Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu năm 2011 - 2012 môn Sinh (Có đáp án)

Thảo luận trong 'TRUNG HỌC PHỔ THÔNG' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 25/4/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    [DOWNC="http://w6.mien-phi.com/data/file/2013/thang04/25/Dethi-L10-PBCNgheAn-2012-Sinhhoc.doc"]TẢI TÀI LIỆU[/DOWNC]

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Phan Bội Châu năm 2011 - 2012 môn Sinh (Có đáp án) - Sở GD&ĐT Nghệ An

    [TABLE]
    [TBODY]
    [TR]
    [TD]
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    NGHỆ AN
    (Đề thi chính thức)

    [/TD]
    [TD]
    KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10
    TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BỘI CHÂU
    NĂM HỌC: 2011 - 2012

    [/TD]
    [/TR]
    [/TBODY]
    [/TABLE]
    MÔN: SINH HỌC
    (Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)
    --------------------------------------------------------------------------------


    Câu I.
    (2,0 điểm)
    Một gen chứa 2025 liên kết hiđrô. Mạch khuôn của gen đó có hiệu số X1 – T1 = 125 và G1 – A1 = 175.
    a) Tính số Nuclêôtít từng loại của gen.
    b) Xác định chiều dài và số chu kỳ xoắn của gen đó.
    Câu II. (3,0 điểm)
    a) Xét một cặp NST tương đồng trong một tế bào sinh tinh có ký hiệu [​IMG]
    Khi tế bào đó giảm phân bình thường (có thể xẩy ra trao đổi chéo tại một điểm giữa B và D) thì hai tế bào tạo thành sau giảm phân I (tinh bào bậc II) được ký hiệu như thế nào? Viết các giao tử có thể có khi tế bào trên hoàn thành giảm phân?
    b) Vì sao trên mỗi nhiễm sắc thể chứa nhiều gen? Sự di truyền liên kết có ý nghĩa gì?
    Câu III. (3,0 điểm)
    Tuấn và Nga làm thí nghiệm cho cà chua quả đỏ lai với cà chua quả vàng, thu được F[SUB]1[/SUB] toàn quả đỏ, kiểu hình bình thường. Sau đó, hai bạn thấy ở F[SUB]2[/SUB] có một số cây cao to hơn nhiều so với cây F[SUB]1[/SUB]. Một chuyên gia cho biết đó là những cây tam bội và tứ bội.
    a) Em hãy giúp Tuấn và Nga giải thích cơ chế hình thành thể tam bội và tứ bội.
    b) Hãy viết các kiểu gen có thể có của các thể đột biến tam bội và tứ bội trong thí nghiệm trên (không cần giải thích).
    Quy ước: Gen A quy định quả đỏ, gen a quy định quả vàng.
    Câu IV. (2,0 điểm)
    Một quần thể cây ăn quả ở thế hệ xuất phát (P) có 1/3 số cây có kiểu gen AA, 2/3 số cây có kiểu gen Aa. Hãy xác định tỷ lệ kiểu gen ở thế hệ tiếp theo (F[SUB]1[/SUB]) trong hai trường hợp sau:
    a) Tự thụ phấn bắt buộc.
    b) Giao phấn ngẫu nhiên.
    Câu V. (4,0 điểm)
    a) Để phát hiện quy luật phân ly độc lập, Men Đen đã tiến hành thí nghiệm như thế nào?
    b) Nêu khái niệm và ví dụ về biến dị tổ hợp? Cơ chế chủ yếu nào tạo nên biến dị tổ hợp? Loại biến dị này xuất hiện ở hình thức sinh sản nào?
    c) Một cá thể chứa 2 cặp gen dị hợp tử (Aa và Bb) nằm trên nhiễm sắc thể thường. Cá thể đó có thể có kiểu gen như thế nào? Tương ứng với mỗi kiểu gen đó sẽ có những loại giao tử nào được tạo ra? (Không xét hoán vị gen).
    Câu VI. (4,0 điểm)
    a) Cho các quần thể sinh vật sau: cây cỏ, ếch, sâu, chuột, mèo, vi sinh vật. Hãy lập các chuỗi thức ăn có thể có?
    b) Những điều kiện nào để các quần thể tạo thành quần xã sinh vật?
    c) Nêu những đặc trưng cơ bản của quần thể? Mật độ quần thể thay đổi như thế nào?
    Câu VII. (2,0 điểm)
    Nêu những điểm khác nhau nổi bật về cấu tạo và chức năng của động mạch, tĩnh mạch và mao mạch trong hệ tuần hoàn của người?
     
Đang tải...