Tài liệu Dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng thương mại việt nam

Thảo luận trong 'Tài Chính - Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    DỊCH VỤ BẢO LÃNH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM

    LỜI NÓI ĐẦU


    Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, quan hệ giữa khách hàng và ngân hàng
    là một quan hệ gắn bó mật thiết, có tác động qua lại và hỗ trợ cho nhau trong quá
    trình phát triển. Hoạt động ngân hàng với rất nhiều dịch vụ đã phần nào đáp ứng
    được nhu cầu của xã hội cũng như của khách hàng. Tuy nhiên, còn rất nhiều dịch vụ
    chưa được ngân hàng khai thác hết. Mặt khác, các ngân hàng thương mại ở nước ta
    hiện nay đang trong quá trình thực hiện chiến lược nâng cao khả năng cạnh tranh
    trước yêu cầu mở của thị trường dịch vụ tài chính, hội nhập quốc tế, chuẩn bị thực
    hiện các cam kết trong khuôn khổ WTO. Trọng tâm của chiến lược này là hiện đại
    hoá công nghệ, phát triển dịch vụ, nâng cao trình độ quản trị điều hành theo chuẩn
    mực quốc tế Bởi vậy, phát triển và đa dạng hoá dịch vụ ngân hàng trở thành vấn
    đề tất yếu khách quan, là vấn đề cấp bách đối với tất cả các ngân hàng thương mại
    trong nước.
    Trong các dịch vụ đó thì bảo lãnh ngân hàng là một dạng dịch v ụ ngân hàng
    hiện đại. Bảo lãnh xuất hiện vào giữa những năm 60 ở một thị trường nội địa nước
    Mỹ. Sau đó, vào đầu những năm 70, bảo lãnh bắt đầu được sử dụng trong các giao
    dịch thương mại quốc tế. Và kể t đó đừến nay, với khả năng ứng dụng rộng rãi trong
    các loại giao dịch (tài chính lẫn phi tài chính, thương mại lẫn phi thương mại), vị trí
    của bảo lãnh ngân hàng ngày càng được củng cố một cách chắc chắn. Bảo lãnh ngân
    hàng là một trong các hình thức cấp tín dụng của tổ chức tín dụng. Nhưng khác các
    hình thức cấp tín dụng khác như cho vay, chiết khấu, cho thuê tài chính; khi thực hiện
    nghiệp vụ bảo lãnh, tổ chức tín dụng không phải cung ứng vốn cho khách hàng mà
    chỉ dùng uy tín và khả năng tài chính của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ cho
    khách hàng. Như vậy, về bản chất thì bảo lãnh ngân hàng là một biện pháp bảo đảm
    thực hiện nghĩa vụ, nó mang tính phái sinh (phát sinh t nghĩa vừụ chính được giao kết
    giữa khách hàng với bên thứ ba). Nghiệp vụ bảo lãnh ngân hàng đem lại rất nhiều
    tiện ích cho khách hàng. Do được bảo lãnh mà trong nhiều trường hợp, khách hàng
    không phải xuất quỹ, được thu hồi vốn nhanh, được kéo dài thời gian thanh toán hàng
    hoá, dịch vụ, nghĩa vụ nộp thuế Chính vì vậy, bảo lãnh ngân hàng ngày càng phát
    triển và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế. Hoạt động này không
    chỉ đem lại nguồn thu ngày càng lớn cho các tổ chức tín dụng, mà quan trọng hơn nó
    đem lại sự tin tưởng của các chủ thể khi giao kết hợp đồng. Nó chính là chất xúc tác
    thúc đẩy các hoạt động thương mại, dân sự trong nước và quốc tế ngày càng phát
    triển.
    Như vậy, thông qua nghiên cứu hoạt động bảo lãnh ngân hàng, chúng ta có thể
    tìm ra những yếu kém còn tồn tại, t đó đừưa ra các giải pháp phát triển và hoàn thiện hơn nữa các hoạt động của ngân hàng, tạo tiền đề quan trọng, vững chắc trong việc
    gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO.
    Ngoài lời nói đầu và kết luận, đề tài được kết cấu thành hai phần:
    Phần 1: Một số vấn đề cơ bản về dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng thương
    mại
    Phần 2: Thực trạng về dịch vụ bảo lãnh của ngân hàng thương mại Việt
    Nam


    2




    1
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...