo dục. Sau đó tiến hành tổ chức thực tế trên học sinh toàn trường và tiến hành đánh giá, rút kinh nghiệm.
    Trong trường học, nội dung chương trình phần bắt buộc được thể hiện các chủ điểm giáo dục theo tháng:

    Tháng 09: Vui hội khai trường
    Tháng 10: Vâng lời Bác dạy
    Tháng 11: Nhớ ơn thầy cô
    Tháng 12: Xứng danh anh bộ đội
    Tháng 01: Thi đua nghìn việc tốt
    Tháng 02: Ngàn hoa dâng Đảng
    Tháng 03: Tiến bước lên Đoàn
    Tháng 04: Mừng ngày hội non sông
    Tháng 05: Đội ta lớn lên cùng đất nước
    Công tác Đoàn cần giáo dục thêm về truyền thống lịch sử qua các ngày lễ lớn cho học sinh bằng các chương trình cụ thể bao gồm:
    Chương trình 1: Tưởng nhớ Bác Hồ nhân ngày khai giảng năm học mới.
    Chương trình 2: Phút sinh hoạt truyền thống ngày thành lập hội lhtnvn 15-10
    Chương trình 3: Mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
    Chương trình 4: Truyền thống ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22-12 và chiến thắng Xuyên Thanh (Thanh Châu – Duy Xuyên)
    Chương trình 5: Thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26-3
    Chương trình 6: Sinh hoạt truyền thống đội 15-5
    Chương trình 7: Phút sinh hoạt truyền thống tưởng nhớ Bác HồHHHHHôHH 19-5
    Chương trình 8: Phút sinh họat truyền thống liên hoan CHÁU NGOAN BÁC HỒ
    Chương trình 9: Tự hào Di sản Thế giới trong lòng quê hương.
    4b. Đối tượng áp dụng:
    Học sinh toàn trường và không gian các buổi lễ kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...