Chuyên Đề đề xuất hoàn thiện quản trị chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại thuộc bộ thương mại

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    đề xuất hoàn thiện quản trị chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại thuộc bộ thương mại MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    PHẦN THỨ NHẤT 3
    MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở DOANH NGHIỆP 3
    I. TỔNG LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 3
    1. Khái niệm chiến lược kinh doanh 3
    2. Các loại chiến lược và cấp độ quản trị chiến lược 5
    a. Theo phân cấp quản trị doanh nghiệp phổ biến hiện nay, chia thành: 5
    b. Xét theo phạm vi tác động của chiến lược kinh doanh, người ta chia chiến lược thành hai loại cơ bản: 5
    3. Khái niệm quy trình quản trị chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp. 6
    II. VAI TRÒ, NHIỆM VỤ VÀ LỢI ÍCH CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG CÁC DOANH NGHIỆP. 7
    1. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp : 7
    2. Nhiệm vụ của quản trị chiến lược kinh doanh : Nhiệm vụ hoạch định và thực thi chiến lược của các nhà quản lý bao gồm 5 phần cứng và chúng có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau 7
    3. Lợi ích của chiến lược kinh doanh 8
    III. NỘI DUNG CÁC BƯỚC CỦA QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÁC DOANH NGHIỆP. 9
    1. Loại hình chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 9
    2. Tính chất của hoạt động quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp: 9
    3.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp 11
    3.1.1. Trình tự xây dựng chiến lược kinh doanh : 12
    3.1.2. Nhận diện cơ hội và nguy cơ đe doạ từ môi trường kinh doanh : 13
    3.1.3. Phân tích thế mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp (phân tích các yếu tố vi mô bên trong doanh nghiệp). 18
    3.1.4. Xác định nhiệm vụ mục tiêu chiến lược làm cơ sở cho việc hoạch định chiến lược kinh doanh : 22
    3.1.5. Đưa ra các phương án chiến lược kinh doanh 24
    3.1.6. Đánh giá và lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp 25
    3.2 Tổ chức thực thi chiến lược kinh doanh 27
    3.3. Kiểm tra đánh giá, điều chỉnh chiến lược kinh doanh 27
    4. Các loại hình chiến lược kinh doanh chức năng của doanh nghiệp 27
    4.1. Chiến lược thị trường: 27
    4.2. Chiến lược phân phối : 28
    4.1.Chiến lược khuyếch trương, xúc tiến bán hàng: 29
    PHẦN THỨ HAI 30
    THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KING DOANH Ở CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI THUỘC BỘ THƯƠNG MẠI 30
    I. SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI THUỘC BỘ THƯƠNG MẠI QUẢN LÝ 30
    II. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 31
    1.Vốn kinh doanh 31
    2.Thị trường tiêu thụ 32
    3.Đối thủ cạnh tranh : 32
    III. THỰC TRẠNG QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI THUỘC BỘ THƯƠNG MẠI 32
    1.Các loại hình quản trị chiến lược kinh doanh ở doanh nghiệp thương mại: 32
    1.1. Loại hình chiến lược tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ : 33
    1.2 Loại hình chiến lược kinh doanh kiểu chủ hãng : 33
    1.3. Loại hình chiến lược thích ứng tình thế : 34
    2. Phân tích thực trạng quản trị chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại thuộc bộ thương mại 35
    2.1. Phân tích thế mạnh và điểm yếu, xác định và tạo lập lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp thương mại thuộc bộ thương mại. 35
    2.2 Các phương án chiến lược kinh doanh trong thực tiễn của các doanh nghiệp thương mại thuộc bộ thương mại. 37
    3. Một số tồn tại trong quản trị chiến lược kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại thuộc Bộ thương mại. 40
    PHẦN THỨ BA 42
    ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH Ở CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI THUỘC BỘ THƯƠNG MẠI 42
    I. XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH THƯƠNG MẠI TRONG ĐIỀU KIỆN PHÁT TRIỂN NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG VÀ THAM GIA HỘI NHẬP VÀO NỀN KINH TẾ THẾ GIỚI 42
    1. Đa dạng hoá các hình thức hoạt động thương mại : 42
    2. Các xu hướng quốc tế và khu vực hoá ảnh hưởng trực tiếp đến chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp thương mại thuộc Bộ thương mại. 43
    2.1 Các quốc gia dành cho nhau chế độ tối huệ quốc và đãi ngộ quốc gia. 44
    3. Những yêu cầu và thách thức đối với các doanh nghiệp thương mại thuộc Bộ thương mại trong quá trình tham gia hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. 46
    3.1 Yêu cầu chung đối với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực của các doanh nghiệp thương maị thuộc bộ thương mại 46
    3.2 Thách thức trước mắt đối với doanh nghiệp thương mại trong quá trình hội nhập: 47
    II. CÁC GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI THUỘC BỘ THƯƠNG MẠI. 47
    1. Hoàn thiện quy trình quản trị chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp thương mại thuộc Bộ thương mại : 47
    2. Hoàn thiện nội dung các bước thiết lập và thực thi chiến lược kinh doanh: 49
    3. Tạo lập lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp thương mại thuộc Bộ thương mại : 50
    3.1 Tạo ra những khác biệt trong kinh doanh thương mại. 50
    3.2 Giảm chi phí : 51
    3.3 Tạo hình ảnh và nhãn hiệu thương mại cho sản phẩm : 51
    4. Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và đièu chỉnh chiến lược kinh doanh. 51
    III. CÁC GIẢI PHÁP VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC THƯƠNG MẠI ĐỂ HỖ TRỢ CÁC DOANH NGHIỆP THƯƠNG MAỊ TRIỂN KHAI QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 52
    1. Hoàn thiện môi trường quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với hoạt động quản trị chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp thương mại 53
    2. Hoàn thiện các giải pháp trong lĩnh vực thương mại : 53
    2.1 Giải pháp phát triển loại hình thương mại : 54
    2.2 Giải pháp đối với hoạt động xúc tiến thương mại. 54
    2.3 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực quản trị và kinh doanh : 54
    KẾT LUẬN 57
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 60
     
Đang tải...