Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2012 - 2013 môn Sinh học lớp 12 Bổ túc THPT (Có đáp án)

Thảo luận trong 'TRUNG HỌC PHỔ THÔNG' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 19/4/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    [DOWNC="http://w1.mien-phi.com/data/file/2013/thang04/19/Dethi-HSG-NgheAn-2013-Sinhhoc12-GDTX.doc"]TẢI TÀI LIỆU[/DOWNC]

    Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2012 - 2013 môn Sinh học lớp 12 Bổ túc THPT (Có đáp án) - Sở GD&ĐT Nghệ An

    [TABLE]
    [TBODY]
    [TR]
    [TD]
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TỈNH NGHỆ AN


    (ĐỀ THI CHÍNH THỨC)

    [/TD]
    [TD]
    KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12
    NĂM HỌC 2012 - 2013
    MÔN THI: SINH HỌC - LỚP 12 BT THPT

    (Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)

    [/TD]
    [/TR]
    [/TBODY]
    [/TABLE]

    Câu I
    (4,0 điểm).
    1) Gen điều hòa là một trong những thành phần cấu trúc của opêron Lac đúng hay sai? Nêu vai trò của gen điều hòa trong cơ chế điều hòa hoạt động của opêron Lac.
    2) Nêu vai trò của các thành phần cấu trúc của opêron Lac.
    3) Nêu các đặc điểm của mã di truyền.
    Câu II (4,0 điểm).
    Ở một loài thực vật, alen A quy định cây cao trội hoàn toàn so với alen a quy định cây thấp; alen B quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen b qua định hoa trắng. Các cặp gen quy định các cặp tính trạng nằm trên cùng một cặp nhiễm sắc thể.
    1) Cho cây cao, hoa đỏ tự thụ phấn, kết quả thu được tỉ lệ 3 cây cao, hoa đỏ: 1 cây thấp, hoa trắng, giải thích kết quả và viết sơ đồ lai.
    2) Cho cây cao, hoa đỏ lai phân tích, kết quả thu được 4 kiểu hình có tỉ lệ như sau: 40% cao, đỏ: 40% thấp, trắng: 10% cao, trắng: 10% thấp, đỏ, giải thích kết quả và viết sơ đồ lai.
    Câu III (4,0 điểm).
    1) Trình bày cơ chế phát sinh thể tam bội và thể ba nhiễm.
    2) Nêu đặc điểm của thể đa bội.
    Câu IV (4,0 điểm).
    1) Nêu ý nghĩa của quy luật di truyền phân ly độc lập.
    2) Mooc-Gan đã làm thí nghiệm như thế nào để phát hiện hiện tượng liên kết gen và hoán vị gen?
    Câu V (4,0 điểm).
    1) Thế nào là mức phản ứng của kiểu gen? Mức phản ứng có di truyền không? Vì sao?
    2) Cho biết các gen trội là trội hoàn toàn so với các gen lặn.
    Cho phép lai P: AaBbDd x AaBbdd -> F[SUB]1[/SUB] (không viết sơ đồ lai), Hãy tính.
    a) - Tỉ lệ kiểu hình mang 3 tính trạng trội ở F[SUB]1[/SUB].
        - Tỉ lệ kiểu hình mang 3 tính trạng lặn ở F[SUB]1[/SUB].
    b) Tỉ lệ kiểu gen AaBbDd và AaBbdd ở F[SUB]1[/SUB].
     
Đang tải...