Báo Cáo Định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con của hộ gia dình cư dân ven biển trong nền kinh t

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con của hộ gia dình cư dân ven biển trong nền kinh tế thị trường hiện nay”. Qua khảo sát thực tế tại 3 thôn (Đông Hải, Giang Sơn, Nhân Hưng) của xã Hải Hòa, huyện Tĩnh gia, tỉnh Thanh Hóa

    PHẦN MỞ ĐẦU

    1. Lý do chọn đề tài
    Sau 20 năm đổi mới từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế xã hội của nước ta đã có những bước chuyển biến tích cực và ngày càng phát triển, từ đô thị đến nông thôn, từ miền núi đến vùng biển. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, đặc biệt trong lĩnh vực đời sống xã hội đã mở ra nhiều ngành nghề thu hút nhiều lao động tham gia. Tuy nhiên, việc lựa chon bậc học, nghề nghiệp phù hợp với khả năng và năng lực của mỗi cá nhân, đặc biệt đối với lớp trẻ. Đây là một vấn đề cần được quan tâm nhiều hơn, bởi thực tế số người tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng, Đại học ra trường tìm được một việc làm nhưng không đáp ứng được yêu cầu công việc vẫn đang là bài toán khó chưa có lời giải. Bên cạnh yếu tố về bậc học, nghề nghiệp đã và đang được xã hội quan tâm thì yếu tố về hôn nhân cũng được quan tâm trong xã hội hiện nay.
    Bởi vậy việc định hướng về bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho giới trẻ hiện nay là rất cần thiết để sau khi tốt nghiệp, số thanh niên có việc làm đúng với khả năng, năng lực và chuyên môn được đào tạo, tránh tình trạng nhiều ngành thì thiếu lao động, còn nhiều ngành thì thừa lao động, lãng phí thời gian và công đào tạo của gia đình cũng như nhà nước. Đòi hỏi chúng ta cần có sự đầu tư và định hướng về bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân một cách đúng đắn cho giới trẻ trong các hộ gia đình hiện nay.
    Gia đình là hạt nhân của xã hội, là nơi đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành nhân cách và phẩm chất của mỗi cá nhân. Trách nhiệm của cha mẹ không chỉ là sinh con, nuôi con mà còn phải giáo dục con trở thành người có nhân cách, phẩm chất tốt, có tri thức, có trí tuệ, có ích cho xã hội. Hơn thế nữa việc chăm sóc dạy dỗ con cái nên người còn là một nhu cầu cần thiết, một niềm hạnh phúc của người làm cha, làm mẹ. Trong gia đình tình thương đặc biệt sâu sắc của cha mẹ tạo nên một sức mạnh cảm hóa mà nhà trường và xã hội không thể có được. Chính vì lẽ đó công tác giáo dục, định hướng về bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái trong gia đình chiếm một vị trí quan trọng mà các hình thức giáo dục khác không thể thay thế.
    Gia đình còn là môi trường xã hội hóa đầu tiên mà phần lớn các cá nhân đều phải trải qua. Do vậy, vai trò, trách nhiệm của cha mẹ trong việc giáo dục định hướng về bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái cực kỳ quan trọng. Cha mẹ là người gần gũi với con cái vì vậy vai trò của họ trong quá trình giáo dục, định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái cũng rất cần thiết.
    Như vây, việc giáo dục, định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái của gia đình trong giai đoạn hiện nay không chỉ là nhà trường mà còn là sự giáo dục tổng hợp từ nhà trường và xã hội. Có như vậy mới tạo nên sự giáo dục liên hoàn trong việc giáo dục định hướng cho giới trẻ nói riêng và góp phần trang bị kiến thức về kỹ năng sống nói chung cho thế hệ trẻ thanh niên trong giai đoạn hội nhập. Trước thực tế đặt ra, ở nước ta những năm qua cũng có nhiều nghiên cứu, các bài viết về vấn đề lao động , việc làm, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là yếu tố gia đình. Sự định hướng của gia đình tác động trực tiếp đến tương lai nghề nghiệp sau này của con cái trong gia đình. Đó cũng là lý do để tôi chon đề tài nghiên cứu này “Định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con của hộ gia dình cư dân ven biển trong nền kinh tế thị trường hiện nay”. Qua khảo sát thực tế tại 3 thôn (Đông Hải, Giang Sơn, Nhân Hưng) của xã Hải Hòa, huyện Tĩnh gia, tỉnh Thanh Hóa về việc định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái của họ với mong muốn được bổ sung, đóng góp ý kiến về vấn đề bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân để các chủ nhân tương lai của đất nước khi bước vào độ tuổi lao động đều có những lựa chọn, quyết định đúng đắn để mãi là công dân tốt, có ích cho xã hội. Thực hiện thành công công cuộc CNH-HĐH đất nước mà Đảng và Nhà nước đặt ra.
    2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn
    2.1. Ý nghĩa khoa học
    Việc nghiên cứu về định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái của cha mẹ vùng ven biển nơi mà quá trình công nghiệp hóa đang diễn ra mạnh mẽ, một ý nghĩa khoa học nhất định. Từ kết quả nghiên cứu cho ta một cái nhìn tổng quan, biện chứng về định hướng nghề nghiệp cho con cái của cha mẹ ở các vùng ven biển. Đồng thời có thể giải thích xu hướng, định hướng nghề nghiệp đó. Để từ đây có thể đóng góp nhỏ nhất định cho môn xã hội học Giáo dục, xã hội học Nông thôn, xã hội học Gia đình
    2.2.Ý nghĩa thực tiễn
    Qua thực trạng định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái của người dân nông thôn và các yếu tố chi phối, ảnh hưởng đến việc định hướng đó như: Trình độ học vấn, nghề nghiệp của cha mẹ, giới tính của con cái Chúng tôi đề xuất những ý kiến, giải pháp giúp cho các bậc cha mẹ nhận thức rõ vai trò trong việc định hướng cho con cái. Để có sự định hướng đúng và phù hợp với điều kiện, với năng lực của con em mình.
    3. Mục tiêu nghiên cứu
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài nhằm làm rõ: “Việc định hướng về bậc học, nghề nghiệp, hôn nhân cho con cái của các hộ gia đình cư dân ven biển trong nền kinh tế thị trường hiện nay”. Qua khảo sát thực tế của đợt thực tập tại 3 thôn (Đông Hải, Giang Sơn, Nhân Hưng) của xã Hải Hòa, huyện Tĩnh gia, tỉnh Thanh Hóa. Trong khuôn khổ nghiên cứu với đề tài này tôi tập trung vào những mục tiêu sau:
    3.1.Quan điểm của người dân về việc định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái.
    3.2. Tìm hiểu xu thế bậc học, nghề nghiệp, hôn nhân được các gia đình cư dân ven biển lựa chọ để định hướng cho con cái hiện nay.
    3.3.Mối quan hệ giữa điều kiện kimh tế gia đình, nghề nghiệp và trình độ học vấn của cha mẹ đối với việc định hướng bậc học, nghề nghiệp, hôn nhân cho con cái hiện nay.
    4. Đối tượng, phạm vi, khách thể nghiên cứu
    4.1.Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là việc định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái của cư dân ven biển tại xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa.

    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    Lờicảm ơn: .
    PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Lý do chọn đề tài: .
    2. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn: .
    2.1. Ý nghĩa khoa học:
    2.2. Ý nghĩa thực tiễn: .
    3. Mục tiêu nghiên cứu:
    4. Đối tượng, phạm vi, khách thể nghiên cứu: .
    4.1. Đối tượng nghiên cứu:
    4.2. Phạm vi nghiên cứu: .
    4.3. Khách thể nghiên cứu:
    5. Câu hỏi nghiên Cứu: .
    6. Khung lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu:
    6.1. Giả thuyết nghiên cứu:
    6.2. Khung lý thuyết:
    7. Các phương pháp thu thập thông tin:
    7.1. Phương pháp phân tích tài liệu: .
    7.1.1. Phương pháp xử lý số liệu: .
    7.1.2. Mô tả về khảo sát xã hội của đoàn thực tập K52-PN2: .
    7.2. Phương pháp phỏng vấn sâu: .
    8. Những khó khăn gặp phải trong khi khảo sát trên địa bàn nghiêncứu: .


    PHẦN II: NỘI DUNG CHÍNH:
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI:
    1. Cơ sở lý luận: .
    2. Tiếp cận lý thuyết:
    2.1. Lý thuyết vai trò của Ralp Linton:
    2.2. Lý thuyết xã hội:
    2.3. Lý thuyết hành động xã hội: .
    3. Những khái niệm cơ bản có liên quan: .
    3.1. Khái niệm về định hướng giá trị: .
    3.2. Khái niệm gia đình: .
    3.3. Khái niệm Dân cư: .
    3.4. Khái niệm Nghề nghiệp:
    3.5. Khái niệm chon nghề:
    3.6. Khái niệm giá trị:
    3.7. Khái niệm định hướng nghề nghiệp:
    3.8. Khái niệm về hôn nhân: .
    4. Vài nét về địa bàn nghiên cứu:
    5.Tổng quan về vấn đề nghiên cứu:
    CHƯƠNG II: ĐỊNH HƯỚNG BẬC HỌC, NGHỀ NGHIỆP VÀ HÔN NHÂN CHO CON CỦA HỘ GIA ĐINHG CƯ DÂN VENBIỂN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY
    2.1. Một số nét chung về định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái trong các hộ gia đình: .
    2.2. Vậy những quan điểm, xu thế về vấn đề định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân được các hộ cư dân ven biển lựa chọn để định hướng cho con cái hiện nay là gì? .
    2.2.1. Những quan điểm và xu thế định hướng về bậc học:
    2.2.2. Những quan điểm và xu thế định hướng về nghề nghiệp:
    2.2.2.1. Hướng nghiệp cho con cái: .
    2.2.3. Những quan điểm và xu thế định hướng về hôn nhân:
    2.2.3.1. Quyết định trong việc kết hôn cho con: .
    2.2.3.2. Định hướng hôn nhân cho con:
    2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến việc định hướng về bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái trong các hộ gia đình cư dân ven biển: .
    2.3.1. Ảnh hưởng nghề nghiệp của hộ gia đình tới việc định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái: .
    2.3.1.1. Cơ cấu nghề nghiệp hộ gia đình với việc định hướng bậc học:
    2.3.2. Ảnh hưởng mức sống hộ gia đình với sự lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho con cái:
    2.3.3. Ảnh hưởng thu nhập hộ gia đình với lựa chọn định hướng bậc học, nghề nghiệp và hôn nhân cho con cái: .
    2.3.4. Những yếu tố của cha mẹ có ảnh hưởng đến việc định hướng hôn nhân cho con cái: .
    PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ:
    3.1. Kết luận: .
    3.2. Khuyến nghị:
    TÀI LIỆU THAM KHẢO: .
    [/TD]
    [TD]Trang
    4
    5
    5
    7
    7
    7
    7
    8
    8
    8
    9
    9
    9
    9
    9
    10
    10
    10
    10
    10
    11



    12
    12

    12
    12
    12
    13
    14
    14
    14
    14
    15
    16
    16
    16
    17
    17
    18
    23
    25



    25

    26


    26
    28
    29
    30
    31
    32


    33

    33

    33

    35

    36

    37
    39
    39
    40
    42
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...