Luận Văn Dịch vụ bán hàng trực tuyến qua mạng Internet

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG MỞ ĐẦU
    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH
    Kinh doanh trên mạng xã hội đang trở thành xu thế toàn cầu. Qua đó, các tổ chức/doanh nghiệp có thể khám phá những cách thức mới để nâng cao kết quả kinh doanh, đạt được sự thấu hiểu và tin tưởng của khách hàng, và phát triển các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của họ.
    Bán hàng qua mạng Internet được gọi là bán hàng trực tuyến. Dù chỉ bắt đầu xuất hiện từ những năm giữa của thập niên 1990 nhờ vào công nghệ Internet, việc bán hàng trực tuyến đã phát triển mạnh mẽ và gần như đã phủ mọi ngành hàng.
    Trong vòng khoảng hơn 10 năm, có những công ty đã phát triển từ những trang web bán lẻ lên thành những tập đoàn bán lẻ trực tuyến với giá trị thị trường hơn cả những tập đoàn bán lẻ truyền thống có lịch sử lâu đời.
    Tập đoàn Amazon.com khởi sự bán sách qua mạng năm 1995, không có cửa hàng truyền thống nào cả, hoàn toàn bán hàng trực tuyến, giá trị thị trường hiện nay là khoảng 35 tỉ đô la, gấp hơn 20 lần so với giá trị thị trường của Barnes & Nobles (chỉ khoảng 1,5 tỉ đô la), dù Barnes & Nobles là tập đoàn bán sách có tuổi đời gần 100 năm, với gần 800 cửa hàng sách khắp nước Mỹ.
    Tại Việt Nam, kênh trực tuyến dù phủ khá nhiều ngành hàng: điện máy, điện thoại di động, sách, mỹ phẩm, ngân hàng, vé máy bay .nhưng đa phần chưa thực hiện hết chức năng mà hiện nay chủ yếu được sử dụng làm kênh hơn là bán hàng.
    Điều này cũng dễ hiểu khi mà hệ thống thanh toán ở Việt Nam chưa hỗ trợ cho việc thanh toán trực tuyến (theo thống kê của VISA, mới chỉ có 1% dân số VN có thẻ tín dụng và theo công bố của NH Nhà Nước tháng 3/2008, 10% dân số VN có tài khoản), và tâm lý tiêu dùng của người Việt Nam chưa quen với việc mua hàng mà không cần nhìn, ngắm hoặc kiểm tra món hàng trước. Tâm lý này rất khó thay đổi khi mà ở Việt Nam, niềm tin giữa người tiêu dùng và nhà bán lẻ chưa cao. Lấy ví dụ một chuyện, người tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn trong việc đổi trả hàng khi không vừa ý. Rất ít nhà bán lẻ tại Việt Nam cung cấp dịch vụ đổi trả hàng không cần lí do trong vòng thời hạn nhất định sau khi mua hàng, một quy định rất phổ biến tại các nước đã phát triển.
    Tuy nhiên, với khoảng 19 triệu người đang sử dụng internet (con số này dự báo sẽ tăng rất nhanh trong thời gian tới thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam năm 2008), về lâu dài, ngành bán hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng sẽ có những bước phát triển nhảy vọt như các nước Mỹ, Nhật, và châu Âu đã trải qua (tại Anh, doanh số bán lẻ trực tuyến hiện nay khoảng 19.5 tỉ bảng , chiếm 7% tổng doanh số bán lẻ theo Verdict Research).
    Vì thế, việc tham gia đầu tư kênh bán hàng trực tuyến là hướng đi tất yếu cho mỗi doanh nghiệp, nếu không muốn bị mất phần trong miếng bánh khá hấp dẫn này. Việc đầu tư kênh bán hàng trực tuyến vào thời điểm này có thể coi như một mũi tên đạt được hai mục đích: vừa tăng doanh số bán hàng, vừa đón đầu tương lai.
    Dịch vụ này đánh trúng nhu cầu của những người bận rộn ở các thành phố lớn khi nhịp sống rất sôi động thời kinh tế thị trường và những người gặp khó khăn về mặt địa lý có nhu cầu mua sắm. Đồng thời việc sử dụng thời gian tiết kiệm và hiệu quả là tiêu chí không thể thiếu trong cuộc sống mỗi người dân.
    Hiện nay, tại thị trường Việt Nam nói chung và thị trường thành phố Đà Nẵng nói riêng. Dịch vụ “Bán hàng trực tuyến” nhanh chóng, chuyên nghiệp trong 1 giờ nhất định cho các loại hàng hóa, từ đồ tiêu dùng lặt vặt cho đến các sản phẩm điện tử, nguyên vật liệu với phạm vi khắp thành phố Đà Nẵng là chưa phổ biến, mang tính chất nhỏ lẻ riêng biệt cho một mặt hàng.
    Đà Nẵng là trung tâm kinh tế và là một trong những trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ lớn nhất khu vực miền Trung – Tây nguyên, là thành phố lớn thứ 4 của Việt Nam. Với diện tích 1.255,53 Km2, dân số 887.070 (số liệu năm 2009). Đà Nẵng có chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng đầu Việt Nam liên tiếp trong 03 năm 2008, 2009 và 2010, đồng thời đứng đầu về chỉ số hạ tầng, xếp thứ 4 về môi trường đầu tư.
    Mục tiêu chung của quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng đến năm 2015 là xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - văn hóa lớn của miền trung với các chức năng cơ bản là một trung tâm công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ của miền Trung.
    Với những cơ hội lớn cho một loại hình dịch vụ “Bán hàng trực tuyến” phong cách mới cùng với tiềm năng sẵn có và không ngừng phát triển tại thành phố Đà Nẵng đã định hướng và mở rộng ý tưởng cho tôi để xây dựng và thực hiện đề án: “Dịch vụ bán hàng trực tuyến qua mạng Internet ”. Trong đó, chú trọng đến việc bán những mặt hàng đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý đến với khách hàng và thiết lập các mối quan hệ kinh doanh tốt đẹp với các doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng.
    II. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH
    1. Mục tiêu môn học
    Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về khởi sự kinh doanh, giúp cho người học có khả năng xây dựng, tổ chức và điều hành quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
    Trang bị về phương pháp nghiên cứu, kỹ năng nghiên cứu trong việc xây dựng ý tưởng kinh doanh, xử lý tình huống, hiểu vấn đề, tổ chức thông tin chi tiết và thiết lập khung phân tích vấn đề
    2. Mục tiêu của đề án Khởi sự kinh doanh
    Áp dụng kiến thức có được từ trường Đại học kinh tế để xây dựng ý tưởng và thiết lập một đề án kinh doanh thực tiễn về lĩnh vực Bán hàng trực tuyến đã và đang là nhu cầu của xã hội.
    Dịch vụ Bán hàng trực tuyến là một đề án khả thi và cơ hội thành công rất lớn cho doanh nghiệp nếu đi vào hoạt động đối với thị trường sôi động, tiềm năng như thành phố Đà Nẵng. Ngày nay, khi công nghệ thông tin trở thành yếu tố then chốt cho sự thành công của mỗi doanh nghiêp thì nhiều loại hình kinh doanh cũng được xuất hiện cùng với sự phát triển công nghệ thông tin như: Bán hàng qua mạng, thanh toán điện tử, tư vấn khách hàng trực tuyến Do đó, dịch vụ Bán hàng trực tuyến là tìm năng, thực tiễn và đáng hình thành để phục vụ nhu cầu khách hàng.
    Việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực Bán hàng trực tuyến phải được khảo sát vị trí kinh doanh hợp lý, kho bãi thuận lợi cho việc giao dịch, hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo nhanh chóng và từng bước tăng quy mô, nhân sự và phương tiện vận chuyển
    Trong năm đầu tiên thành lập, doanh nghiệp cần tập trung đầu tư hệ thống website hiện đại và nguồn nhân lực phù hợp nhưng hiệu quả cho việc khai thác tốt lượng thông tin từ nhu cầu khách hàng. Phạm vi hoạt động còn mỏng nhưng phải tiên phong về chất lượng dịch vụ. Lấy uy tín, sự hài lòng của khách hàng làm động lực để đầu tư phát triển.
    III. TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Website: http://www.***********
    Website: http://www.danang.gov.vn
    IV. CÁCH TIẾP CẬN
    1. Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp
    Đối với dịch vụ bán hàng trực tuyến là từ đồ tiêu dùng cho đến các sản phẩm điện tử, nguyên vật liệu thông qua: Trực tuyến trên website công ty, qua điện thoại, làm việc trực tiếp. Nhân viên của Công ty luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin yêu cầu của khách hàng và tổ chức thực hiện nghiệp vụ chuyên nghiệp.
    2. Loại hình doanh nghiệp khởi sự kinh doanh
    - Lĩnh vực dịch vụ: Bán hàng trực tuyến
    - Loại hình doanh nghiệp: Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Nhất Nam
    3. Năng lực doanh nghiệp
    - Nguồn nhân lực: Thành viên hội đồng quản trị là những người có trình độ học vấn cao trong nhiều lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Quản trị kinh doanh. Nhân viên được tuyển chọn có chuyên môn, kinh nghiệm và sức khỏe trong lĩnh vực bán hàng trực tuyến.
    - Vốn: Vốn chủ sở hữu 8 tỷ đồng, vốn vay ngân hàng thương mại 2 tỷ đồng với lãi suất 20%/năm, thời hạn 5 năm.
    - Khấu hao tài sản: Toàn bộ thiết bị Công ty được khấu hao theo phương pháp khấu hao đều trong 10 năm.
    - Trang thiết bị, cơ sở vật chất Công ty: Các thiết bị văn phòng, hệ thống Công nghệ thông tin viễn thông và phương tiện vận chuyển hàng hóa là xe máy, xe tải nhẹ.
    V. CÁC ĐIỀU KIỆN GIẢ ĐỊNH
    - Văn phòng, kho bãi Công ty: Văn phòng điều hành và tổ chức tiếp nhận thông tin khách hàng tọa lạc tại đường Nguyễn Thị Minh Khai.
    - Phương tiện vận chuyển chủ yếu là xe gắn máy và xe tải nhẹ
    - Đội ngũ tiếp viên tiếp nhận thông tin khách hàng trẻ trung, năng động, nghiệp vụ giỏi.
    - Thành viên hội đồng quản trị Công ty tài chính vững mạnh, quan hệ tốt với khách hàng mục tiêu và tâm huyết xây dựng phát triển Công ty.
    - Nguồn tài chính sẵn có được huy động từ các cổ đông là 80% nhu cầu sử dụng Vốn cho việc xây dựng và hoạt động ban đầu của Công ty, 20% vốn còn lại được vay từ ngân hàng thương mại.
    VI. CẤU TRÚC ĐỀ ÁN KHỞI SỰ KINH DOANH
    Chương mở đầu
    Chương 1 Xác định ý tưởng Khởi sự kinh doanh
    Chương 2 Lập kế hoạch hoạt động Marketing của đề án
    Chương 3 Lập kế hoạch sản xuất của đề án
    Chương 4 Lập kế hoạch nguồn nhân lực của đề án
    Chương 5 Lập kế hoạch tài chính của đề án
    Phụ lục Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp của đề án
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...