Báo Cáo Điều tra tình hình bạo lực học đường trong xã hội hiện nay

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I) PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do lựa chọn đề tài: Ngày nay, bạo lực học đường đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội không chỉ bởi sự phổ biến mà còn vì mức độ nghiêm trọng của mỗi vụ bạo lực khi nó xảy ra. Hiện tượng bạo lực học đường đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn xã hội, đòi hỏi cả cộng đồng phải tìm ra nguyên nhân và giải pháp nhằm ngăn ngừa hiện tượng xấu này. Vì vậy nhóm B3 quyết định chọn đề tài: “Tìm hiểu về hiện tượng bạo lực học đường trong xã hội hiện nay” làm đề tài nghiên cứu. 2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: Việc xác định mục đích nghiên cứu và nhiệm vụ nghiên cứu là khâu hết sức quan trọng và không thể thiếu khi tiến hành một cuộc điều tra. Nó là khâu kế tiếp sau khi chúng ta đã tiến hành xác định vấn đề nghiên cứu và tên đề tài nghiên cứu. Mục đích của đề tài là nghiên cứu thực trạng của hiện tượng bạo lực học đường đã và đang tồn tại trong xã hội Việt Nam, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp để ngăn ngừa, tiến tới dần xóa bỏ hiện tượng còn nhức nhối này. 3. Giả thuyết nghiên cứu Trong điều tra xã hội học, giả thuyết nghiên cứu là những nhận định sơ bộ ban đầu về đối tượng nghiên cứu mà chúng ta thu được qua cuộc điều tra. Với đề tài nghiên cứu này, giả thuyết nghiên cứu của chúng tôi là: “Hiện nay hiện tượng bạo lực học đường đang trở nên khá phổ biến. Vậy nguyên nhân gì khiến cho hiện tượng này bùng phát như vậy? Chúng ta cần có những biện pháp gì để có thể khắc phục được hiện tượng tiêu cực này?”. 4. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu chuyên ngành xã hội học là hệ thống các nguyên tắc nhằm làm công cụ cho sự phân tích và nghiên cứu xã hội bao gồm: · Những nguyên tắc tổ chức triển khai đề tài nghiên cứu; · Cách thức tiến hành cuộc điều tra xã hội học; · Các phương pháp chọn mẫu điều tra; · Toàn bộ các thủ pháp và phương pháp hành động (cách thức và sơ đồ hoạt động). Ở đề tài “Tìm hiểu về hiện tượng bạo lực học đường trong xã hội hiện nay”, chúng tôi sử dụng phương pháp nghiên cứu sau: · Phương pháp nghiên cứu chung: Phương pháp phân tích và tổng hợp. Việc sử dụng phương pháp này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn cụ thể mà toàn diện nhất về vấn đề thông qua sự phân tích chi tiết đồng thời tổng hợp một cách khái quát và bao trùm toàn bộ vấn đề, từ đó rút ra những nguyên nhân cũng như giải pháp để ngăn chặn cũng như dần loại bỏ hiện tượng bạo lực học đường trong xã hội chúng ta ngày nay. · Phương pháp thu thập thông tin: + Phương pháp phân tích tài liệu: Dựa vào những thông tin trên mạng, báo chí, ti vi về thực trạng của hiện tượng bạo lực học đường trong xã hội ngày nay, lựa chọn phương pháp phân tích truyền thống, từ đó tìm ra những nguyên nhân cũng như giải pháp nhằm ngăn chặn tiến tới dần loại bỏ thực trạng này. + Phương pháp phỏng vấn: tiến hành cuộc nói chuyện thông qua cách thức hỏi - đáp trực tiếp giữa người phỏng vấn (thành viên trong nhóm) và người cung cấp thông tin (sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội, sinh viên các trường khác, học sinh các trường phổ thông ), các câu hỏi đều có liên quan đến việc tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân của nạn bạo lực học đường ngày nay, bên cạnh đó ghi nhận những đề xuất của mọi người để góp phần bài trừ hiện tượng còn đang nhức nhối này. + Phương pháp ankét: Tạo bảng hỏi, dùng để hỏi chung cho tất cả những người nằm trong mẫu điều tra, đó là sinh viên đại học Luật Hà Nội, sinh viên các trường đại học khác tại Hà Nội, học sinh các trường phổ thông, cán bộ Nhà nước, người nội trợ, nghỉ hưu .Phiếu ankét kết hợp cả hai hình thức phiếu ankét mở và phiếu ankét đóng với tất cả các phương án trả lời đã được xác định từ trước theo từng câu hỏi và những câu hỏi để người trả lời tự do bày tỏ ý kiến của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...