Tài liệu đo lường văn hóa doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    đo lường văn hóa doanh nghiệp

    Trong các học thuyết quản trị hiện đại, văn hoá doanh nghiệp được xem là nền tảng tạo nên giá trị doanh nghiệp, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, thậm chí có thể nói nó là chiếc phao cứu sinh của doanh nghiệp.
    Trong các học thuyết quản trị hiện đại, văn hoá doanh nghiệp được xem là nền tảng tạo nên giá trị doanh nghiệp, là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, thậm chí có thể nói nó là chiếc phao cứu sinh của doanh nghiệp.
    Nắm bắt được giá trị có tính chất sống còn đó, rất nhiều doanh nghiệp đã đầu tư không ít tiền của và công sức để “xây dựng” văn hoá doanh nghiệp nhưng thành công chỉ là dừng lại ở sự cảm nhận và còn khá mơ hồ. Để giải thích cho hiện tượng này chỉ có 1 lý do duy nhất, đó chính là chưa có công cụ đo lường chuyên nghiệp.
    Trước hết, ta cần phải hiểu rằng văn hoá doanh nghiệp không phải là cái gì đó quá to tát mà hoàn toàn có thể đo lường được bằng 4 thang đo lường chuẩn CHMA (sẽ được đề cập trong phần sau).
    Đồng thời, văn hoá doanh nghiệp cũng không phải là 1 dự án có thời điểm đầu và thời điểm kết thúc, nó cũng không phải là một công trình để ta “xây dựng” từ số 0 rồi sau đó nghiệm thu mà tinh thần của văn hóa doanh nghiệp nếu được định hình và phát triển một cách nghiêm túc, chuyên nghiệp thì có thể sống mãi với thời gian, đồng hành cùng sự lớn lên của doanh nghiệp. Nói tóm lại, nơi nào có con người, nơi đó văn hoá tồn tại. Bạn không thể “xây dựng” văn hoá mà bạn chỉ có thể thay đổi hoặc định hướng lại văn hoá mà thôi.
    Phân tích sâu hơn vào vấn đề, ta có thể thấy văn hoá doanh nghiệp được cấu thành bởi 6 yếu tố then chốt:
    1. Đặc tính nổi trội của doanh nghiệp.
    2. Người lãnh đạo doanh nghiệp.
    3. Nhân viên trong doanh nghiệp.
    4. Chất keo gắn kết mọi người với nhau trong doanh nghiệp.
    5. Chiến lược tập trung của doanh nghiệp.
    6. Tiêu chí thành công của doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...