Tài liệu Đề xuất các tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục nghề phổ thông

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề xuất các tiêu chí để đánh giá chất lượng
    hoạt động giáo dục nghề phổ thông








    Tóm tắt. Bài báo đề xuất các tiêu chí để đánh giá chất lượng hoạt động giáo dục nghề cho học sinh phổ thông. Trong đó, vừa đưa ra các tiêu chí đánh giá hoạt động giáo dục nghề phổ thông, vừa nêu lên các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học nghề phổ thông của học sinh, và đánh giá năng lực giảng dạy của giáo viên dạy.







    1. Đặt vấn đề


    Lênin viết: “Giáo dục nghề nghiệp không được mang dấu ấn của nền sản xuất thủ công mà phải có quan hệ với những tri thức phổ thông và kỹ thuật tổng hợp, phải dựa trên sự thống nhất giữa học tập và lao động sản xuất”. Hoạt động giáo dục nghề phổ thông (GD NPT) được hiểu là hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật ban đầu cho đối tượng học sinh phổ thông, góp phần khắc phục tính trừu tượng của các kiến thức, nguyên lý kỹ thuật; giúp học sinh thấy được những đòi hỏi của nghề đối với người lao động về phẩm chất và năng lực, từ đó có sự lựa chọn nghề và định hướng học tập phù hợp nhất. Vì vậy, GD NPT chính là một con đường đặc biệt quan trọng để hướng nghiệp cho học sinh









    (HS) và góp phần đặt nền tảng cho chiến lược
    phát triển nguồn nhân lực của đất nước [1].
    Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của hoạt động này, Bộ GD-ĐT chủ trương tăng cường hoạt động GD NPT, củng cố và tăng cường hệ thống trung tâm kỹ thuật tổng hợp
    - hướng nghiệp, cộng điểm khuyến khích cho
    học sinh có chứng chỉ NPT , đặc biệt kể từ năm học 2007-2008, GD NPT được coi là một môn học chính thức trong chương trình lớp
    11. Tuy vậy, trên thực tế hoạt động GD NPT hiện nay còn nhiều hạn chế và bất cập so với yêu cầu đặt ra từ chiến lược phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh hội nhập WTO. Thực trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân như nhận thức của xã hội về GD NPT còn bất cập, trang thiết bị quá thiếu thốn , trong đó phải kể đến công tác kiểm định, đánh giá chất lượng còn nhiều yếu kém và chưa được quan tâm đúng mức, chưa xây dựng được bộ thang đo phù hợp với đặc thù của hoạt động GD NPT và phù hợp với phương pháp dạy học mới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...