LỜI NÓI ĐẦU Đồ án chi tiết máy là một trong những đồ án quan trọng nhất của sinh viên ngành cơ khí chế tạo máy. Đồ án thể hiện những kiến thức cơ bản của sinh viên về vẽ kĩ thuật, dung sai lắp ghép và cơ sở thiểt kế máy, giúp sinh viên làm quen với cách thực hiện đồ án một cách khoa học và tạo cơ sở cho các đồ án tiếp theo. Hộp giảm tốc là một cơ cấu được sử dụng rộng rãi trong ngành cơ khí nói riêng và công nghiệp nói chung . Trong môi trường công nghiệp hiện đại ngày nay, việc thiết kế hộp giảm tốc sao cho tiết kiệm mà vẫn đáp ứng độ bền là hết sức quan trọng. Được sự phân công của Thầy, em thực hiện đồ án Thiết kế hộp giảm tốc đồng trục để ôn lại kiến thức và để tổng hợp lý thuyết đã học vào một hệ thống cơ khí hoàn chỉnh. Do yếu tố thời gian, kiến thức và các yếu tố khác nên chắc chắn có nhiều sai sót, rất mong nhận được những nhận xét quý báu của các thầy. Xin cám ơn các thầy hứơng dẫn và các thầy trong Khoa cơ khí đã giúp đỡ chúng em hoàn thành đồ án này! MỤC LỤC PHẦN I : TÌM HIỂU VỀ HỆ DẪN ĐỘNG XÍCH TẢI PHẦN II : CHỌN ĐỘNG CƠ VÀ PHÂN PHỐI TỈ SỐ TRUYỀN . 1. Chọn động cơ 2. Phân phối tỉ số truyền . PHẦN III : TÍNH TOÁN, THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN ĐAI THANG 1. Chọn dạng đai . 2. Tính đường kính bánh đai nhỏ 3. Tính đường kính bánh đai lớn . 4. Xác định khoảng cách trục a và chiều dài đai l . 5. Tính góc ôm đai nhỏ . 6. Tính số đai z 7. Kích thước chủ yếu của bánh đai 8. Lực tác dụng lên trục Fr và lực căng ban đầu Fo . 9. Đánh giá đai 10. Tuổi thọ đai PHẦN IV : THIẾT KẾ BỘ TRUYỀN BÁNH RĂNG 1. Tính toán cấp chậm . 2. tính toán cấp nhanh . PHẦN V : TÍNH TOÁN THIẾT KẾ TRỤC VÀ CHỌN THEN 1. Thiết kế trục 2. Tính then PHẦN VI : CHỌN Ổ LĂN VÀ KHỚP NỐI TRỤC . 1. Chọn ổ lăn 2. Khớp nối trục PHẦN VII : THIẾT KẾ VỎ HỘP, CÁC CHI TIẾT PHỤ VÀ DUNG SAI LẮP GHÉP 1.Thiết kế vỏ hộp giảm tốc . 2.Các chi tiết phụ . 3. Dung sai lắp ghép . . PHẦN VIII : XÍCH TẢI