Thạc Sĩ Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác thanh quyết toán dự án đầu tư xây dựng thuộc Ban Q

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 30/5/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN TRONG THANH TOÁN, QUYẾT
    TOÁN DỰ ÁN HOÀN THÀNH SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH NHÀ
    NƯỚC . 4
    1.1 Tổng quan về dự án và dự án đầu tư xây dựng công trình . 4
    1.1.1 Yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng công trình . 4
    1.1.2 Nội dung dự án đầu tư xây dựng công trình 4
    1.2. Tổng quan một số vấn đề cơ bản về chi phí và quản lý chi phí . 5
    1.2.1. Khái niệm . 5
    1.2.2. Vai trò quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình . 5
    1.2.3. Nguyên tắc cơ bản về quản lý chi phí 6
    1.3. Quản lý chi phí trong khâu Thanh toán vốn đầu tư . 6
    1.3.1. Yêu cầu cơ bản quản lý chi phí trong thanh toán vốn đầu tư 7
    1.3.2. Tài liệu cơ sở để quản lý chi phí trong thanh toán vốn đầu tư . 8
    1.3.3. Đánh giá chất lượng quản lý chi phí trong khâu thanh toán vốn đầu tư 9
    1.4. Quản lý chi phí trong khâu quyết toán dự án hoàn thành 10
    1.4.1. Khái niệm và phân loại quyết toán vốn đầu tư . 10
    1.4.2. Yêu cầu cơ bản quản lý chi phí trong khâu quyết toán vốn đầu tư 12
    1.4.3. Nội dung quản lý chi phí trong khâu quyết toán vốn đầu tư 12
    1.5 Một số kinh nghiệm thanh toán, quyết toán các dự án đầu tư xây dựng
    một số nước trên thế giới và của Việt Nam 21
    1.5.1. Kinh nghiệm quản lý chi phí, thanh quyết toán của một số nước trên
    thế giới 21
    1.5.2 Bài học rút ra kinh nghiệm cho Việt Nam 22
    1.6 Kết luận chương 1 . 24
    CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC THANH QUYẾT
    TOÁN THUỘC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN CÔNG TRÌNH HỒ TRỌNG . 25
    2.1. Giới thiệu chung về ban quản lý dự công trình Hồ Trọng 25
    2.1.1 Giới thiệu về ban quản lý dự án 25
    2.1.2. Chức năng nhiệm vụ . 26
    2.2 Tổng quan về thực trạng đầu tư xây dựng công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa
    Bình 28
    2.2.1 Thực trạng quản lý trong chủ trương đầu tư của các gói thầu 28
    2.2.2 Thực Trạng quản lý chi phí trong triển khai kế hoạch 29
    2.2.3 Thực trạng quản lý chi phí trong các gói thầu . 29
    2.3 Thực trạng quản lý vốn trong đầu tư xây dựng công trình Hồ Trọng,
    tỉnh Hòa bình . 32
    2.3.1 Quản lý và điều hành kế hoạch vốn đầu tư hàng năm . 32
    2.3.2. Thông báo mức vốn đầu tư . 33
    2.4 Thực trạng công tác thanh toán vốn đầu tư tại ban quản lý dự án công
    trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình 35
    2.4.1 Cơ chế thanh toán vốn đầu tư 35
    2.4.2. Thực trạng kiểm soát căn cứ thanh toán vốn đầu tư của ban quan lý dự
    án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình . 39
    2.4.3. Thanh toán vốn đầu tư đối với trường hợp chỉ định thầu và đấu thầu . 43
    2.4.4. Tạm ứng vốn đầu tư . 46
    2.4.5. Thanh toán vốn đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư . 48
    2.4.6. Thanh toán vốn đầu tư ở ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh
    Hòa Bình . 49
    2.5. Thực trạng công tác quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn
    ngân sách nhà nước của ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng . 50
    2.5.1. Thực trạng cơ chế quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn
    ngân sách nhà nước 50
    2.5.2.Thực trạng quyết toán vốn đầu tư . 52
    2.5.3. Công tác nghiệm thu và hoàn công công trình xây dựng . 54
    2.5.4. Công tác lập, thẩm tra và phê duyệt báo cáo quyết toán dự án hoàn
    thành . 56
    2.5.5. Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành . 57
    2.6 Những kết quả đạt được và những hạn chế . 60
    2.6.1 Những kết quả đạt được 60
    2.5.6 Những tồn tại hạn chế và nguyên nhân . 61
    CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG
    CÔNG TÁC THANH QUYẾT TOÁN THUỘC BAN QUẢN LÝ DỰ ÁN
    CÔNG TRÌNH HỒ TRỌNG 63
    3.1. Định hướng đầu tư xây dựng các công trình của tỉnh Hòa Bình trong
    thời gian tới 63
    3.1.1 Dự án kè bờ sông Đà và cứng hoá mặt đê Đà Giang, đê Quỳnh Lâm
    thành phố Hoà Bình 63
    3.1.2 Dự án Mở rộng mặt đê Đà Giang kết hợp làm đường giao thông hai bờ
    sông Đà, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình 63
    3.1.3 Tiểu dự án giai đoạn I, Nâng cấp mở rộng đê Quỳnh Lâm kết hợp giao
    thông đoạn từ K0 ư K0+600, thuộc dự án Nâng cấp mở rộng đê Quỳnh Lâm
    kết hợp giao thông, thành phố Hòa Bình 63
    3.1.4 Dự án hồ Cạn Thượng - Huyện Cao Phong 64
    3.1.5 Dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng ảnh hưởng thuộc tỉnh Hòa Bình khi
    phân lũ vào sông Đáy . 64
    3.1.6 Dự án Hồ Trọng, huyện Tân Lạc 64
    3.1.7 Dự án đầu tư xây dựng vùng hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình, giai đoạn I 64
    3.1.8 Dự án đầu tư xây dựng vùng hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình, giai đoạn
    II . 65
    3.1.9 Dự án sửa chữa cấp bách hồ Vưng, huyện Tân Lạc 65
    3.1.10 Dự án Trung tâm giống vật nuôi giai đoạn I . 65
    3.1.11 Dự án phát triển nông nghiệp có tưới (WB7) tỉnh Hòa Bình 65
    3.2 Yêu cầu đặt ra đối với các giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán,
    quyết toán dự án hoàn thành . 65
    3.3 Giải pháp cho quản lý vốn đầu tư cho ban quản lý dự án công trình Hồ
    Trọng 68
    3.4 Những giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán vốn đầu tư cho ban
    quản lý dự án công trình Hồ Trọng 69
    3.4.1. Hoàn thiện quy trình lập, thẩm tra, phân bổ và thanh toán vốn đầu tư 69
    3.4.2. Sơ đồ mối quan hệ cấp phát vốn đầu tư xây dựng . 72
    3.4.3. Phân bổ và quản lý, điều hành kế hoạch nguồn vốn đầu tư . 73
    3.4.4. Kiểm soát chi phí giai đoạn thực hiện đầu tư . 75
    3.4.5. Kiểm soát chi phí khâu thanh toán vốn đầu tư . 77
    3.4.6. Thanh toán vốn đầu tư theo hợp đồng 82
    3.4.7. Xác định rõ các căn cứ và hoàn thiện quy trình thanh toán vốn đầu tư . 88
    3.4.8. Trách nhiệm và quyền hạn của Chủ đầu tư, nhà thầu và Kho bạc nhà
    nước trong khâu thanh toán vốn đầu tư 91
    3.5. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng quyết toán dự án hoàn thành sử
    dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước 94
    3.5.1. Xác định rõ nội dung của Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành . 95
    3.5.2. Nội dung hồ sơ trình duyệt quyết toán . 96
    3.5.3. Xác định quy trình thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư 97
    3.5.4. Trách nhiệm của các chủ thể trong quyết toán dự án hoàn thành 98
    Kết luận chương 3 . 100
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 101
    KẾT LUẬN 101
    KIẾN NGHỊ . 102 1

    MỞ ĐẦU
    1.Tính cấp thiết của đề tài
    Hàng năm, nhà nước dành vốn ngân sách lớn cho đầu tư xây dựng để phát
    triển kinh tế xã hội, chiếm khoảng 30-35% GDP. Việc cân đối, phân bổ và điều
    hành vốn đối với các Bộ, ngành, địa phương và thành phố trực thuộc trung ương để
    triển khai các dự án đầu tư xây dựng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội bảo
    đảm hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí đang là vấn đề lớn được dư luận xã hội
    quan tâm.
    Tuy nhiên, thực trạng đã và đang xảy ra những lãng phí, thất thoát vốn ngân
    sách nhà nước cho đầu tư xây dựng đã đặt ra cho các cấp quản lý từ Trung ương đến
    địa phương phải tìm ra giải pháp ngăn ngừa lãng phí vốn.
    Việc giảm thất thoát, lãng phí vốn đầu tư đồng nghĩa với việc tăng nguồn vốn phát
    triển kinh tế xã hội. Để giảm thất thoát, lãng phí cần thực hiện từ khâu chuẩn bị đầu
    tư, thực hiện đầu tư và khâu kết thúc đầu tư đưa vào sử dụng. Trong đó khâu thanh
    quyết toán vốn đầu tư có vị trí rất quan trọng về mặt nhận thức, về lý luận cũng như
    quá trình điều hành thực tiễn.
    Để nâng cao chất lượng khâu thanh quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành cần
    đẩy mạnh việc phân cấp cho chủ đầu tư trong hoạt động đầu tư xây dựng, quy định
    rõ Chủ đầu tư là người chịu trách nhiệm chính trong thanh toán, quyết toán dự án
    hoàn thành, giảm bớt hồ sơ thanh quyết toán làm rõ căn cứ và quy trình thanh toán,
    quyết toán dự án hoàn thành. Vì vậy việc nghiên cứu “Đề xuất một số giải pháp
    nhằm tăng cường công tác thanh quyết toán dự án đầu tư xây dựng thuộc Ban
    Quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình” là yêu cầu cấp thiết có ý
    nghĩa cả về khoa học - thực tiễn.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Đánh giá thực trạng khâu thanh toán, quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành
    thuộc ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình.
    Đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường công tác thanh quyết toán dự án
    đầu tư xây dựng thuộc ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh hòa Bình. 2

    Hệ thống các căn cứ, quy trình thanh toán, quyết toán đối với các dự án hoàn
    thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Để đạt được mục tiêu nghiên cứu, tác giả luận văn đã dựa trên cách tiếp cận cơ
    sở lý luận về khoa học quản lý dự án và những quy định hiện hành của hệ thống văn
    bản pháp luật trong lĩnh vực này. Đồng thời luận văn cũng sử dụng các phương
    pháp nghiên cứu phù hợp với đối tượng và nội dung nghiên cứu của đề tài trong
    điều kiện Việt Nam hiện nay, đó là: Phương pháp phân tích và tổng kết kinh
    nghiệm, phương pháp hệ thống hoá, phương pháp kết hợp khác.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    a. Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác thanh quyết toán dự án đầu tư xây
    dựng công trình thuộc Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình.
    b. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tiến hành nghiên cứu các mặt hoạt động có liên quan đến công tác thanh
    toán, quyết toán thuộc Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    a. Ý nghĩa khoa học của đề tài
    Luận văn góp phần hệ thống hóa những cơ sở lý luận cơ bản về thanh quyết
    toán dự án xây dựng công trình, những nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động
    quản lý này. Những nghiên cứu chuyên sâu về quản lý chi phí đầu tư trong loại hình
    dự án đặc thù tại Ban quản lý dự án cong trình Hồ Trọng là những tài liệu góp phần
    hoàn thiện hơn lý luận về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình.
    b. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài
    Kết quả phân tích thực trạng và đề xuất giải pháp nhằm tăng cường công tác
    thanh quyết toán của dự án là những gợi ý thiết thực, hữu ích có thể vận dụng vào
    công tác quản lý các dự án tại Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình. 3

    6. Kết quả dự kiến đạt được
    Để đạt được mục đích nghiên cứu đặt ra, luận văn cần phải giải quyết được
    những kết quả sau đây:
    - Hệ thống cơ sở lý luận về dự án và quản lý chi phí dự án đầu tư xây dựng
    công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước. Những kinh nghiệm đạt được trong
    quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình ở nước ta trong thời gian vừa qua;
    - Phân tích thực trạng công tác thanh toán, quyết toán các dự án đầu tư xây
    dựng công trình thuộc Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình;
    - Đề xuất một số giải pháp tăng cường công tác Thanh quyết toán dự án đầu tư
    xây dựng công trình thuộc Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng, tỉnh Hòa Bình,
    nhằm sử dụng tiết kiệm và hiệu quả chi phí các dự án xây dựng công trình sử vốn
    ngân sách của nhà nước.
    7. Nội dung của luận văn
    Nội dung đề tài ngoài phần mở đầu và kết luận kiến nghị, luận văn gồm
    có ba chương
    Chương I: Những vấn đề lý luận trong thanh toán, quyết toán dự án hoàn
    thành sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước
    Chương II: Phân tích, đánh giá thực trạng thanh toán, quyết toán dự án hoàn
    thành sử dụng vốn ngân sách nhà nước tại Ban quản lý dự án công trình Hồ Trọng,
    tỉnh Hòa Bình.
    Chương III: Nghiên cứu giải pháp và đề xuất nâng cao chất lượng quản lý chi
    phí trong thanh toán, quyết toán vốn vốn ngân sách nhà nước tại
     
Đang tải...