Tiểu Luận Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh xã Pú Nhung - Huyện Tuần Giáo - Tỉnh Điện Biên với công tác giá

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ chiến lược của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Bởi thanh niên là một lực lượng xã hội đặc biệt, có vai trò rất quan trọng trong lịch sử, trong các giai đoạn cách mạng cũng như trong hiện tại và tương lai. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với thanh niên. Khi đánh giá thanh niên Hồ Chí Minh khẳng định. Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh, một phần lớn là do các thanh niên. Nhận thức đúng vị trí, vai trò của thanh niên Đảng ta khẳng định.
    Sự nghiệp của đất nước ta thành công hay không, đều phụ thuộc vào thanh niên. Đất nước ta bước vào thế kỷ 21 có vị trí xứng đáng trong cộng đồng thế giới hay không chủ yếu là du lực lượng thanh niên ngày nay quyết định. Tương lai của dân tộc Việt Nam, sự phát triển của đất nước tuỳ thuộc vào việc bồi dưỡng rèn luyện vào thế hệ thanh niên.
    Công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo đã và đang đem lại những kết quả to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, những thành tựu phát triển kinh tế, xã hội đã và đang tạo điều kiện, cơ hội cho thanh niên được rèn luyện, phấn đấu và khẳng định mình. Song, bên cạnh những chuyển biến tích cực đó sự tác động mạnh mẽ từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng là mảnh đất màu làm nảy sinh lối sống ích kỷ, vụ lợi, những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu, những giá trị đạo đức, huỷ hoại những nét đẹp văn hoá truyền thống, ảnh hưởng từ mặt trái của kinh tế thị trường đã tạo ra trong xã hội một lớp người không nhỏ, trong đó có thanh niên chạy theo lối sống thực dụng, buông thả, phai nhạt lý tưởng, bất chấp những qui phạm đạo đức, truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, hàng loạt vấn đề đặt ra đối với thanh niên là làm thế nào để thanh niên đủ sức đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra, làm thế nào để họ có thể tự định hướng đúng, hình thành phẩm chất đạo đức cho thế hệ thanh niên trong đời sống kinh tế thị trường hiện nay, làm thế nào để những ảnh hưởng tiêu cực không làm suy giảm nguồn lực trẻ .? Do vậy, việc giáo dục đạo đức nói chung và giáo dục đạo đức cho thế hện thanh niên, là một vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển con người của Đảng được toàn xã hội quan tâm. Yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, từng bước thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh đã khách quan hoá tầm quan trọng và tính bức thiết của việc giáo dục đạo đức, lối sống văn hoá cho thanh niên.
    MỤC LỤC

    MỤC LỤC 3
    DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 5
    PHẦN MỞ ĐẦU. 6
    PHẦN NỘI DUNG 10
    CHƯƠNG 1. 10
    NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN 10
    1.1Một số khái niệm. 10
    1.1.1 Khái niêm thanh niên. 10
    1.1.2 Khái niệm đạo đức. 10
    1.1.3 Khái niệm giáo dục. 11
    1.1.4 Khái niệm lối sống. 11
    1.2 Những quan điểm cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin, Đảng cộng sản Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa. 11
    1.2.1 Quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa. 11
    1.2.2 Quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa 15
    1.2.3 Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức và lối sống văn hóa. 16
    1.3 Vai trò và ý nghĩa của công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 20
    1.3.1 Đối với các tổ chức Đoàn – Hội –Đội. 24
    1.3.2 Đối với thanh niên. 24
    CHƯƠNG 2. 30
    THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH XÃ PÚ NHUNG - HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN 30
    2.1 Đặc điểm tình hình của địa phương. 30
    2.1.1 Vị trí địa lý. 30
    2.1.2 Đặc điểm kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương. 30
    2.2 Tình hình công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - tỉnh Điện Biên trong giai đoạn từ năm 2009 đến nay. 30
    2.2.1. Đánh giá những thành tích đã đạt được. Những mặt còn hạn chế. 33
    2.2.2.Mét sè vÊn ®Ò ®Æt ra trong c«ng t¸c gi¸o dôc ®¹o ®øc, lèi sèng v¨n hãa cho thanh niªn x· Pó Nhung - huyÖn TuÇn Gi¸o - tØnh §iÖn Biªn. 35
    2.3. Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm 37
    2.3.1 Những kết quả đạt được và nguyên nhân. 37
    2.3.2 Những yếu kém và nguyên nhân. 38
    2.3.3 Bài học kinh nghiệm. 39
    CHƯƠNG 3. 41
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CỦA ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH XÃ PÚ NHUNG - HUYỆN TUẦN GIÁO - TỈNH ĐIỆN BIÊN 41
    3.1 Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên. 41
    3.1.1 Giáo dục chính trị - tư tưởng, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên. 41
    3.1.2 Kết hợp giữa giáo dục gia đình, nhà trường, đoàn thể và toàn xã hội. 45
    3.1.3 Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên xã Pú Nhung - huyện Tuần Giáo - tỉnh Điện Biên. 47
    3.1.4 Tổ chức các phong trào, hoạt động phù hợp gắn với từng đối tượng thanh niên. 48
    3.1.5 Tạo lập môi trường kinh tế - văn hóa – xã hội lành mạnh. 49
    3.2 Một số kiến nghị 50
    3.2.1 Đối với cấp ủy Đảng. 50
    3.2.2 Đối với chính quyền địa phương. 50
    3.2.3 Đối với Đoàn thanh niên. 51
    KẾT LUẬN 52

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 53


    XEM THÊM CÁC ĐỀ TÀI TRUNG CẤP LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH TẠI ====>>>> ĐÂY
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...