Tài liệu Di truyền học đối với chọn giống và phát triển một nền nông nghiệp bền vững

Thảo luận trong 'Nông - Lâm - Ngư' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. Đối tượng và nhiệm vụ của di truyền học, thế nào là di truyền học hiện đại
    - Di truyền học nghiên cứu hai tính chất cơ bản, gắn liền của cơ thể sống: tính di truyền và tính biến dị.
    - Sự thống nhất biện chứng của hai tính chất này thể hiện ở tất cả các mức độ tổ chức của sự sống: phân tử, tế bào, cá thể và quần thể.
    - Mọi cấu trúc đặc trưng và hoạt động trao đổi chất của cơ thể sống đều được kiểm tra bởi các gen.
    ->Di truyền học đề cập đến những vấn đề cơ bản và bao trùm nhất của sự sống.
    - Di truyền học hiện đại là một khoa học nghiên cứu về gen ở những cấu độ khác nhau.
    1.Về phương diện lý luận, di truyền học tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau:
    - Vấn đề tàng trữ TTDT:
    Nghiên cứu về cơ sở vật chất, cấu trúc, tổ chức của bộ máy di truyền: gen - NST- genom - cấu trúc di truyền của quần thể.
    - Vấn đề thực hiện TTDT:
    Cơ sở biểu hiện của gen, điều hoà hoạt động của gen, vấn đề thể hiện kiểu hình của tính trạng trong mối tương tác kiểu gen - môi trường.
    - Vấn đề về cơ chế truyền đạt TTDT qua các thế hệ:
    Cơ chế phát sinh các dạng đột biến, cơ chế biến đổi định hướng, chuyển nạp gen .
    2. Về phương diện ứng dụng, di truyền học tập trung giải quyết những vấn đề cơ bản sau:
    - Ứng dụng những cơ sở lý luận về di truyền để tuyển chọn ra những phương thức lai tối ưu nhất, phù hợp với từng đối tượng cụ thể.
    -Tuyển lựa ra những phương thức chọn lọc hiệu quả nhất để thu sản phẩm: tế bào, dòng, quần thể .
    - Điều khiển sự phát triển của tính trạng di truyền
    - Gây các đột biến thực nghiệm, chuyển nạp gen, bảo vệ và sửa chữa những hỏng hóc di truyền.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...