Chuyên Đề Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Láng Thượng- Quận Đống Đa,TP Hà Nội tham gia xây dựng lố

Thảo luận trong 'Hành Chính' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    1.Lý do chọn đề tài:

    1.1.Một dân tộc muốn tồn tại và phát triển được, ngoài những điều kiện về kinh tế, chính trị,dân tộc đó phải có một nền văn hóa văn minh, nền văn hóa văn minh đó chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của mỗi người đặc biệt là thế hệ thanh niên.
    Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là tổ chức chính trị xã hội, của thanh niên do Đảng Cộng sản Việt nam và chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ,lãnh đạo và rèn luyện.Đoàn bao gồm những thanh niên ưu tú,tự nguyện phấn đấu vì sự nghiệp xây dựng một nước Việt Nam độc lập, dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh theo định hướng XHCN.
    Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là thành viên trong hệ thống chính trị hoạt động trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật. Đoàn phối hợp với các cơ quan nhà nước, các đoàn thể và các tổ chức XH ,các tập thể lao động và gia đình, chăm lo bồi dưỡng ,giáo dục, đào tạo và bảo vệ thanh thiếu niên, tổ chức cho đoàn viên thanh niên tích cực tham gia vào việc quản lý Nhà Nước và bảo vệ Tổ Quốc. Đoàn là dội dự bị tin cậy của Đảng và là đội quân xung kích cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của Thanh Niên, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ,có nhiệm vụ phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ,là lực lượng nòng cốt Chính trị, trong phong trào thanh niên và các tổ chức thanh niên Việt Nam.
    Trong “Thư gửi các bạn thanh niên” ngày 12.8.1947, Bác viết: “ Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó”. Và trong Bài nói chuyện tại Đại Hội toàn quốc lần thứ hai của Hội Liên Hiệp thanh niên Việt nam ngày 20 tháng 12 năm 1961 bác đã đưa ra 03 lý do vì sao Bác yêu quý thanh niên. Với những gì thanh niên đã và đang làm cho công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã Hội ta nhận thấy vai trò của thanh niên hết sức to lớn, nó bao trùm trên mọi lĩnh vực.
    1.2.Trong những năm qua đất nước ta chuyển mình trong công cuộc đổi mới sâu sắc và toàn diện, từ một nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp nền kinh tế nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Với công cuộc đổi mới chúng ta có nhiều thành tựu rất đáng tự hào về kinh tế xã hội văn hóa giáo dục. Tuy nhiên mặt trái của cơ chế mới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp giáo dục trong đó sự suy thoái về đạo đức và giá trị nhân văn tác động đến đại đa số thanh niên và học sinh như: lối sống thực dụng, thiếu ước mơ hoài bão, tiêu cực trong thi cử bằng cấp, chạy theo thành tích ,theo vào đó sự du nhập văn hóa phẩm đồi trụy thông qua các phương tiện như phim ảnh, games,Internet .làm ảnh hưởng đến những quan điểm về tình bạn tình yêu trong lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh nhất là các em chưa được trang bị kiến thức về vấn đề này.
    Bên cạnh những chuyển biến tích cực của nền kinh tế thị trường, sự chuyển biến từ mặt trái của nó cũng là mảnh đất màu mỡ làm nảy sinh lối sống ích kỷ vụ lợi những thói hư tật xấu, làm rạn nứt những khuôn mẫu những giá trị đạo đức , làm hủy hoại nét đẹp văn hóa truyền thống. Ảnh hưởng từ mặt trái của cơ chế thị trường đã tạo ra trong xã hội một lớp người không nhỏ bỏ qua những quy phạm đạo đức truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc hàng loạt để hành động cá nhân, ích kỷ .Vấn đề đặt ra đối với thanh niên là làm thế nào để thanh niên trong tương lai đủ sức đáp ứng yêu cầu của đất nước đặt ra? Làm thế nào để cơ sở luôn có lối sống văn hóa tốt, ngăn chặn được những chuyển biến tiêu cực không đáng xảy ra trong xã hội? Bởi vì thanh niên chính là lực lượng nóng cốt trong mọi giai đoạn phát triển, vậy tổ chức Đoàn thanh niên sẽ làm gì để xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở, trước là xây dựng lối sống cho thanh niên, sau là xây dựng cho toàn bộ cơ sở một lối sống văn hóa chuẩn mực và trong sạch?
    Trong tình hình hiện nay, khi chúng ta đang tiến hành hội nhập phát triển kinh tế -văn hóa, điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta phải chấp nhận sự hòa nhập và giao thoa văn hóa, Cùng với đó là thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, các phương tiện thông tin truyền thống ngày càng đa dạng và phong phí, đặc biệt cần đề cập đó là sự phát triển vượt bậc của công nghệ internet. Tất cả những thay đổi trên đã tác động rất lớn đến bản sắc văn hóa vốn có của Việt Nam, ngoài tác động tích cực ,luồng văn hóa ngoại lai đang xâm nhập vào xã hội Việt nam, nó đã và đang tác động đến nền văn hóa truyền thống tồn tại hang ngàn năm nay. Thanh niên là những người trẻ,năng động và nhạy bén nên thanh niên cũng rất dễ tiếp thu văn hóa ấy rồi làm thay đổi nếp sống văn hóa đã có sẵn, do đó cần khẳng định,thanh niên giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc giữ gìn và xây dựng lối sống văn hóa tại cơ sở mà Đoàn thanh niên chính là tổ chức chính thực hiện việc này.
    1.3. Trên cơ sở thực tiễn quan sát và tìm hiểu tại địa phương về vấn đề xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở đã có nhiều hoạt động song những hoạt động đó còn nhiều vấn đề nên còn nhiều hạn chế, chưa đạt được kết quả như mong đợi.
    Vấn đề tuy không còn mới ,nhưng đứng trước những hạn chế trong hoạt động xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở của Đoàn Thanh niên tại cơ sở cho nên tôi quyết định chọn đề tài “ Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Láng Thượng- Quận Đống Đa,TP Hà Nội tham gia xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở” làm chuyên đề cho tiểu luận tốt nghiệp.

    2. Mục đích nghiên cứu:
    Khảo sát thực trạng việc xây dựng lối sống văn hóa của Đoàn thanh niên Phường Láng Thượng, từ đó rút ra những nhận xét, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất một vài ý kiến nhằm nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên Phường Láng Thượng Quận Đống Đa trong công tác xây dựng lối sống văn hóa.

    3.Nhiệm vụ chuyên đề:
    3.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn việc Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở.
    3.2 Khảo sát tình hình thực tế vấn đề xây dựng lối sống văn hóa ở địa bàn Phường của Đoàn Thanh niên.
    3.3 Đề xuất những ý kiến đóng góp khả thi nhằm nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác xây dựng lối sống văn hóa tại địa bàn Phường.

    4.Đối tượng nghiên cứu và khách thể nghiên cứu:
    4.1. Đối tượng nghiên cứu:
    Những hoạt động tham gia xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở của Đoàn Thanh niên Phường Láng Thượng – Quận Đống Đa- TP Hà Nội.
    4.2.Khách thể nghiên cứu:
    -Cán bộ Đoàn phường.
    -Đoàn viên , thanh niên.
    -Các ban ngành ,đoàn thể liên quan.

    5.Phạm vi nghiên cứu:
    - Địa bàn : Phường Láng Thượng- Quận Đống Đa- TP Hà Nội.
    - Thời gian: từ năm 2010 đến nay.

    6.Phương pháp nghiên cứu:
    7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu tài liệu sách, báo cáo nghị quyết, phương pháp chuyên gia.
    7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra phỏng vấn, tọa đàm thâm nhập thực tế.

    7.Kết cấu tiểu luận:

    Ngoài phần mở đầu, phần kết luận và tài liệu tham khảo, tiểu luận được kết cấu làm 3 chương và 8 tiết.


    MỤC LỤC


    [TABLE="width: 601"]
    [TR]
    [TD]LỜI CẢM ƠN
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MỤC LỤC
    [/TD]
    [TD]2
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]DANH MỤC VIẾT TẮT .
    [/TD]
    [TD]4
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]MỞ ĐẦU .
    [/TD]
    [TD]5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]PHẦN NỘI DUNG .
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN VỀ ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH THAM GIA XÂY DỰNG LỐI SỐNG VĂN HÓA Ở CƠ SỞ
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] 1.Khái niệm về Thanh niên
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Khái niệm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. .
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.Khái niệm về lối sống văn hóa. .
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] II. NHỮNG NỘI DUNG CƠ BẢN XÂY DỰNG LỐI SỐNG VĂN HÓA Ở CƠ SỞ
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] III. ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH THAM GIA XÂY DỰNG LỐI SỐNG VĂN HÓA Ở CƠ SỞ .
    [/TD]
    [TD]21
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.Vị trí vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
    [/TD]
    [TD]21
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia xây dựng lối sống văn hóa ở cơ sở .
    [/TD]
    [TD]23
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VIỆC ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH THAM GIA XÂY DỰNG LỐI SỐNG VĂN HÓA TẠI PHƯỜNG LÁNG THƯỢNG- QUẬN ĐỐNG ĐA- THÀNH PHỐ HÀ NỘI

    [/TD]
    [TD]26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] I .Điều kiện tự nhiên, kinh tế -chính trị xã hội của Hà Nội nói chung và phường Láng Thượng nói riêng
    [/TD]
    [TD]26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.Điều kiện tự nhiên, kinh tế -chính trị xã hội của Hà Nội
    [/TD]
    [TD]26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.Điều kiện tự nhiên, kinh tế- chính trị Phường Láng Thượng
    [/TD]
    [TD]28
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] II.Thực trạng hoạt động tham gia xây dựng lối sống văn hóa tại Phường Láng Thượng- Quận Đống Đa- Thành Phố Hà Nội của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh .
    [/TD]
    [TD]30
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] III.Nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.Nguyên nhân
    [/TD]
    [TD]35
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.Bài học kinh nghiệm .
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 3: CÁC Ý KIẾN ĐÓNG GÓP NHẰM NÂNG CAO VAI TRÒ CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH PHƯỜNG LÁNG THƯỢNG TRONG VIỆC THAM GIA XÂY DỰNG LỐI SỐNG VĂN HÓA TẠI ĐỊA BÀN PHƯỜNG
    [/TD]
    [TD]

    39
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] I.Ý kiến đóng góp .
    [/TD]
    [TD]39
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] II.Một số kiến nghị
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.Đối với Đảng .
    [/TD]
    [TD]41
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.Đối với Đoàn cấp trên .
    [/TD]
    [TD]42
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.Đối với Đoàn Phường Láng Thượng .
    [/TD]
    [TD]42
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] KẾT LUẬN
    [/TD]
    [TD]44
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD] TÀI LIỆU THAM KHẢO
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...