Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2011 - 2012 môn Sinh học lớp 12 Bảng B

Thảo luận trong 'TRUNG HỌC PHỔ THÔNG' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 21/4/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    [DOWNC="http://w1.mien-phi.com/data/file/2013/thang04/21/Dethi-HSG-NgheAn-2012-Sinh12-BangB.doc"]TẢI TÀI LIỆU[/DOWNC]

    Đề thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An năm 2011 - 2012 môn Sinh học lớp 12 Bảng B - Sở GD&ĐT Nghệ An

    [TABLE]
    [TBODY]
    [TR]
    [TD]
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
    TỈNH NGHỆ AN


    (ĐỀ THI CHÍNH THỨC)

    [/TD]
    [TD]
    KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH LỚP 12
    NĂM HỌC 2011 - 2012
    MÔN THI: SINH HỌC - LỚP 12 BẢNG B

    (Thời gian làm bài 180 phút không kể thời gian giao đề)

    [/TD]
    [/TR]
    [/TBODY]
    [/TABLE]

    Câu 1
    (2,0 điểm).
    a. Thế nào là đột biến điểm? Hãy nêu hậu quả có thể xuất hiện ở sản phẩm prôtêin khi xẩy ra đột biến thay thế một cặp nuclêôtit ở vùng mã hoá trong gen cấu trúc.
    b. Hãy giải thích tại sao ADN ở sinh vật nhân thực bền vững hơn nhiều so với các loại ARN?
    Câu 2 (3.0 điểm).
    Xét một cặp nhiễm sắc thể tương đồng chứa các đoạn gen: [​IMG]. Khi giảm phân hình thành giao tử, người ta thấy bên cạnh xuất hiện các giao tử ABCde, abcDE còn có thể xuất hiện giao tử ABCcde hay ABCDEde:
    a. Nguyên nhân nào làm xuất hiện các loại giao tử trên?
    b. So sánh hai hiện tượng làm xuất hiện các loại giao tử trên.
    Câu 3 (4.0 điểm).
    a. Ở người gen a nằm trên NST thường gây bệnh bạch tạng, gen A quy định người bình thường, quần thể đã cân bằng di truyền. Biết tần số alen a trong quần thể là 0,6. Có 4 cặp vợ chồng bình thường, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 1 đứa con. Hãy tính xác suất để 4 đứa con sinh ra có đúng 2 đứa con bị bệnh?
    b. Cấu trúc của quần thể qua 3 thế hệ tự thụ phấn (I[SUB]3[/SUB]) là: 0,35AA + 0,1Aa + 0,55aa =1. Xác định cấu trúc di truyền của quần thể ở thế hệ xuất phát Io?
    c. Ở đậu Hà Lan, gen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với gen a quy định hoa trắng. Khi cho cây hoa đỏ dị hợp tự thụ phấn, kết quả thu được tỉ lệ kiểu hình 5,25 đỏ: 1 trắng. Hãy giải thích và viết sơ đồ lai?
    Câu 4 (3.0 điểm).
    a. Nguyên nhân nào một gen có thể tồn tại nhiều alen khác nhau trong quần thể? Các alen khác nhau đó có thể tương tác với nhau như thế nào? Mỗi kiểu tương tác cho một ví dụ minh hoạ.
    b. Tác động của các yếu tố môi trường trong đến hoạt động của gen được thể hiện ở các mối quan hệ nào? Cho một ví dụ minh hoạ.
    Câu 5 (3.5 điểm).
    a. Cá thể đực của một loài có thành phần kiểu gen là DdEe tiến hành giảm phân tạo giao tử. Trong quá trình giảm phân:
    - Một số tế bào giảm phân bình thường.
    - Một số tế bào cặp NST mang cặp gen Ee không phân ly trong giảm phân I, cặp Dd phân li bình thường.
    - Một số tế bào cặp NST mang cặp gen Dd không phân ly trong giảm phân II, cặp Ee phân ly bình thường.
    Viết các loại giao tử có thể sinh ra từ quá trình giảm phân trên?
    b. Cho phép lai P: ♂AAbb x ♀aaBB →F1. Ở thế hệ F[SUB]1[/SUB] thấy xuất hiện tổ hợp gen aBb. Giải thích cơ chế phát sinh tổ hợp gen trên?
    Câu 6 (4.5 điểm).
    Khi lai hai thứ lúa thuần chủng cây cao, hạt tròn với cây thấp, hạt dài, người ta thu được F[SUB]1[/SUB] đồng loạt cây cao, hạt dài. Cho F[SUB]1[/SUB] tự thụ phấn, kết quả F[SUB]2[/SUB] thu được 12000 cây gồm 4 kiểu hình, trong đó có 480 cây thấp, hạt tròn.
    Giải thích, viết sơ đồ lai và xác định số cây của mỗi kiểu hình ở F[SUB]2[/SUB]?
    (Biết mỗi gen quy định một tính trạng và mọi diễn biến của NST trong quá trình giảm phân ở tế bào sinh noãn và tế bào sinh hạt phấn giống nhau).
     
Đang tải...