Đề thi học kì I môn Ngữ Văn lớp 10 cơ bản dành cho các lớp A (Đề 03) - THPT Chu Văn An (2012 - 2013)

Thảo luận trong 'TRUNG HỌC PHỔ THÔNG' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 2/3/13.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    [DOWNC="http://w6.mien-phi.com/Data/file/2013/thang03/01/DeThi-HK1-VanA-10-coban3-2012-2013.doc"]TẢI TÀI LIỆU[/DOWNC]

    Đề thi học kì I môn Ngữ Văn lớp 10 cơ bản dành cho các lớp A (Đề 03) - THPT Chu Văn An (2012 - 2013) - Đề thi học kì

    [TABLE]
    [TBODY]
    [TR]
    [TD]
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

    TRƯỜNG THPT CHU VĂN AN

    (Đề thi số 03)
    [/TD]
    [TD]
    ĐỀ THI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2012- 2013

    Môn: Ngữ Văn - Lớp 10 Cơ bản

    Dành cho các lớp A, Toán, Lý, Sinh, Tin

    Thời gian: 90 phút (không kể thời gian giao đề)

    Buổi thi: Sáng ngày 22/12/2012

    [/TD]
    [/TR]
    [/TBODY]
    [/TABLE]
    ĐỀ THI:
    Câu 1 (3 điểm)
    Biểu hiện việc tiếp thu và dân tộc hóa tinh hoa văn học nước ngoài của văn học trung đại Việt Nam?
    Câu 2 (7điểm)
    Cảm nhận của anh (chị) về bài thơ “Đọc Tiểu Thanh kí” - Nguyễn Du
    HƯỚNG DẪN LÀM BÀI:
    Câu 1:
    Bài làm cần nêu được những ý cơ bản sau:
    - Chủ yếu là tiếp thu văn học Trung Quốc trên những phương diện (1 điểm): 
    + Về ngôn ngữ thì dùng chữ Hán để sáng tác;
    + Về thể loại tiếp thu thể cổ phong, thể Đường luật, tiểu thuyết chương hồi
    + Về thi liệu dung điển tích điển cố
    + Về bút pháp, điểm nhãn, tả cảnh ngụ tình (mỗi ý 0,25 điểm)
    - Quá trình dân tộc hóa (1điểm): 
    + Sáng tạo ra chữ Nôm trên cơ sở chữ Hán;
    + Việt hóa thể thơ Đường luật thành thơ Nôm Đường luật;
    + Sáng tạo ra các thể thơ dân tộc như lục bát, song thất lục bát, các thể ngâm khúc, truyện thơ, hát nói ;
    + Sử dụng lời ăn tiếng nói cách diễn đạt của nhân dân trong sáng tác (mỗi ý 0,25 điểm)
    - Nêu được dẫn chứng để chứng minh (1 điểm)
    Câu 2:
    I. Mở bài: 0,5 đ
    II. Thân bài: 6đ
    Học sinh có thể phân tích theo nhiều cách (đề, thực, luận, kết hoặc 4 câu trên, 4 câu dưới ) nhưng cần làm rõ các vấn đề sau:
    1. Nội dung: (4,5 đ)
    - Nhà thơ xót thương cho nàng Tiểu Thanh cũng là xót thương những người phụ nữ tài hoa bạc mệnh (1,5 đ)
    - Bài thơ đặt vấn đề sâu sắc về mối quan hệ: nghệ sĩ, văn chương và cuộc đời (1,5 đ)
    - Tâm sự u hoài của Nguyễn Du cũng là tâm sự u hoài của một tài năng văn chương và một nhân cách lớn (1,5 đ)
    2. Nghệ thuật (1,5 đ)
    - Thành công của thể thơ thất ngôn bát cú Đường luật ( vần, niêm, luật ) nhất là đối:
    Chi phấn hữu thần > < Văn chương vô mệnh

    Liên tử hậu > < lụy phần dư
    - Thể hiện dòng vận động nội tâm của tác giả: đi từ một trường hợp cụ thể đến khái quát về thân phận chung của người tài sắc
    - Từ ngữ hình ảnh chọn lọc hàm súc, vừa cụ thể vừa khái quát: độc, nhất, chi phấn, văn chương



    III. Kết bài: 0,5 đ
     
Đang tải...