Tiến Sĩ Điểu khiển phụ tải trực tiếp bằng điều khiển khả trình

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 11/11/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1
    MỞ ðẦU
    1. GIỚI THIỆU CHUNG
    Các chỉ tiêu cơ bản của ngành ñiện là ñộ tin cậy, chất lượng ñiện năng
    và hiệu quả phục vụ. Tuy nhiên, ñể ñồng thời ñạt ñược những chỉ tiêu nêu
    trên là rất khó khăn. Vì ñiều ñó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như công
    nghệ kỹ thuật, kinh tế, môi trường, chính trị và xã hội. Những ñiều kiện trên
    có sự ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc xây dựng và phát triển nền kinh tế quốc
    dân. Vì vậy, ngành ñiện cần phải có những biện pháp quản lý sự tăng nhanh
    của phụ tải ñồng thời nâng cao chất lượng ñiện năng ñối với hệ thống ñiện
    hiện tại. Trước ñây, ñã có một số biện pháp ñược ñưa ra nhằm giảm sức ép
    ñầu tư cho nguồn, ñường dây truyền tải và các trạm biến áp. Một trong những
    biện pháp ñó là quản lý phụ tải (DSM).
    ðơn giá ñiện tăng nhanh, các công ty ñiện lực phải bù lỗ nhiều. ðể tăng
    hiệu suất ñòi hỏi các công ty ñiện lực phải kiểm soát phụ tải chặt chẽ bằng
    cách thay ñổi phương thức vận hành từ nguồn tới tải.
    Chương trình DSM là một chương trình mới ñược sử dụng gần ñây ở
    Việt Nam nhằm ñiều khiển và giám sát việc tiêu thụ ñiện năng của khách
    hàng. Chương trình này ñược thiết lập nhằm theo dõi sự thay ñổi của phụ tải
    trong những khoảng thời gian khác nhau trong ngày. Chương trình DSM có
    thể giám sát phụ tải trực tiếp hoặc gián tiếp trên cơ sở ño lường các thông số
    của phụ tải. ðể ñồ thị phụ tải của hệ thống ñược bằng phẳng hóa.
    Tuy nhiên ñể ñồ thị phụ tải ñược bằng phẳng hơn giảm công suất ñỉnh
    nhọn có rất nhiều cách như:
    - Tăng công suất ñáp ứng của nguồn bằng cách xây dựng thêm các nhà
    máy ñiện.
    - Giảm công suất ñỉnh nhọn bằng cách áp dụng ñơn giá ñiện thật cao vào
    giờ cao ñiểm, ñơn giá ñiện ưu tiên vào giờ thấp ñiểm. - Áp dụng chương trình quản lý phụ tải DSM
    - Áp dụng chương trình ñiều khiển phụ tải trực tiếp ( bằng sóng hay bàng
    ñường truyền hữu tuyến )
    2. ðẶT VẤN ðỀ
    Vấn ñề ñặt ra là trong khi hàng năm Ngành ñiện phải bỏ ra một lượng
    kinh phí rất lớn ñể xây dựng các nguồn ñiện nhằm ñáp ứng nhu cầu phụ tải
    vào giờ cao ñiểm, nhưng trong giờ thấp ñiểm thì các nguồn ñiện này không
    phát huy hiệu quả, gây lãng phí ñầu tư. Hiện nay tỷ lệ Pmin/Pmax ở nước ta
    dao ñộng từ 0,4 ư 0,7, ñây là một tỷ lệ rất thấp so với các nước trong khu vực
    cũng như trên thế giới.
    ðể giải quyết vấn ñề ñó và ñể ñảm bảo việc sử dụng hợp lý nguồn cung
    cấp cũng như mạng lưới truyền tải và phân phối ñiện hiện có, cần tìm ñược
    cách làm cho ñường cong phụ tải phù hợp với công suất sản xuất. Hiện nay
    các chương trình quản lý nhu cầu ñiện (DSM) ñã ñược áp dụng rất hiệu quả ở
    các nước trên thế giới, các chương trình quản lý nhu cầu ñiện bao gồm:
    1. Biểu giá theo thời gian sử dụng: Phương pháp ñiều khiển phụ tải gián
    tiếp.
    2. ðiều khiển tốc ñộ và hiệu suất ñộng cơ.
    3. Nâng cao hệ số công suất vận hành của lưới ñiện.
    4. Nâng cao hiệu suất quạt thông gió và máy ñiều hoà không khí.
    5. Nâng cao hiệu suất ñèn chiếu sáng.
    6. ðiều khiển phụ tải trực tiếp
     
Đang tải...