Luận Văn Định giá bất động sản thế chấp tại ngân hàng thương mại cổ phần các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Vi

Thảo luận trong 'Bất Động Sản' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 5/11/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, hệ thống các ngân hàng thương mại đã có những bước tiến đáng kể trong hoạt động kinh doanh tiền tệ, sự đa dạng trong hình thức cho vay, chế độ lãi xuất hấp dẫn, tăng cường hợp tác quốc tế, cùng với chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, đã có ngày càng nhiều khách hàng tham gia giao dịch tại các ngân hàng.
    Một trong những hoạt động cho vay phát triển trong những năm gần đây là hình thức cho vay có tài sản bảo đảm là bất động sản (BĐS) thế chấp, đặc biệt là BĐS nhà đất.Tuy nhiên do có nhiều nguyên nhân cả chủ quan lẫn khách quan mà trong công tác xác định giá trị, quản lý, xử lý BĐS thế chấp tại các ngân hàng còn gặp nhiều khó khăn, khó khăn về mặt cơ chế chính sách, về những hạn chế của ngân hàng thương mại, khó khăn từ phía khách hàng .làm cho hoạt động cho vay bằng thế chấp BĐS chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của khách hàng cũng như hoạt động của ngân hàng.
    Trong thời gian thực tập tại ngân hàng TMCP cỏc doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam ( VPBank ), qua nghiên cứu tìm hiểu thực tiễn công tác định giá, quản lý, xử lý BĐS thế chấp ở đây, em đã quyết định chọn đề tài “ Định giá BĐS thế chấp tại ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam ( VPBank)” với hy vọng có thể tìm hiểu sâu hơn về hoạt động thẩm định giá nói chung và định giá BĐS thế chấp tại ngân hàng nói riêng, đồng thời có thể đưa ra một số kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động cho vay thế chấp tại ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank).
    Phương pháp nghiên cứu được sử dụng để nghiên cứu đề tài là phương pháp biện chứng và duy vật lịch sử. Việc thế chấp sẽ được xem xét trong mối quan hệ biện chứng với quá trình phát triển của đất nước, nhu cầu vốn của cá nhân, tổ chức, hộ gia đình trong xã hội, được nghiên cứu từ cơ sở lí thuyết đến thực tế. Ngoài ra, một số phương pháp khác cũng được sử dụng như: phương pháp thống kê, phương pháp phân tích tổng hợp, tổng kết thực tiễn để làm sáng tỏ, phong phú thêm những vấn đề lí luận.
    Do thời gian nghiên cứu có hạn, năng lực và kinh nghiệm thực tiễn còn hạn chế nên báo cáo chuyên đề sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, vì vậy em rất mong được sự giúp đỡ của các thầy giáo, cô giáo và bạn đọc.
    Nội dung của chuyên đề gồm 3 phần:
    Phần I: Cơ sở khoa học về định giá BĐS thế chấp.
    Phần II: Tình hình định giá BĐS thế chấp tại ngân hàng TMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank).
    Phần III: Một số kiến nghị về công tác thẩm định giá BĐS thế chấp .
    Em xin cám ơn các anh chị tại phòng thẩm định giá tài sản đảm bảo đã giúp em thu thập số liệu và hoàn thành quá trình thực tập tại ngân hàng TMCP các doanh nhgiệp ngoài quốc doanh Việt Nam (VPBank). Đăc biệt, em xin cảm ơn cô giáo Vương Minh Phương đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.

    MụC lục
    Trang
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Cơ sở khoa học về định giá, xử lí và quản lí bất động sản thế chấp 3
    I. Bất Động sản thế chấp và vai trò thế chấp trong phát triển kinh tế xã hội 3
    1. Khái niệm, phân loại và các hình thức thế chấp BĐS . 3
    1.1. Khái niệm về BĐS và thế chấp BĐS . 3
    1.2. Phân loại BĐS thế chấp. ( Trích NĐ 165/1999/NĐ -CP về đăng ký giao dịch bảo đảm 4
    1.3- Các hình thức thế chấp BĐS . 5
    2. Các tiêu chuẩn của BĐS thế chấp. 5
    3. Vai trò của thế chấp BĐS trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội. 6
    II. Các phương pháp định giá BĐS và vận dụng vào định giá BĐS thế chấp. 7
    1. Khái niệm & vai trò của định giá BĐS thế chấp 7
    1.1- Khái niệm. 7
    1.2- Vai trò của định giá BĐS thế chấp . 7
    2- Căn cứ và nguyên tắc định giá BĐS. 8
    2.1- Căn cứ định giá BĐS 8
    2.2- Các nguyên tắc định giá BĐS . 9
    3. Các phương pháp định giá BĐS được sử dụng trong định giá BĐS thế chấp 11
    3.1- Phương pháp so sánh. 11
    3.2- Phương pháp đầu tư. 14
    3.3- Phương pháp chi phí. 16
    4. Trình tự tiến hành định giá BĐS. 18
    Chương II: Tình hình đánh giá bất động sản thế chấp tại tại NHTMCP các doanh nghiệp ngoài quốc doanh Việt Nam ( VPBank) 22
    I. Một số nét khái quát về tình hình hoạt động của NHCPTM các doanh nghiệp ngoai quốc doanh Việt Nam (VPBank) 22
    1. Giới thiệu tổng quát 22
    2. Tình hình hoạt động năm 2007. 25
    II. Tình hình định giá BĐS thế chấp tại ngân hàng VPBank 27
    1.Quy định của Ngân hàng Nhà nước và ngân hàng VPBank về định giá thế chấp BĐS 27
    1.1. Nguyên tắc bảo đảm tiền vay bằng BĐS thế chấp (Trích quy định của NHTW về thế chấp BĐS 28
    1.2- Cơ sở, thủ tục thực hiện bảo đảm tiền vay bằng BĐS thế chấp.(trớch quy định NHNN về thế chấp BĐS) 29
    1.3- Quyền và nghĩa vụ của cỏc bờn khi thế chấp BĐS (trớch quy định của NHTW về thế chấp BĐS) 31
    1.4- Xỏc đinh giỏ trị của BĐS thế chấp.(trớch quy định của NHTW về thế chấp BĐS) 35
    1.5- Phạm vi bảo đảm tiền vay của BĐS thế chấp (trớch quy định của NHTW về thế chấp BĐS) 36
    2- Kiểm tra trước khi cho vay (trớch quy định của NHTW về thế chấp BĐS) 37
    3- Tỡnh hỡnh định giỏ BĐS thế chấp tại Ngõn hàng TMCP VPBank 38
    III- ĐÁNH GIÁ CHUNG 50
    IV. Bài học kinh nghiệm rút ra trong định giá BĐS thế chấp. 50
    1. Những thuận lợi và thành công. 50
    2. Những khó khăn và tồn tại trong công tác định giá BĐS thế chấp. 52
    Chương III: một số kiến nghị về công tác định giá bđs thế chấp. 54
    I. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác định giá BĐS thế chấp tại ngân hàng VPBank 54
    1. Một số giải pháp chủ yếu. 54
    1.1. Ngân hàng VPBank cần nhanh chóng hoàn thiện phương pháp định giá BĐS thế chấp của ngân hàng theo hương vừa dựa trên khung gía của nhà nươc vừa sát vời giá thị trường. 54
    1.2. Nâng cao trình độ cán bộ trong công tác định giá BĐS thế chấp. 55
    1.3. Tăng cường quản lý và nâng cao hệ thống thông tin riêng của phòng thẩm định 55
    II. Một số kiến nghị. 56
    1. Kiến nghị với chính phủ và cơ quan nhà nước có thẩm quyền. 56
    2. Kiến nghị với NHNN Việt Nam: 60
    Kết luận 61
    Danh mục tài liệu tham khảo 62
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...