Luận Văn Định hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VNPT giai đoạn

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 5/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Trong những năm qua cùng với sự phát triển vượt bậc của Viễn thông, lĩnh vực Bưu
    chính của VNPT cũng đã có những bước tiến đáng kể. Các dịch vụ Bưu chính đã, đang và sẽ
    ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của xã hội nói chung và góp phần đem lại doanh thu lớn
    cho Ngành nói riêng. Đặc biệt trong số đó, dịch vụ chuyển phát nhanh đã mang lại khối lượng
    doanh thu đáng kể cho lĩnh vực Bưu chính.
    Dịch vụ chuyển phát nhanh hiện đang bị cạnh tranh gay gắt trên thị trường bởi nhiều
    công ty, nhiều hãng lớn như DHL, Fedex, UPS, Việc nghiên cứu dịch vụ chuyển phát nhanh
    sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh đối với dịch vụ chuyển phát nhanh của
    Tổng công ty, nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng công ty trong điều kiện hội nhập kinh tế
    quốc tế. Đồng thời việc phân tích sự phát triển của dịch vụ chuyển phát nhanh trong giai đoạn
    tới còn giúp Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam đánh giá được thị trường, có
    được những thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh, từ đó có kế hoạch cụ thể nhằm
    chiếm lĩnh thị trường chuyển phát nhanh trong và ngoài nước, nâng cao khả năng phát triển
    dịch vụ chuyển phát nhanh của VNPT.
    Xuất phát từ những yếu tố đó, em đã lựa chọn đề tài “Định hướng và một số giải pháp
    chủ yếu nhằm phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VNPT giai đoạn 2005 - 2010”.
    Trong khuôn khổ của chuyên đề này, em xin giới hạn tập trung vào dịch vụ chuyển phát
    nhanh trong nước và quốc tế của VNPT.
    Đề tài có kết cấu bao gồm :
    Phần I : Dịch vụ chuyển phát nhanh trong quá trình phát triển kinh tế xã hội ở Việt
    Nam .
    Phần II : Thực trạng phát triển dịch vụ chuyển phát nhanh của VNPT trong những năm
    vừa qua.
    Phần III : Định hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển dịch vụ chuyển phát
    nhanh của VNPT giai đoạn 2005 - 2010.




    Phần i chuyển phát nhanh trong
    1.1 Khái niệm
    Dịch vụ chuyển phát nhanh là dịch vụ bưu chính nhanh nhất được thực hiện bằng các
    phương tiện vật lý. Dịch vụ này bao gồm từ khâu thu gom, vận chuyển và phát thư tín, tài liệu
    hoặc hàng hóa trong thời gian ngắn nhất. Đây là một loại dịch vụ bưu chính có chất lượng cao
    của ngành Bưu chính. Quá trình thu gom, khai thác, vận chuyển được thực hiện bằng phương
    pháp tổ chức và các phương tiện hiện đại, gọn nhẹ.
    Dịch vụ chuyển phát nhanh được quy định trên cơ sở các thoả thuận song phương.
    Những đặc điểm riêng biệt của dịch vụ không được qui định trong các thoả thuận này thì áp
    dụng theo những điều khoản tương ứng trong các Văn kiện của Liên minh Bưu chính Thế
    giới.
    Cước phí của dịch vụ do Cơ quan Bưu chính nước gốc ấn định, có tính đến giá thành
    và các yếu tố thị trường.
    Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế mạnh mẽ,
    kinh tế thị trường đang hình thành và dần hoàn chỉnh, do đó các quan hệ kinh tế, thương mại
    trong nước và quốc tế ngày càng tăng nhanh và mở rộng. Trước yêu cầu của phát triển và
    cạnh tranh, nhu cầu về trao đổi thông tin, hàng hoá ngày càng lớn đặc biệt là dịch vụ chuyển
    phát nhanh các chứng từ, tài liệu, hàng hoá. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Tổng công
    ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã triển khai cung cấp dịch vụ này và hợp đồng đại lý
    cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh với các công ty chuyển phát nhanh quốc tế.
    Theo Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, dịch vụ chuyển phát nhanh
    (được gọi là EMS - express mail service) trong nước và quốc tế là loại dịch vụ nhận gửi, vận
    chuyển và phát các loại thư, tài liệu, vật phẩm, hàng hoá (dưới đây gọi tắt là bưu gửi) theo
    chỉ tiêu thời gian được Tổng công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam công bố trước.
    Quy định về cước EMS gồm cước chính và cước các dịch vụ đặc biệt gửi trong nước
    và quốc tế. Cước chính là cước được quy định trong bảng cước đối với từng loại bưu gửi (theo
    khối lượng bưu gửi). Đối với bưu gửi EMS là hàng nhẹ có khối lượng dưới 167kg/m3, khối
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...