Luận Văn đồ án động cơ đốt trong 7

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong bối cảnh của đất nước ta hiện nay đã và đang phát triển một cách nhanh chóng và đang trên đà phát triển thành một nước công nghiệp trong thời gian sắp tới, thì vai trò của ngành động cơ đốt trong nói chung và nền công nghiệp ôtô nói riêng rất là quan trọng. Cụ thể hơn thì nền công nghiệp ôtô đã góp phần rất nhiều trong các ngành nông nghiệp ,công nghiệp ,dịch vụ ,và đặc biệt là khả năng di chuyển rất linh động đã làm cho phần lớn người dân Việt Nam đã chọn ôtô xe máy làm phương tiện di chuyển qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển.Qua đó bản thiết kế “ĐỒ ÁN ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG” đã giúp chúng ta phần nào có thể hình dung ra được cách tính toán,trình tự thiết kế ra một động cơ đốt trong.Và dưới đây là bản thiết kế đồ án động cơ đốt trong mà chúng em đã áp dụng những kiến thức về tính toán động cơ,nguyên lý động cơ đốt trong,Kết cấu động cơ để thiết kế. Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy Hoàng Ngọc Dương đã chỉ dẫn chúng em trong quá trình làm đồ án.Hi vọng thầy có thể có góp ý giúp chúng em để chúng em có thể rút kinh nghiệm trong những bản thiết kế tiếp theo.

    MỤC LỤC

    Lời nói đầu 1

    Chương I:Giơí thiệu về động cơ

    1/Giới thiệu động cơ thiết kế và lựa chọn phương án

    1.1/Đặc điểm động cơ thiết kế 2

    1.2/TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH CHÁY:

    1.2.1/Loại nhiên liệu 2

    1.2.2/Buồng đốt 2

    1.2.3/Hệ thống nhiên liệu:

    a/Hệ thống nhiên liệu 3

    b/Hệ thống điều khiển 4

    c/Hệ thống nạp khí 5

    1.3/CƠ CẤU PHỐI KHÍ:

    1.3.1/Công dụng 5

    1.3.2/Yêu cầu 5

    1.3.3/Cơ cấu phối khí sử dụng 5

    1.3.4/Phương pháp dẫn động 7

    1.3.5/Phương pháp điều chỉnh khe hở nhiệt 7

    1.4/HỆ THỐNG LÀM MÁT:

    1.4.1/Lý do phải làm mát động cơ 7

    1.4.2/Phân tích chọn hệ thống làm mát:

    a/Hệ thống làm mát kiểu bốc hơi 8

    b/Hệ thống làm mát bằng nước kiểu đối lưu tự nhiên 8

    c/Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức 9

    1.4.3/Hệ thống làm mát tuần hoàn cưỡng bức kiểu kín 10

    1.4.4/Dung dịch làm mát 11

    1.4.5/Làm mát pittông,làm mát vòi phun 11

    1.5/HỆ THỐNG BÔI TRƠN:

    1.5.1/Lý do phải bôi trơn động cơ 11

    1.5.2/Chọn hệ thống bôi trơn 11

    a/Bôi trơn bằng phương pháp vung té dầu 12

    b/Bôi trơn cưỡng bức 12

    1.5.3/Cấu tạo ,sơ đồ ,Nguyên lý hoạt đông 13

    1.6/HỆ THỐNG KHỞI ĐỘNG:

    1.6.1/Nhiệm vụ 15

    1.6.2/Yêu cầu 15

    1.6.3/Phân loại 16

    1.6.4/Cấu tạo máy khởi động loại giảm tốc 17

    CHƯƠNG II: TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG

    1/CHỌN CÁC THÔNG SỐ CHO TRƯỚC CỦA ĐỘNG CƠ:

    1.1/Loại động cơ

    1.2/Công suất (Ne) 18

    1.3/Số vòng quay (n) 18

    1.4/Số xy lanh (i) 18

    1.5/Tỉ số nén ( ) 18

    1.6/Thông số kết cấu 18

    2/CHỌN CÁC THÔNG SỐ TÍNH TOÁN NHIỆT:

    2.1/Áp suất không khí nạp p0 19

    2.2/Nhiệt độ không khí nạp mới T0 19

    2.3/Áp suất khí nạp trước xuppap nạp (pk) 19

    2.4/Nhiệt độ khí nạp trước xuppap nạp (T0) 19

    2.5/Áp suất cuối quá trình nạp pa 19

    2.6/Áp suất khí sót (pr) 19

    2.7/Nhiệt độ khí sót Tr 20

    2.8/Độ tăng nhiệt độ khí nạp mới 20

    2.9/Hệ số nạp thêm 20

    2.10/Hệ số quét buồng cháy 20

    2.11/Hệ sô dư lượng không khí 20

    2.12/Hệ số hiệu đính tỷ nhiệt 21

    2.13/Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm z ( ) 21

    2.14/Hệ số lợi dụng nhiệt tại điểm b ( ) 21

    2.15/Hệ số điền đầy đồ thị công ( ) 21

    2.16/Tỷ số tăng áp ( ) 21

    3/TÍNH TOÁN NHIỆT:

    3.1/Qúa trình nạp 22

    3.2/Qúa trình nén 24

    3.3/Qúa trình cháy 24

    3.3.1/Giai đoạn tính toán tương quan nhiệt hóa 25

    3.3.2/Giai đoạn tính toán tương quan nhiệt động 26

    3.4/Qúa trình giãn nở 27

    4/CÁC THÔNG SỐ ĐÁNH GIÁ CHU TRÌNH CÔNG TÁC VÀ SỰ LÀM VIỆC CỦA ĐỘNG CƠ:

    4.1/Các thông số chỉ thị:

    4.1.1/Áp suất chỉ thị trung bình lý thuyết 29

    4.1.2/Áp suất chỉ thị trung bình thực tế 29

    4.1.3/Suất tiêu hao nhiên liệu chỉ thị 29

    4.1.4/Hiệu suất chỉ thị 30

    4.2/Các thông số có ích 30

    4.2.1/Áp suất tổn hao cơ khí trung bình 30

    4.2.2/Áp suất có ích trung bình 30

    4.2.3/Hiệu suất cơ

    4.2.4/Suất tiêu hao nhiên liệu có ích 31

    4.2.5/Hiệu suất có ích 31

    4.2.6/Công suất có ích của động cơ ở số vòng quay tính toán 31

    4.2.7/Momen xoắn có ích của động cơ ở số vòng quay tính toán 32

    CHƯƠNG III: DỰNG ĐẶC TÍNH NGOÀI CỦA ĐỘNG CƠ

    1/Khái quát 33

    2/Dựng đồ thị đặc tính ngoài của động cơ 33

    CHƯƠNG IV: ĐỘNG HỌC CƠ CẤU KHUỶU TRỤC THANH TRUYỀN

    1/Quy luật chuyển động của pittông 35

    2/Tốc độ chuyển động của pittông 36

    3/Gia tốc chuyển động của pittông j 37

    CHƯƠNG V: ĐỘNG LỰC HỌC CƠ CẤU KHUỶU TRỤC THANH TRUYỀN

    1/Lực khí thể tác dụng lên pittông 39

    2/Lực quán tính:

    2.1/Lực quán tính chuyển động tịnh tiến 39

    2.2/Lực quán tính chuyển động quay 41

    2.3.1/Thành phần lực tiếp tuyến T 42

    2.3.2/Thành phần lực pháp tuyến Z 43

    2.3.2/Thành phần lực dọc tác dụng lên thanh truyền 44

    Tài liệu tham khảo 45

    Mục lục 46
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...