Thạc Sĩ Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giám sát thi công công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách tr

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 29/10/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    29T MỞ ĐẦU 29T . 1
    29T CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ VÀ QUẢN LÝ CHẤT
    LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CƠ BẢN 29T 6
    29T 1.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ DỰ ÁN ĐẦU TƯ CƠ BẢN 29T . 6
    29T 1.1.1. Đầu tư và dự án đầu tư xây dựng cơ bản 29T 6
    29T 1.1.2. Dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách 29T 8
    29T 1.1.3. Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản 29T 10
    29T 1.2. HỆ THỐNG GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THI CÔNG CÔNG TRÌNH
    XÂY DỰNG 29T 14
    29T 1.2.1. Phân loại công trình 29T 15
    29T 1.2.2. Việc tăng cường vai trò của quản lý nhà nước 29T . 15
    29T 1.2.3. Tăng cường kiểm tra năng lực nhà thầu 29T 17
    29T 1.2.4. Tổ chức nghiệm thu 29T 17
    29T 1.3. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN CÓ
    ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC GIÁM SÁT THI CÔNG DỰ ÁN 29T . 18
    29T 1.3.1. Đặc điểm của các dự án đầu tư xây dựng 29T . 18
    29T 1.3.2. Những ảnh hưởng của đặc điểm của dự án xây dựng đến công tác giám
    sát thi công công trình xây dựng 29T . 19
    29T 1.4. KINH NGHIỆM GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THI CÔNG CÁC DỰ ÁN
    ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN 29T . 20
    29T 1.4.1. Quản lý chất lượng thi công xây dựng công trình 29T 20
    29T 1.4.2. Quản lý khối lượng thi công xây dựng công trình 29T 23
    29T 1.4.3. Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình 29T 23
    29T 1.4.4. Quản lý an toàn trong thi công xây dựng công trình 29T 24
    29T KẾT LUẬN CHƯƠNG I 29T 25

    29T CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THI
    CÔNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG VỐN NGÂN
    SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH TRONG THỜI GIAN VỪA
    QUA 29T 26
    29T 2.1. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ TỈNH NAM ĐỊNH 29T . 26
    29T 2.1.1. Điều kiện địa lý tự nhiên 29T . 26
    29T 2.1.2.Tài nguyên thiên nhiên 29T . 27
    29T 2.1.3. Tiềm năng kinh tế 29T 28
    29T 2.2. TÌNH HÌNH ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG VỐN NGÂN
    SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH TRONG NHỮNG NĂM VỪA
    QUA 29T 30
    29T 2.3. TÌNH HÌNH QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN
    VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH TRONG THỜI
    GIAN QUA 29T . 33
    29T 2.3.1. Công tác lập kế hoạch và bố trí vốn đầu tư 29T . 33
    29T 2.3.2. Phân cấp quản lý đầu tư và xây dựng 29T 34
    29T 2.3.4. Công tác lập và quản lý quy hoạch 29T . 35
    29T 2.3.5. Công tác lập và thẩm định dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán 29T
    . 36
    29T 2.3.6. Quản lý công tác đấu thầu 29T . 39
    29T 2.3.7. Công tác thanh quyết toán và giá xây dựng 29T 40
    29T 2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG
    THI CÔNG CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG VỐN
    NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TRONG THỜI GIAN QUA 29T 40
    29T 2.4.1. Những kết quả đạt được 29T 40
    29T 2.4.2. Những mặt còn tồn tại và nguyên nhân 29T 44
    29T 2.4.2.1.Những mặt tồn tại 29T 44

    29T 2.4.2.2.Nguyên Nhân 29T 52
    29T KẾT LUẬN CHƯƠNG II 29T . 60
    29T CHƯƠNG 3. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN
    CÔNG TÁC GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TRÊN
    ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH 29T 61
    29T 3.1. ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO CÔNG TÁC
    GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THI CÔNG CÔNG TŔNH XÂY DỰNG CƠ
    BẢN SỬ DỤNG VỐN NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH 29T
    . 61
    29T 3.1.1. Đối với Chủ đầu tư 29T 61
    29T 3.1.2. Đối với Tư vấn giám sát 29T 62
    29T 3.1.3. Đối với Nhà thầu xây dựng 29T . 62
    29T 3.2. BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG
    CAO CÔNG TÁC GIÁM SÁT CHẤT LƯỢNG THI CÔNG CÔNG TRÌNH
    XÂY DỰNG. 29T 63
    29T 3.2.1. Đối với Chủ đầu tư 29T 63
    29T 3.2.2. Đối với Tư vấn giám sát 29T 65
    29T 3.2.3. Đối với Nhà thầu xây dựng. 29T 67
    29T 3.3. NHỮNG TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ TÍNH HIỆU QUẢ CỦA CÁC
    GIẢI PHÁP VÀ PHẠM VI ÁP DỤNG 29T 69
    29T 3.3.1.Những tiêu chuẩn đánh giá tính hiệu quả của các giải pháp 29T 69
    29T 3.3.2. Phạm vi áp dụng 29T 72
    29T KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ 29T 74
    29T 1. Kết luận 29T . 74
    29T 2. Kiến nghị 29T . 75
    29T DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 29T 77

    DANH MỤC HÌNH

    Hình 2.1: Chất lượng đường giao thông QL21 mới đưa vào sử dụng 47
    Hình 2.2: Chất lượng công trình kè đê Sông Hồng 49
    Hình 2.3: Tháp truyền hình Nam Định . 51













    DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
    BQL Ban quản lý
    CĐT Chủ đầu tư
    CQQLNN Cơ quan quản lý nhà nước
    CN Công nghiệp
    GPMB Giải phóng mặt bằng
    GTVT Giao thông vận tải
    HĐND Hội đồng nhân dân
    14T HTTCCL 14T Hệ thống tiêu chuẩn chất lượng
    KT-XH Kinh tế xã hội
    KCN Khu công nghiệp
    NSNN Ngân sách Nhà nước
    NN & PTNT Nông nghiệp và phát triển nông thôn
    MTQG Mục tiêu quốc gia
    QL Quốc lộ
    QG Quốc gia
    TP Thành phố
    TDTT Thể dục thể thao
    TW Trung Ương
    TKKT Thiết kế kỹ thuật
    TVGS Tư vấn giám sát
    TKKT Thiết kế kỹ thuật
    UBND Ủy ban nhân dân
    XDCB Xây dựng cơ bản



    1
    MỞ ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
    Trong những năm qua, hòa trong xu thế đổi mới và phát triển của nền
    kinh tế, với sự cố gắng to lớn của Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa
    phương và nhân dân trong cả nước, công tác xây dựng cơ bản có bước phát
    triển cả về số lượng, chất lượng, biện pháp và kỹ thuật thi công, trang thiết bị,
    đội ngũ cán bộ kỹ thuật xây dựng. Nhiều công trình lớn, kỹ thuật phức tạp
    chúng ta có khả năng thiết kế, thi công mà không phải có sự trợ giúp của nước
    ngoài. Nhà nước đã và đang đầu tư hàng trăm ngàn tỷ đồng cho xây dựng cơ
    bản trên các lĩnh vực như: Cơ sở hạ tầng giao thông (bao gồm đường bộ,
    đường sắt, hệ thống cầu lớn nhỏ, cảng biển, cảng sông, cảng hàng không .);
    Cơ sở phục vụ cho nông nghiệp như công trình thủy lợi, hệ thống cấp thoát
    nước, các trung tâm phát triển chăn nuôi trồng trọt. Các công trình lớn phục
    vụ cho phát triển công nghiệp như dầu khí, khai thác khoáng sản . Các khu
    cụm công nghiệp trọng điểm, hàng trăm khu đô thị, khu dân cư mới được xây
    dựng với những công trình cao tầng kỹ thuật phức tạp. Đó là chưa kể các công
    trình Nhà nước và nhân dân cùng làm và các công trình được cải tạo nâng
    cấp. Đã làm thay đổi bộ mặt của đất nước nói chung và của từng địa phương
    nói riêng.
    Bên cạnh những kết quả cơ bản và to lớn đó, một vấn đề được các bộ,
    ngành, địa phương và xã hội hết sức quan tâm đó là chất lượng xây dựng công
    trình đặc biệt khâu giám sát chất lượng thi công xây dựng. Ngành xây dựng
    vẫn một ngành sản xuất phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết và địa hình cho nên
    vẫn còn hình thức thức sản xuất thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào sức lao
    động người. Khâu giám sát chất lượng thi công tại hiện trường vì thế càng
    phải được coi trọng nhất trong toàn bộ quá trình quản lý chất lượng của công

    2
    trình. Giai đoạn lập dự án và giai đoạn lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật ngay nay đã
    được ứng dụng các phần mền về tính toán và thiết kế rất nhiều, có chương
    trình tính toán và thiết kế vừa đảm bảo yêu cầu các chỉ tiêu kỹ thuật trong xây
    dựng vừa mang tính thẩm mỹ rất cao. Nhưng trong giai đoạn thi công hầu như
    máy móc chỉ giải phóng một phần những công việc nặng nhọc, còn những
    công việc liên quan mật thiết đến chất lượng vẫn là yếu tố con người quyết
    định tất cả. Giám sát chất lượng thi công xây dựng là yếu tố quan trọng trong
    quá trình xây dựng, quyết định đến bộ mặt đô thị, nông thôn, các khu cụm
    công nghiệp. Công trình xây dựng không bảo đảm chất lượng sẽ có nguy hại
    đến đời sống xã hội của mọi người, không ít công trình do không bảo đảm
    chất lượng đã lún nứt, thậm chí sập đổ mất an toàn gây ra chết người, hàng
    năm trên phạm vi cả nước đều có các công trình giao thông thủy lợi, công
    trình dân dụng, công nghiệp bị sập đổ gây tai nạn khá lớn, chất lượng công
    trình không bảo đảm cũng gây mất mỹ quan, giảm độ bền vững của công
    trình, gây lãng phí tốn kém, thậm chí có công trình phải phá dỡ để làm lại.
    Những điều đó đã ảnh hưởng đến uy tín nghề nghiệp, đến đời sống xã hội,
    khiến cho dư luận thêm bức xúc.
    Tăng cường công tác giám sát chất lượng thi công xây dựng đã được
    Chính phủ các bộ,ngành và các địa phương rất lưu tâm trong thời gian gần
    đây. Nhà nước đã ban hành Luật Xây dựng, Chính phủ đã có các Nghị định,
    các bộ ngành liên quan đã có những thông tư hướng dẫn giám sát chất lượng
    thi công xây dựng. Các tỉnh, thành phố và các ngành cũng lập các đội thanh
    tra xây dựng đến từng xã, phường để thường xuyên kiểm tra, giám sát chất
    lượng thi công thực tế tại công trường nhằm mục đích nâng cao chất lượng
    xây dựng công trình.
    Tuy nhiên, chất lượng công trình xây dựng hiện nay vẫn đang là vấn đề
    bức xúc hàng đầu, giám sát chất lượng thi công trình còn mang tính hình thức,

    3
    chủ quan, đối phó và nhất là các hiện tượng rút ruột công trình thường xuyên
    xảy ra đối với các công trình sử vốn ngân sách Nhà nước đã được các thông
    tin đại đưa tin và phản ánh rất nhiều do đó không bảo đảm chất lượng và cũng
    là nguyên nhân làm thất thoát trong đầu tư xây dựng cơ bản.
    Trong những năm vừa qua , Nam Định là một tỉnh được Nhà nước quan
    tâm đầu tư nhiều dự án xây dựng công trình phục vụ sự nghiệp phát triển kinh
    tế địa phương. Các cơ quan nhà nước tại địa phương đã có nhiều cố gắng và
    đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công trình
    xây dựng, tuy nhiên, bên cạnh những kết quả khiêm tốn đã đạt được , vẫn còn
    những mặt tồn tại, yếu kém, đặc biệt trong khâu giám sát chất lượng thi công
    công trình xây dựng của chủ đầu tư đối với các công trình sử dụng vốn ngân
    sách Nhà nước.
    Với mục đích nghiên cứu tìm ra giải pháp nhằm nâng cao công tác giám sát
    chất lượng thi công công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh
    Nam Định, tác giả đã lựa chọn đề tài: “Đề xuất giải pháp nâng cao giám sát chất
    lượng thi công công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh
    Nam Định” để làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình , với mong muốn có
    những đóng góp thiết thực, cụ thể và hữu ích cho công tác giám sát chất lượng thi
    công xây dựng công trình.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Mục đích nghiên cứu của đề tài là đề xuất một số giải pháp nâng cao
    chất lượng giám sát thi công công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách trên
    địa bàn tỉnh Nam Định.
    3. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    a) Ý nghĩa khoa học
    Những kết quả nghiên cứu của đề tài đã hệ thống một cách đầy đủ những
    vấn đề lý luận có cơ sở khoa học và biện chứng về công tác giám sát chất

    4
    lượng thi công xây dựng . Những nghiên cứu này ở một mức độ nhất định sẽ
    góp phần nâng cao chất lượng xây dựng công trình.
    b) Ý nghĩa thực tiễn
    Những giải pháp đề xuất nhằm tăng cường và nâng cao gi ám sát chất
    lượng thi công công trình xây dựng là những tài liệu tham khảo hữu ích đối với
    công tác quản lý chất lượng dự án nói riêng, công tác quản lý dự án dự án đầu
    tư xây dựng công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước nói chung, tại địa bàn
    tỉnh Nam Định.
    4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài.
    a) Đối tượng nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác giám sát chất lượng thi công
    công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước và những nhân tố ảnh
    hưởng đến chất lượng của công tác này.
    b) Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi nghiên cứu của luận văn được tập trung vào các hoạt động giám
    sát chất lượng thi công dự án , công tác tổ chức giám sát chất lượng thi công
    các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách N hà nước của chủ đầu tư
    tại địa bản tỉnh Nam Định trong thời gian vừa qua.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp khảo sát thu thập số liệu ; Phương pháp thống kê thực tế ;
    Phương pháp phân tích; phương pháp tổng hợp.
    6. Kết quả dự kiến đạt được
    ư Hệ thống hóa những cơ sở lý luận cơ bản về dự án đầu tư xây dựng
    công trình, giám sát chất lượng thi công dự án đầu tư xây dựng tại các dự án
    đầu tư xây dựng công trình trong giai thi công công trình;
    ư Phân tích thực trạng công tác giám sát chất lượng thi công công trình xây
    dựng sử dụng vốn ngân sách tại địa bàn tỉnh Nam Định trong thời gian vừa

    5
    qua, đánh giá những kết quả đạt được cần phát huy, những vấn đề bất cập, tồn
    tại cần khắc phục, hoàn thiện;
    ư Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp có cơ sở khoa học, có tính khả thi,
    phù hợp với thực tiễn công tác giám sát chất lượng thi công xây dựng , tuân
    thủ theo những quy định của hệ thống văn bản luật định hiện hành nhằm nâng
    cao công tác giám sát chất lượng thi công công trình xây dựng cơ bản tại địa bàn
    tỉnh Nam Định.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...