Đồ Án ĐỒ ÁN Nguyên lý cấu tạo của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐỐI VỚI HỆ THỐNG LÁI . 2


    1.1.CHỨC NĂNG CỦA HỆ THỐNG LÁI : .2


    1.1.1 Xoay các bánh dẫn hướng: (H.1-1a) 2


    1.1.2. Truyền các momen quay có trị số khác nhau đến các bánh xe


    chủ động ở bên trái và bên phải.(H.1-1b) . 2


    1.1.3. Kết hợp đồng thời cả hai phương pháp trên. . 2


    1.2. Một số bộ phận cơ bản của hệ thống lái. 3


    1.2.1. Vành tay lái : (volant) 4
    1.2.2. Trụ lái : 5


    1.2.3 Hộp số lái: 8


    1.2.4. Hình thang lái : 15


    1.3 Các thông số cơ bản của hệ thống lái : 18


    1.3.1 Động học của hệ thống lái : . 18


    1.3.1.1. Tỷ số truyền của hệ thống lái ôtô : . 18
    1.3.1.2. Điều kiện không trượt khi quay vòng : . 20


    1.3.2. Hình học lái : . 23


    1.3.2.1. Góc doãng : . 23


    1.3.2.2. Góc nghiêng dọc : . . 27
    1.3.2.3.Góc nghiêng ngang của chốt chuyển hướng : 29


    1.3.2.4. Độ chụm đầu : . 30


    1.3.2.5. Độ bẹt của hai bánh xe trước khi quay xe : 31
    1.4.Các yêu cầu của hệ thống lái : . 31


    CHƯƠNG 2 CÁC HỆ THỐNG LÁI THÔNG DỤNG 33
    2.1. HỆ THỐNG LÁI HAI BÁNH XE PHÍA TRƯỚC : . 33


    2.1.1. Khái niệm : Hệ thống lái cho phép tác động lên hai bánh xe


    phía 33
    2.1.2.Cấu tạo : . 33


    2.1.3. Nguyên lý làm việc : 34
    2.1.4. Đánh giá hệ thống lái hai bánh xe phía trước: 34


    2.2. HỆ THỐNG LÁI 4 BÁNH : . 34
    2.2.1. Khái niệm : 34


    2.2.2. Cấu tạo : . 35


    2.2.3. Nguyên lý làm việc : 36


    2.2.4. Đánh giá : Hệ thống lái 4 bánh hiện nay thuộc lĩnh vực phát


    triển . 37


    2.3.Hệ thống lái cơ học loại thường ( không có trợ lực ) : . 38


    2.3.1. Hệ thống lái cơ học loại trục vít – bánh vít : . 38


    2.3.2. Hệ thống lái cơ học loại thanh răng – bánh răng : 39


    2.3.3. Đánh giá về hệ thống lái cơ học loại thường ( không có trợ lực ) . 40


    2.4. Hệ thống lái cơ học loại cường hóa ( có trợ lực ) : 41


    2.4.1. Khái niệm chung về hệ thống lái có trợ lực : 41


    2.4.2. Bộ trợ lực lái thủy lực loại thường (không dùng điện tử ) : 42


    2.4.4. Đánh giá về hệ thống lái trợ lực không dùng điện tử : 45


    CHƯƠNG 3 NGUYÊN LÝ CẤU TẠO CỦA HỆ THỐNG LÁI TRỢ LỰC 46


    ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ 46
    3.1. Khái niệm chung về hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử : 46


    3.2. Một số bộ phận của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử : 46
    3.3. Bộ trợ lực lái điều khiển điện tử: 47


    3.3.1. Cấu tạo của bộ trợ lực lái điều khiển điện tử : 47


    3.3.2. Bộ trợ lực thủy lực : . 51


    3.3.2.1 :Cấu tạo bộ trợ lực thủy lực: . 52


    3.3.2.2. Nguyên lý hoạt động của bộ trợ lực lái thủy lực: . 53
    3.3.3. Van điều khiển ( van quay ): 54


    3.3.3.1. Cấu tạo van quay: 54
    3.3.3.2. Nguyên lý hoạt động của van quay: . 55


    3.4 Bơm thủy lực : 55


    3.4.1. Cấu tạo bơm thủy lực: 55
    3.4.2. Nguyên lý hoạt động của bơm trợ lực thủy lực: . 56


    3.5. Nguyên lý hoạt động của hệ thống lái trợ lực điều khiển điện tử : 57
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...