Đề thi học sinh giỏi tỉnh Ninh Thuận môn Sinh học cấp THPT năm học 2011 - 2012

Thảo luận trong 'TRUNG HỌC PHỔ THÔNG' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 28/12/12.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    [DOWNC="http://w7.mien-phi.com/Data/file/2012/Thang12/27/Ki-thi-HSG-TinhNT-Sinhhoc-THPT-2012.pdf"]TẢI TÀI LIỆU[/DOWNC]

    Đề thi học sinh giỏi tỉnh Ninh Thuận môn Sinh học cấp THPT năm học 2011 - 2012 - Đề thi học sinh giỏi tỉnh

    [TABLE]
    [TBODY]
    [TR]
    [TD]SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

    NINH THUẬN



    (Đề thi chính thức)[/TD]
    [TD]KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH

    NĂM HỌC 2011 – 2012


    Khóa ngày: 17 / 11 / 2011

    Môn thi: SINH HỌC           Cấp: THPT

    Thời gian làm bài: 180 phút

    (Không kể thời gian phát đề)[/TD]
    [/TR]
    [/TBODY]
    [/TABLE]
    Bài 1 (2 điểm):
    a. Tế bào hồng cầu không có ty thể phù hợp với chức năng nào mà nó đảm nhận? Vì sao?
    b. Tế bào vi khuẩn không có ty thể vậy chúng tạo ra năng l ượng từ bộ phận nào trong tế bào?
    Bài 2 (3 điểm): Trình bày các tính chất cơ bản của virut? Vì sao cần phải nghiên cứu virut?
    Bài 3 (3 điểm): Trong quang hợp ở thực vật C4:
    a. Quá trình cacboxi hóa xảy ra ở đâu?
    b. Nguồn CO2 và các enzim cacboxi hóa cho các quá trình cacboxi hóa đó.
    c. Thực vật C4 thực hiện quá trình cacboxi hóa trong điều kiện môi trường nào?
    Bài 4 (2 điểm):
    a. Phân biệt bướu cổ nhược giáp và bướu cổ cường giáp.
    b. Vì sao người sống ở vùng núi cao là nơi có tỷ lệ ôxi trong không khí thấp nhưng lại có số lượng hồng cầu cao hơn người sống ở vùng đồng bằng?
    Bài 5 (3 điểm):
    Căn cứ vào quá trình giảm phân hãy trình bày cơ chế tạo ra các tinh trùng bất thường mà khi thụ tinh với các trứng bình thường dẫn đến sự hình thành các hợp tử dị bội về nhiễm sắc thể giới tính XXY hoặc XYY ở người.
    Bài 6 (2 điểm): Khi nghiên cứu tiêu bản nhiễm sắc thể của một loài thực vật có 2n = 20, người ta thấy có 2 trường hợp khác nhau:
    a. Tiêu bản đếm được có 18 NST.
    b. Tiêu bản đếm được có 22 NST.
    Giả thiết hàm lượng ADN của các trường hợp trên không đổi. Hãy giải thích các hiện tượng khác thường trên.
    Bài 7 (2,5 điểm): Giả sử có một dạng sống mà axit nucleic của nó chỉ có một mạch đơn gồm 3 loại nucleotit: A, U, X. Hãy cho biết:
    - Dạng sống đó là gì?
    - Số bộ ba có thể có là bao nhiêu? Gồm những loại bộ ba nào?
    - Có bao nhiêu bộ ba không chứa nucleotit loại X ?
    - Có bao nhiêu bộ ba có chứa nucleotit loại X?
    Câu 8 (2,5 điểm):
    Khi cho lai 2 thứ lúa thuần chủng cây cao, hạt tròn với cây thấp, hạt dài, người ta thu được F1 đồng loạt cây cao, hạt dài. Cho các cây F1 giao phấn với nhau ở F2 thu được 3.000 cây trong đó có 120 cây thấp, hạt tròn. Hãy biện luận xác định số cây của mỗi kiểu hình ở F2. Biết rằng mỗi cặp tính trạng do một cặp gen qui định và mọi diễn biến của nhiễm sắc thể trong quá trình giảm phân ở F1 giống nhau.
     
Đang tải...