THIẾT KẾ KẾT CẤU I/ Kết cấu hợp lí của trục Kết cấu hợp lí của trục là kết cấu của trục sao cho ít gây tập trung ứng suất nhất. Các trục trong hộp giảm tốc đều là các trục bậc, do vậy tại các bậc cho dù có hay không mang các tiết máy thì cũng đều cần phải tạo các góc lượn, rãnh cong, hoặc mép vát nhằm đảm bảo chi tiết có thể tì sát vào mặt định vị ; Bán kính góc lượn tại các tiết diện được chọn như său: [TABLE] [TR] [TD]Đường kính trục [/TD] [TD]20, 25 [/TD] [TD]40, 45 [/TD] [TD]55 [/TD] [TD] [/TD] [/TR] [TR] [TD]Bán kính góc lượn [/TD] [TD]1,5 [/TD] [TD]2,0 [/TD] [TD]2,5 [/TD] [TD] [/TD] [/TR] [/TABLE]