Thạc Sĩ Dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu bằng đường biển của việt nam dưới tác động của các cam kết gia n

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 17/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT . 3
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ . 4
    LỜI MỞ ĐẦU . 5
    Chương 1: Tổng quan về dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK)
    bằng đường biển và các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam có liên quan tới
    bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường biển . 9
    1.1. Cơ sở lý luận về dịch vụ bảo hiểm và dịch vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập
    khẩu bằng đường biển 9
    1.1.1. Một số vấn đề về bảo hiểm . 9
    1.1.2. Dịch vụ bảo hiểm . 13
    1.1.3. Dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển 16
    1.1.4. Mối quan hệ giữa thương mại quốc tế và bảo hiểm hàng hóa XNK vận
    chuyển bằng đường biển 23
    1.2. Khái quát chung về WTO và các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam
    có liên quan tới dịch vụ bảo hiểm hàng hoá XNK bằng đường biển 31
    1.2.1. WTO và vai trò điều tiết hoạt động thương mại quốc tế 31
    1.2.2. Các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam có liên quan tới dịch vụ bảo
    hiểm hàng hoá XNK bằng đường biển . 41
    Chương 2: Đánh giá tác động của các cam kết gia nhập WTO đối với dịch vụ
    bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển của Việt Nam 46
    2.1. Sự phát triển của thị trường dịch vụ bảo hiểm Việt Nam trước khi gia
    nhập WTO . 46
    2.1.1. Cơ sở pháp lý của hoạt động bảo hiểm tại Việt Nam . 46
    2.1.2. Khái quát bức tranh thị trường dịch vụ bảo hiểm Việt Nam trước khi gia
    nhập WTO 48
    2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển
    của Việt Nam trước khi gia nhập WTO 59
    2.2.1. Tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trước khi gia nhập
    WTO . 59
    2.2.2. Dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK vận chuyển bằng đường biển của Việt
    Nam trước khi gia nhập WTO 67
    2.3. Tình hình phát triển dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển
    của Việt Nam sau khi gia nhập WTO . 74
    2.3.1. Tình hình chung 74
    2.3.2. Tác động của các cam kết gia nhập WTO đối với dịch vụ bảo hiểm hàng
    hóa XNK vận chuyển bằng đường biển của Việt Nam 81
    Chương 3: Giải pháp phát triển dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường
    biển của Việt Nam . 91
    3.1. Những cơ hội và thách thức đối với dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng
    đường biển của Việt Nam thời kỳ hậu WTO 91
    3.1.1. Một số cơ hội đối với dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường biển
    của Việt Nam thời kỳ hậu WTO . 91
    3.1.2. Một số thách thức đối với dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường
    biển của Việt Nam thời kỳ hậu WTO . 93
    3.2. Một số giải pháp phát triển dịch vụ bảo hiểm hàng hóa XNK bằng đường
    biển của Việt Nam trong thời gian tới . 95
    3.2.1. Nhóm giải pháp từ phía Nhà nước . 95
    3.2.2. Nhóm giải pháp từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm . 99
    3.2.3. Nhóm giải pháp đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu . 104
    KẾT LUẬN . 107
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 108
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển là nghiệp
    vụ bảo hiểm có từ lâu đời, gắn liền với những rủi ro thường xảy ra với hàng hoá
    được chuyên chở bằng đường biển trong thương mại quốc tế. Cùng với sự phát triển
    của thương mại hàng hoá quốc tế, dịch vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu bằng
    đường biển cũng có nhiều cơ hội phát triển. Trong thương mại dịch vụ quốc tế, dịch
    vụ bảo hiểm nói chung và dịch vụ bảo hiểm hàng hoá xuất nhập khẩu chuyên chở
    bằng đường biển nói riêng ngày càng chiếm vị trí đáng kể và có triển vọng phát
    triển mạnh mẽ nhờ tiến trình tự do hoá thương mại dịch vụ trong khuôn khổ Tổ
    chức thương mại thế giới WTO. Có thể nói, trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, các
    cam kết của các Thành viên WTO về dịch vụ bảo hiểm đạt được mức độ tự do hoá
    cao nhất do những đòi hỏi mở rộng thị trường không chỉ từ phía các công ty bảo
    hiểm ở các nước phát triển mà còn do nhu cầu thực tế của các nước đang phát triển
    muốn củng cố và phát triển thị trường bảo hiểm còn non trẻ của mình.
    Bảo hiểm là một trong những nội dung quan trọng trong đàm phán và thực
    hiện các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong quá trình tự do hoá thương mại
    nói chung và dịch vụ tài chính nói riêng. Mở cửa thị trường dịch vụ bảo hiểm tạo ra
    những cơ hội to lớn trong tiếp cận thị trường thế giới, thu hút đầu tư và kỹ năng
    quản lý mới từ bên ngoài ., song cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh gay gắt đối với
    các doanh nghiệp trong nước. Cam kết và thực hiện cam kết mở cửa các lĩnh vực
    dịch vụ trong đó có dịch vụ bảo hiểm và bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng
    đường biển đòi hỏi phải có các luận cứ khoa học và thực tiễn xác đáng.
    So với khu vực và trên thế giới, quy mô bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu
    bằng đường biển của Việt Nam còn khiêm tốn song đây là thị trường có nhiều tiềm
    năng phát triển. Việc nghiên cứu tác động của các cam kết gia nhập WTO đối với
    dịch vụ bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển của Việt Nam sẽ giúp
    các nhà cung cấp và sử dụng dịch vụ này tìm ra con đường phù hợp nhất cho mình
    trong việc thực hiện các cam kết và phát triển doanh nghiệp khi Việt Nam đã trở
    thành thành viên chính thức của Tổ chức Thương mại thế giới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...