Thạc Sĩ Định hướng chiến lược cạnh tranh và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi Nhánh Ngân

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời mở đầu

    Chương I : Một số vấn đề về cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh

    I.1. Tổng quan về cạnh tranh .1
    I.1.1. Một số lý luận về cạnh tranh 1
    I.1.2. Năng lực cạnh tranh 2
    I.1.3. Lợi thế cạnh tranh .3
    I.2. Chiến lược cạnh tranh 4
    I.2.1. Các bước xây dựng chiến lược cạnh tranh .6
    I.2.1.1. Nhận ra chiến lược hiện tại .6
    I.2.1.2. Xem xét diễn biến của môi trường hoạt động 7
    I.2.1.3. Xây dựng chiến lược .7
    I.2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng và lựa chọn chiến lược cạnh
    tranh .7
    I.2.2.1. Môi trường bên ngoài
    a/ Môi trường vĩ mô 8
    b/ Môi trường vi mô 8
    I.2.2.2. Môi trường nội bộ .10
    I.2.3. Công cụ xác định và lựa chọn chiến lược cạnh tranh .10
    I.2.3.1. Xác định chiến lược .10
    I.2.3.2. Lựa chọn chiến lược 11
    I.2.4. Các chiến lược cạnh tranh tổng quát 11
    I.2.4.1. Chiến lược nhấn mạnh chi phí 11
    I.2.4.2. Chiến lược khác biệt hóa 11
    I.2.4.3. Chiến lược trọng tâm hóa 12

    Chương II : Đánh gía thực trạng và khả năng cạnh tranh của CN NHCT
    KCN Biên Hòa .
    .13
    II.1. Đặc điểm kinh tế xã hội tỉnh Đồng Nai 13
    II.1.1. Đặc điểm tự nhiên .13
    II.1.2. Đặc điểm kinh tế - xã hội 13
    II.1.3. Triển vọng kinh tế – xã hội đến năm 2010 .14
    II.2. Tổng quan về CN NHCT KCN Biên Hòa .15
    II.2.1. Giới thiệu về CN NHCT KCN Biên Hòa 15
    II.2.1.1. Mạng lưới tổ chức và lao động qua các năm .15
    II.2.1.2. Kết quả kinh doanh tại CN NHCT KCN Biên Hòa .17
    II.3.Thực trạng năng lực cạnh tranh của CN NHCT KCN Biên Hòa 18
    II.3.1. Phân tích môi trường hoạt động của CN NHCT KCN Biên Hòa 18
    II.3.1.1. Môi trường bên ngoài 18
    a/ Môi trường vĩ mô 18
    b/ Môi trường vi mô 22
    II.3.1.2. Môi trường nội bộ 25
    a/ Tình hình kinh doanh .25
    b/ Tình hình tài chính 29
    c/ Công tác Marketing 31
    d/ Công tác nghiên cứu và phát triển 32
    e/ Nguồn nhân lực .32
    II.3.1.3. Đánh gía năng lực, vị thế cạnh tranh của CN NHCT KCN
    Biên Hòa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai .33
    a/ Sự đa dạng các sản phẩm dịch vụ .33
    b/ Chất lượng sản phẩm dịch vụ .35
    c/ Uy tín, danh tiếng của thương hiệu .39

    Chương III: Định hướng chiến lược cạnh tranh và một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của CN NHCT KCN Biên Hòa đến năm 2010 . 41
    III.1. Định hướng chiến lược cạnh tranh cho CN NHCT KCN Biên Hòa 41
    III.1.1. Xây dựng chiến lược 41
    III.1.2. Lựa chọn chiến lược .45
    III.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của CN NHCT KCN
    Biên Hòa .47
    III.2.1. Sử dụng tốt các công cụ cạnh tranh .47
    III.2.2. Xây dựng và hoàn thiện các quy trình, quy chế 51
    III.2.3. Thực hiện tốt công tác marketing 53
    III.2.4. Quan tâm đến công tác nguồn nhân lực 56
    III.3. Kiến nghị .57
    III.3.1. NHCTVN .57
    III.3.2. Chính phủ và các bộ ngành chức năng 58

    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục


    LỜI MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Trong những năm gần đây, quốc tế hóa đang trở thành một xu thế của thời
    đại và diễn ra mạnh mẽ ở mọi nơi, mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế-xã hội.
    Việt Nam chúng ta cũng đã chủ động hội nhập xu thế đó.
    Trong gần 20 năm trở lại đây, kể từ khi thực hiện chính sách đổi mới, đưa
    đất nước từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh
    tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Với chủ trương đa dạng hoá và đa
    phương hóa các quan hệ kinh tế và quan hệ đối ngoại, nền kinh tế – xã hội của
    nước ta đã có nhiều biến chuyển theo hướng tích cực. Chúng ta đã đạt được một
    số thành tựu nhất định trong kinh tế - xã hội, góp phần đưa đất nước thoát khỏi
    tình trạng khó khăn và tiến đến tăng trưởng, phát triển. Tuy nhiên, khi thực hiện
    chính sách trên chúng ta đã đương đầu với không ít rủi ro và thách thức.
    Ngân hàng, một tế bào của nền kinh tế cũng không thể không hoà mình
    vào tiến trình chung đó của đất nước. Để có thể trụ vững trong dòng chảy tự do
    với sự cạnh tranh bình đẳng, các ngân hàng thương mại cần phải xây dựng cho
    mình một hướng đi thích hợp với khả năng của mình.
    Đặc biệt trong giai đoạn sắp tới, năm 2008, khi hiệp định thương mại song
    phương Việt nam - Hoa Kỳ có hiệu lực hoàn toàn, các ngân hàng Mỹ sẽ không
    bỏ qua thị trường Việt Nam đầy tiềm năng. Để có thể tồn tại và phát triển các
    ngân hàng thương mại trong nước chúng ta cần chuẩn bị cho mình chiến lược
    cạnh tranh để từ đó đề ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.
    Với suy nghĩ trên và mong muốn có thể đóng góp phần nào cho sự nghiệp
    đổi mới và phát triển của Chi Nhánh Ngân Hàng Công Thương Khu Công
    Nghiệp Biên Hòa, tôi xin chọn đề tài “Định hướng chiến lược cạnh tranh và
    một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Chi Nhánh Ngân Hàng
    Công Thương Khu Công Nghiệp Biên Hòa đến năm 2010
    ”, làm luận văn tốt
    nghiệp cao học kinh tế ngành Quản trị kinh doanh.
    2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Đề tài nghiên cứu giải quyết các vấn đề cơ bản sau:
    (1) Làm sáng tỏ một số khái niệm liên quan đến vấn đề cạnh tranh và
    chiến lược để có cơ sở xác định được hướng đi đúng trong quá trình hoạt động
    của CN NHCT KCN Biên Hòa.
    (2) Phân tích môi trường hoạt động của CN NHCT KCN Biên Hòa để thấy
    được những cơ hội cũng như nguy cơ từ bên ngoài sẽ tác động đến hoạt động của
    chi nhánh, đồng thời nhận thức được đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của
    chính chi nhánh, cũng như đánh giá đúng năng lực cạnh tranh của chi nhánh.
    (3) Định hướng chiến lược cạnh tranh trên cơ sở tận dụng những cơ hội từ
    bên ngoài để phát huy những điểm mạnh hạn chế những đểm yếu, khắc phục
    những nguy cơ và đề ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của
    CN NHCT KCN Biên Hòa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, phục vụ một cách tốt
    nhất cho nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà

    3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    (1) Đối tượng nghiên cứu: CN NHCT KCN Biên Hòa.
    (2) Phạm vi nghiên cứu: các hoạt động kinh doanh của CN NHCT KCN
    Biên Hòa và một số ngân hàng thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh Đồng
    Nai.
    (3) Phương pháp nghiên cứu: đề tài sử dụng một số các phương pháp như
    phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử, phương pháp phân tích thống
    kê, phương pháp chuyên gia, phương pháp điều tra khảo sát,.
    4. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung của luận văn được chia thành 03
    chương như sau:
    Chương I: Một số vấn đề về cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh
    Chương II: Đánh giá thực trạng và khả năng cạnh tranh của CN NHCT
    KCN Biên Hòa
    Chương III: Định hướng chiến lược cạnh tranh và một số giải pháp nâng
    cao năng lực cạnh tranh của CN NHCT KCN Biên Hòa đến năm 2010
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...