Luận Văn Diện tích đa giác

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mở đầu
    1. Lí do chọn đề tài
    Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người, đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, ở Tiểu học các em học sinh được tạo điều kiện phát triển toàn diện, tối đa với các môn học thuộc tất cả các lĩnh vực: Tự nhiên, Xã hội và Con người.
    Trong các môn học ở trường Tiểu học thì môn Toán có một ý nghĩa và vị trí đặc biệt quan trọng. Toán học với tư cách là một khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới hiện thực, nó có một hệ thống khái niệm, quy luật và có phương pháp riêng. Hệ thống này luôn phát triển trong quá trình nhận thức thế giới và đưa ra kết quả là những tri thức toán học. Những tri thức toán học, kĩ năng toán học cùng phương pháp toán học đã trở thành công cụ để học tập tốt những môn học khác. Kĩ năng tính toán, vẽ hình, ước lượng và sử dụng công cụ toán học giúp học sinh ứng dụng khoa học vào thực tiễn, đồng thời phát triển tư duy và nhân cách học sinh.
    Toán học nghiên cứu các quan hệ số lượng và các hình dạng không gian vốn có trong các sự vật hiện tượng của thế giới khách quan. Vì thế mà trong chương trình toán ở Tiểu học, cùng với việc học các kiến thức về số, đại lượng học sinh còn được học các kiến thức về hình học. Trong hình học thì các bài toán diện tích chiếm một số lượng khá lớn. Tuy nhiên, các bài toán diện tích ở sách giáo khoa chỉ đáp ứng được yêu cầu phổ cập, các bài toán đó vẫn hướng tập trung vào việc rèn luyện kĩ năng tính toán theo công thức, trong khi đó một bộ phận học sinh khá giỏi còn có nhu cầu tìm hiểu nhiều hơn, sâu hơn về các bài toán nâng cao nói chung và các dạng bài toán diện tích đa giác nói riêng. Mặt khác, trong tương lai tôi sẽ trở thành một người giáo viên Tiểu học, đồng thời với việc dạy cho học sinh các kiến thức về số học, đại lượng thì còn có các kiến thức về yếu tố hình học mà trọng tâm là mạch kiến thức về diện tích đa giác. Vì vậy, xuất phát từ những lí do trên, tôi quyết định chọn đề tài “Diện tích đa giác” để nghiên cứu. Tôi mong muốn rằng qua quá trình nghiên cứu tôi sẽ hiểu sâu, hiểu kĩ về các bài toán diện tích đa giác ở Tiểu học để sau này giảng dạy cho tốt.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Phân loại các dạng toán và phương pháp giải các bài toán diện tích đa giác ở Tiểu học để giúp học sinh, phụ huynh và giáo viên tham khảo nhằm góp phần nâng cao hiệu quả của việc dạy và học các yếu tố hình học nói riêng và hiệu quả dạy và học môn toán ở Tiểu học nói chung.
    3. Nội dung và nhiệm vụ nghiên cứu
    3.1. Nghiên cứu nội dung chương trình và phương pháp giải các bài toán diện tích đa giác ở Tiểu học.
    3.2. Phân loại các bài tập và phương pháp giải nhằm rèn luyện kĩ năng cho học sinh trong việc giải các bài toán diện tích đa giác.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    4.1. Nghiên cứu các bài toán diện tích đa giác cùng với cách giải các bài toán đó trong chương trình Tiểu học.
    4.2. Phạm vi của đề tài: các bài toán diện tích đa giác trong chương trình môn Toán ở Tiểu học.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    5.1. Nghiên cứu lí luận: nghiên cứu sách giáo khoa, sách tham khảo, một số đề thi học sinh giỏi môn Toán ở Tiểu học có liên quan đến đề tài.
    5.2. Thực hành giải toán: giải các bài toán trong sách giáo khoa, sách tham khảo, các để thi học sinh giỏi môn Toán ở Tiểu học.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...