Chuyên Đề Đoàn thanh niên Huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An với công tác tham gia xây dựng Đảng, thực trạng và giải p

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn chuyên đề
    Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập lãnh đạo và rèn luyện trong cương lĩnh chính trị của Đảng Cộng sản Việt Nam 1991 đã chỉ rõ: “Đảng Cộng sản là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc”.Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động, mục đích của Đảng là xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa Cộng sản.
    Từ khi thành lập cho đến nay Đảng ta đã trải qua 78 năm đấu tranh phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành, Đảng ta đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và thực tiễn cách mạng Việt Nam lãnh đạo nhân dân làm cách mạng giải phóng dân tộc thống nhất nước nhà. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, khẳng định đường lối đứng đắn và vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng trong hệ thống chính trị nước ta.
    Trong công cuộc đổi mới thực hiện sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hóa hiện nay, Đảng ta lãnh đạo đất nước thu được nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực, tình hình chính trị ổn định, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng, đây là nhiệm vụ then chốt để không ngừng đổi mới toàn diện nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, trong thời kỳ mới để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ cách mạng Việt Nam.
    Đại hội VI và VII của Đảng đã đề ra nhiệm vụ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tăng cường đoàn kết nhất trí trong Đảng, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, đổi mới tư duy và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đoàn, cơ sở Đảng đề ra nhiệm vụ cụ thể tự chỉnh đốn thể hiện đúng vai trò lãnh đạo của Đảng.
    Đại hội VIII và X của Đảng đã tiếp tục khẳng định và đưa sự nghiệp đổi mới đất nước tiến lên con đường chủ nghĩa vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh tiến tới mục tiêu năm 2020 Việt Nam là nước cộng nghiệp. Mục tiêu của Đại hội X là “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”. Đảng ta xác định lãnh đạo kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng là nhiệm vụ then chốt, xây dựng văn hoá phát triển là nền tảng tinh thần.
    Bác Hồ đã khẳng định “Nhà nước thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần là do thanh niên”. Trong di chúc thiêng liêng để lại Người căn dặn “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là nhiệm vụ quan trọng và rất cần thiết”. Do vậy muốn giáo dục chăm sóc bồi dưỡng thế hệ trẻ phải làm tốt công tác đoàn kết tập hợp giáo dục rèn luyện thanh niên xây dựng Đảng bắt nguồn từ xây dựng Đoàn, muốn bồi dưỡng giới thiệu nhiều đảng viên thì phải tích cực bồi dưỡng đoàn viên là thanh niên ưu tú, đó là nhiệm vụ chính trị chiến lược đối với tương lai của dân tộc vận mệnh của đất nước.
    Ăngghen đã đề xướng tư tưởng “Thanh niên không thể đứng ngoài chính trị, chính hiện thực của đời sống đã và đang sẽ lôi cuốn, cuốn hút tuổi trẻ vào đời sống chính trị”, khi nói về vai trò của thanh niên ông nói rằng “là đội xung kích quyết định của đội quân vô sản quốc tế”, “Đội quân dự bị của Đảng”, chính thế hệ trẻ sẽ là nguồn bổ sung dồi dào nhất của Đảng.
    Theo Lênin “Người quan sát thấy trong thanh niên công nhân một khát vọng nồng cháy không gì kìm hãm được tới ý tưởng dân chủ và chủ nghĩa xã hội” và “Thanh niên sớm muộn sẽ đến chủ nghĩa xã hội nhưng bằng cách thức con đường so với cha anh họ”. Trong bài báo cáo “sự khủng hoảng của chủ nghĩa Mensevich” công bố ngày 7/12/1906 có đoạn nói rằng “phải chăng điều sau đây không được tự nhiên, chúng ta là Đảng của tương lai, mà tương lai lại thuộc về thanh niên, chúng ta là Đảng cách tân, mà là thanh niên hào hứng đi theo cách tân, chúng ta là Đảng cũ sự chiến đấu quên mình với những gì đã mục nát, đã cũ kỹ mà thành bao giờ cũng đi tiên phong trong cuộc đấu tranh quên mình ấy”. Và Lênin đã kết luận “chúng ta đã là Đảng của thanh niên, của giai cấp công nhân” “Thanh niên phải học Chủ nghĩa Cộng sản trong một trường riêng của mình”.
    Ngày 28/04/2003 Thủ tướng đã ký quyết định về “chiến lược phát triển thanh niên đến năm 2010. Đồng thời ngày 28/11/2005 Quốc hội đã thông qua Luật Thanh niên ngày 01/7/2006 Luật thanh niên đi vào cuộc sống đây là cơ sở pháp lý tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho công tác thanh niên.
    Qua các kỳ đại hội của Đoàn điều khẳng định mục tiêu phấn đấu chung “đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam thành lớp người kế tục trung thành sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc, xung kích thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH – HĐH đất nước”, công tác trọng tâm của Đoàn thanh niên là “Đoàn tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, xây dựng Nhà nước và chính quyền các cấp”.
    Từ những cơ sở thực tiễn cho thấy đây là cơ hội cho tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành. Khẳng định là đội dự bị tin cậy của Đảng, trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Đồng thời là thử thách to lớn để tổ chức Đoàn trong việc phát huy vai trò xung kích cách mạng của mình trong các lĩnh vực góp phần xây dựng Đảng càng vững mạnh về chính trị và tư tưởng tổ chức.
    Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức chính trị xã hội của thanh niên Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập lãnh đạo và rèn luyện. Đoàn bao gồm những thanh niên tiên tiến phấn đấu vì mục tiêu lý tưởng của Đảng là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, Đoàn là đội dự bị tin cậy của Đảng thường xuyên bổ sung lực lượng Đảng viên trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp vẻ vang của Đảng, của Bác Hồ. Đoàn động viên tập hợp tuổi trẻ Việt Nam phát huy tài năng và trí tuệ tình nguyện đi đầu trong sự nghiệp cách mạng của Đảng. Với chức năng vai trò nhiệm vụ, là nghĩa vụ quan trọng của tổ chức Đoàn đối với Đảng, xây dựng Đoàn cũng chính là xây dựng Đảng để bổ sung nguôn lực đảng viên trẻ cho Đảng là nhiệm vụ to lớn và thường xuyên của tổ chức Đoàn nói chung và mỗi đoàn viên thanh niên nói riêng. Đây là môi trường thuận lợi đoàn viên thanh niên phấn đấu và trưởng thành.
    Trong tình hình hiện nay, đất nước ta đứng trước những thuận lợi và những khó khăn thử thách mới. Bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp sau sự sụp đổ của Liên Xô và sự tan rã của các hệ thống xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu điều đó có ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình cách mạng Việt Nam. Và các thế lực thù địch thường xuyên chống phá quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội của chúng ta với âm mưu “Diễn biến hoà bình”. Ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm, suy nghĩ và hành động của một bộ phận cán bộ đảng viên và đoàn viên thanh niên. Một bộ phận cán bộ đảng viên có chức có quyền suy thoái đạo dức mua chức mua quyền chạy theo thành tích thì tham ô tham nhũng sống xa hoa hưởng lạc xa rời quần chúng. Đoàn viên thanh niên bị ảnh hưởng từ luồng gió độc bên ngoài như: văn hoá phẩm đồi trụy, lối sống thực dụng theo đồng tiền lãng quên truyền thống. Nhiều thanh niên không muốn vào Đoàn, ngại sinh hoạt Đoàn, ngại khó, ngại khổ, trông chờ ỷ lại trì trệ, một số đoàn viên thanh niên không muốn phấn đấu vào Đảng, giảm sút ý chí phấn đấu, không có lý tưởng hoài bão những vấn đề đó đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Đảng, niềm tin cậy của quần chúng nhất là lớp trẻ với Đảng. Bên cạnh đó một số bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thì không nhận thức được tầm quan trọng, vị trí vai trò của tổ chức Đoàn, chỉ là “con rối”, chỉ biết nhảy múa, ca hát múa vui cho thiên hạ”, không đánh giá đúng thanh niên, một số các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn không quan tâm tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn phát huy những mặt mạnh, có thái độ chèn ép, kèn cựa công tác phát triển Đảng còn thụ động, chậm chạp chất lượng đoàn viên ưu tú không cao.
    Chính vì vậy công tác xây dựng Đảng hiện nay không những là nhiệm vụ mang tính “thời sự” của tổ chức Đảng mà còn là nhiệm vụ cấp bách có ý nghĩa sống còn đối với sự tồn tại của tổ chức Đoàn. Thông qua Đại hội Đảng bộ Huyện Kỳ Sơn khoá 20 năm 2005 – 2010, Ban thường vụ Huyện uỷ ra một chỉ thị 10 về Đảng lãnh đạo thanh niên, nói về thanh niên nghe thanh niên nói.
    Qua chuyên đề này tôi muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào công tác tham gia xây dựng Đảng. Chính vì xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn học đi đôi với hành bản thân tôi quyết định lựa chọn vấn đề nghiên cứu Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tuy nhiên vấn đề này là vấn đề không mới, song trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An chưa có một nghiên cứu mang tính chất hệ thống, đề cập toàn diện đến vấn đề nghiên cứu. Do vậy tôi lựa chọn chuyên đề “Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An làm chuyên đề tốt nghiệp cho hệ Trung cấp lý luận chính trị và nghiệp vụ Đoàn – Hội – Đội tại Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài.
    Khảo sát thực trạng Đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng ở trên địa bàn Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An. Trên cơ sở phân tích nguyên nhan của những mặt mạnh và tồn tại, nhằm đề xuất những biện pháp khả thi góp phần nâng cao vai trò, chất lượng, hiệu quả tổ chức Đoàn trong công tác tham gia xây dựng Đảng ở trên địa bàn Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An.
    3. Nhiệm vụ của chuyên đề.
    3.1. Làm sáng tỏ những cơ sở lý luận và phương pháp luận của Đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng.
    3.2. Khảo sát đánh giá thực trạng của Đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng ở trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An.
    3.3. Đề xuất những biện pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng công tác tham gia xây dựng Đảng.
    4. Đối tượng nghiên cứu khoa học
    Công tác tham gia xây dựng Đảng của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Huyện Kỳ Sơn – Nghệ An.
    5. Khách thể nghiên cứu khoa học.
    5.1. Tổ chức cơ sở Đoàn.
    5.2. Đội ngũ cán bộ đảng viên trên địa bàn.
    5.3. Các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn.
    5.4. Các tổ chức cấp cơ sở và đoàn viên thanh niên trên địa bàn.
    5.5. Quần chúng nhân dân trên địa bàn.
    6. Phạm vi nghiên cứu khoa học.
    6.1. Về nội dung: Đoàn thanh niên với công tác tham gia xây dựng Đảng ở địa bàn Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An.
    6.2. Về không gian: Địa bàn Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Nghệ An.
    7. Phương pháp nghiên cứu khoa học
    7.1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu
    7.2. Phương pháp toạ đàm
    7.3. Phương pháp xử lý phân tích tài liệu.
    8. Dự kiến chuyên đề.
    Ngoài phần mở đầu, mục lục, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo thì chuyên đề được kết cấu bởi 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn về thanh niên và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia xây dựng Đảng.
    Chương II: Thực trạng công tác tham gia xây dựng Đảng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Kỳ Sơn, Nghệ An trong thời gian qua

    MỤC LỤC

    LỜI CẢM ƠN . 3
    PHẦN MỞ ĐẦU . 4
    1. Lý do chọn chuyên đề . 4
    2. Mục đích nghiên cứu . 8
    3. Nhiệm vụ của chuyên đề 8
    4. Đối tượng nghiên cứu 8
    5. Khách thể nghiên cứu 8
    6. Phạm vi nghiên cứu . 9
    7. Phương pháp nghiên cứu . 9
    8. Dự kiến chuyên đề . 9
    Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn . 10
    1.1. Hệ thống khái niệm . 10
    1.1.1. Khái niệm Đảng Cộng sản Việt Nam 10
    1.1.2. Khái niệm đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam 10
    1.1.3. Khái niệm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 10
    1.1.4. Khái niệm cán bộ Đoàn 10
    1.1.5. Khái niệm cán bộ 10
    1.2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin 14
    1.3. Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản 14
    1.4. Quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam . 17
    Chương II: Thực trạng công tác tham gia xây dựng Đảng . 26
    2.1. Một số nét về tình hình địa lý, kinh tế 26
    2.1.1. Vị trí địa lý . 26
    2.1.2. Về lĩnh vực kinh tế . 27
    2.1.3. Về lĩnh vực văn hoá - xã hội . 30
    2.1.4. Về lĩnh vực giáo dục đào tạo 31
    2.1.5. Về lĩnh vực dân số – kế hoạch hoá gia đình 31
    2.1.6. Về lĩnh vực y tế 32
    2.2. Đặc điểm tình hình công tác Đoàn và phong trào thanh niên . 32
    2.2.1. Công tác tuyên truyền giáo dục . 34
    2.2.2. Công tác giáo dục truyền thống . 37
    2.2.3. Công tác tổ chức cơ sở 38
    2.2.4. Việc triển khai 2 phong trào “năm xung kích 39
    1.Phong trào “năm xung kích phát triển kinh tế . 39
    2. Phong trào “bốn đồng hành với thanh niên . 41
    2.3. Thực trạng của tổ chức Đoàn và công tác tham gia 43
    2.3.1. Công tác lựa chọn bồi dưỡng và giới thiệu . 44
    2.3.2. Công tác tổ chức các phong trào hoạt động cách mạng . 46
    2.3.3. Công tác chăm lo phát triển đoàn viên . 47
    2.3.4. Công tác góp ý cho Đảng . 48
    2.4. Những nguyên nhân của thực trạng 49
    2.4.1. Nguyên nhân khách quan 50
    2.4.2. Nguyên nhân chủ quan 50
    Chương III: Một số giải pháp và đề xuất . 52
    3.1. Một số giải pháp 52
    3.1.1. Đối với Đảng bộ Huyện Kỳ Sơn 53
    3.1.2. Đối với tổ chức Đoàn thanh niên . 54
    3.1.3. Về công tác xây dựng tổ chức 56
    3.2. Một số kiến nghị 57
    3.2.1. Đối với Đảng bộ Huyện Kỳ Sơn . 58
    3.2.2. Đối với chính quyền, các ban, ngành . 58
    3.2.3. Đối với Đoàn thanh niên . 59
    KẾT LUẬN 61
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 63


    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...