Chuyên Đề Đề xuất giải pháp nhằm thu hút khách tới khách sạn Sheraton Hà Nội trong giai đoạn khủng hoảng kinh

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH TỚI KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI TRONG GIAI ĐOẠN KHỦNG HOẢNG KINH TẾ HIỆN NAY
    PHẦN MỞ ĐẦU


    Hoạt động du lịch đã trở thành một nhu cầu tất yếu của con người. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu du lịch càng trở nên đa dạng và phong phú. Một loại hình kinh doanh gắn liền với sự phát triển của du lịch đó chính là hoạt động kinh doanh khách sạn. Trải qua một quá trình phát triển lâu dài, ngành kinh doanh khách sạn đã đạt được một số thành tựu đáng kể và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia trên thế giới.


    Ở Việt Nam, du lịch được coi là một ngành kinh tế quan trọng có tiềm năng to lớn. Sau gần 50 năm hình thành và phát triển (09/07/1960 - đến nay), du lịch Việt Nam đã ngày càng đạt được những thành công đáng kể góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Một trong những loại hình kinh doanh không thể thiếu của du lịch chính là các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn.


    Các khách sạn ở Việt Nam trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Hòa chung với xu thế đó, khách sạn Sheraton Hà Nội đã được xây dựng và đi vào hoạt động được trên 5 năm nay. Khách sạn đã không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ khẳng định mình là một khách sạn 5 sao hàng đầu trên thị trường.
    Khách sạn đi vào hoạt động tháng 3/2003 đúng vào giai đoạn ngành du lịch Việt Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp - SARS. Tuy nhiên khách sạn vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định trong những năm về sau. Từ sau sự kiện Việt Nam tổ chức thành công hội nghị cấp cao APEC tháng12/2006, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam gia tăng mạnh mẽ kéo theo sự phát triển của ngành kinh doanh khách sạn. Điều này cũng thúc đẩy hoạt động kinh doanh của khách sạn Sheraton Hà Nội năm 2007 tăng trưởng đạt mức kỉ lục, tăng trên 30% so với năm 2006.


    Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính từ Mỹ đã lan ra trở thành cuộc khủng hoảng toàn cầu, nó đã tác động tiêu cực đến mọi ngành kinh tế. Du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nếu như tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2007 ước đạt 4,17 triệu lượt khách tăng 16% so với năm 2006 thì năm 2008 nước ta chỉ đón được 4,25 triệu lượt khách tăng 0,6% so với năm 2007. Đặc biệt trong tháng 11, các thị trường khách du lịch truyền thống của Việt Nam có dấu hiệu sụt giảm mạnh, số lượng khách du lịch Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Australia chỉ còn 65% đến 80% so với tháng trước đó. Các khách du lịch hủy tour hàng loạt, công suất phòng ở các khách sạn 5 sao thấp như đang ở mùa vắng khách, chỉ còn khoảng từ 40% - 60%. Tính chung 4 tháng đầu năm 2009, cả nước chỉ đón được 1,3 triệu lượt khách quốc tế, giảm 17,8% so với cùng kì năm trước.


    Sự suy giảm của số lượng khách du lịch quốc tế đã kéo theo sự giảm mạnh mẽ của công suất phòng trung bình tại các khách sạn. Nếu năm 2008, giỏ phòng trung bình của các khách sạn 5 sao ở Hà Nội là 154 USD với công suất sử dụng phòng trung bình 65% thì đến quí I/2009 chỉ còn 139 USD (giảm 14% so với cùng kì năm 2008) với công suất sử dụng phòng trung bình 52%.


    Trong ảnh hưởng chung của cuộc khủng hoảng tới du lịch Việt Nam, hoạt động kinh doanh của khách sạn Sheraton Hà Nội cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng nặng nề. Số lượng khách đến khách sạn giảm rõ rệt, điều này đồng nghĩa với công suất sử dụng phòng cũng bị suy giảm khiến cho doanh thu của khách sạn giảm chỉ bằng một nửa so với cùng kì các năm trước.
    Vì vậy vấn đề đặt ra là khách sạn cần phải có các chính sách thu hút khách để tối đa hóa công suất sử dụng phòng nhằm ổn định doanh thu vượt qua giai đoạn khó khăn của khủng hoảng kinh tế.


    Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đó, là sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh du lịch, khách sạn được thực tập tại khách sạn Sheraton Hà Nội, em đã lựa chọn đề tài: “Đề xuất giải pháp nhằm thu hút khách tới khách sạn Sheraton Hà Nội trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay” với mong muốn góp phần thúc đẩy hoạt động thu hút khách của khách sạn Sheraton Hà Nội trong thời gian tới.


    PHẦN NỘI DUNG
    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ CÁC YẾU TỐ THU HÚT KHÁCH
    1.1. Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn
    1.1.1. Lịch sử phát triển của ngành kinh doanh khách sạn 8
    1.1.2. Khái niệm về khách sạn và kinh doanh khách sạn 11
    1.1.3. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 13
    1.1.4. Phân loại khách sạn 14
    1.1.4.1. Phân loại theo qui mô 14
    1.1.4.2. Phân loại theo mục đích sử dụng 15
    1.1.4.3. Phân loại theo mức độ phục vụ 16
    1.1.4.4. Phân loại theo chủ sở hữu 17
    1.1.5. Nội dung hoạt động của khách sạn 19
    1.1.5.1. Dịch dụ lưu trú 19
    1.1.5.2. Dịch vụ ăn uống 19
    1.1.5.3. Dịch vụ vui chơi giải trí 20
    1.1.5.4. Dịch vụ khác 21
    1.2. Các yếu tố marketing cơ bản thu hút khách đến khách sạn
    1.2.1. Chính sách sản phẩm 21
    1.2.1.1. Đặc trưng sản phẩm khách sạn 21
    1.2.1.2. Nội dung chính sách sản phẩm 22
    1.2.2. Chính sách giá cả 24
    1.2.2.1. Khái niệm về giá 24
    1.2.2.2. Các chiến lược giá trong kinh doanh khách sạn 24
    1.2.3. Chính sách phân phối 26
    1.2.3.1. Khái niệm và mục tiêu của chính sách phân phối 26
    12.3.2. Hệ thống phân phối trong kinh doanh khách sạn 27
    1.2.4. Chính sách xúc tiến 29
    1.2.4.1 Khái niệm về xúc tiến 29
    1.2.4.2. Các công cụ cơ bản trong xúc tiến
    1.3. Tác động của khủng hoảng kinh tế đến ngành du lịch
    3.1.1 Tác động của khủng hoảng kinh tế đến du lịch thế giới
    3.1.2 Tác động của khủng hoảng kinh tế đến du lịch Việt Nam 29
    Kết luận chương 1 40


    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI
    2.1. Giới thiệu về khách sạn Sheraton Hà Nội
    2.1.1. Lịch sử hình thành 41
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của khách sạn 43
    2.1.3. Các dịch vụ khách sạn cung cấp 45
    2.2. Thực trạng hoạt động kinh doanh của khách sạn Sheraton giai đoạn năm 2004 - quí I/2009
    2.2.1. Nguồn khách 51
    2.2.2. Công suất sử dụng phòng
    2.2.3. Doanh thu 55
    2.3. Thực trạng thu hút khách của khách sạn Sheraton trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế
    2.3.1. Chính sách sản phẩm 58
    2.3.2. Chính sách giá 59
    2.3.3. Chính sách phân phối 61
    2.3.4. Chính sách xúc tiến 62
    2.3.4.1. Quảng cáo 62
    2.3.4.2. Quan hệ công chúng 63
    2.3.4.3. Khuyến mại 67
    Kết luận chương 2 68


    CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM THU HÚT KHÁCH TỚI KHÁCH SẠN SHERATON HÀ NỘI
    3.1. Chiến lược thu hút khách của ngành du lịch Việt Nam
    3.2. Phương hướng phát triển của khách sạn Sheraton Hà Nội đến cuối năm 2009 70
    3.3. Một số giải pháp nhằm thu hút khách tới khách sạn Sheraton Hà Nội
    3.3.1. Giải pháp 1: Đưa ra các chương trình khuyến mại để thu hút khách 73
    3.3.1.1. Các chương trình khuyến mại nhằm tăng công suất buồng 73
    3.3.1.2. Các chương trình khuyến mại nhằm tăng doanh thu của bộ phận thực phẩm và đồ uống 76
    3.3.1.3. Các chương trình khuyến mại nhằm tăng doanh thu từ hội nghị hội thảo và tiệc 80
    3.3.2. Giải pháp 2: Tăng cường công tác quảng cáo 82
    3.3.2.1. Mục tiêu của giải pháp 82
    3.3.2.2. Cơ sở thực hiện giải pháp 83
    3.3.2.3. Nội dung của giải pháp 83
    3.3.3. Giải pháp 3: Mở rộng quan hệ công chúng và tuyên truyền 88
    3.3.3.1. Mục tiêu của giải pháp 88
    3.3.3.2. Cơ sở thực hiện giải pháp
    3.3.3.3. Nội dung của giải pháp 88
    Kết luận chương 3 92


    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 93


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 95
    PHỤ LỤC
     
Đang tải...