Tài liệu Đề tài về cách tổ chức phòng Marketing

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Là sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường, chúng tôi được tiếp cận những kiến thức mới mẻ về Marketing thông qua các bài giảng và các tài liệu nước ngoài được dịch sang tiếng Việt. Với mong muốn đưa các kiến thức lý thuyết này áp dụng vào thực tế một cách có hiệu quả, việc tìm hiểu thực tế hoạt động Marketing trong các doanh nghiệp Việt Nam là một việc làm hết sức thiết thực và là một bước đệm để chúng tôi hiện thực hóa mong muốn của mình.
    Nội dung Đề tài gồm 3 phần chính :
    Lý thuyết - Cung cấp cái nhìn khái quát về chức năng phòng Marketing trên lý thuyết cũng như các mô hình thực tế hoạt động của các công ty, tập đoàn chuyên nghiệp.
    Thực tế - Nêu lên thực tế hoạt động và chức năng phòng Marketing trong các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    Nguyên nhân và giải pháp - Từ những thực tế được nêu ra và các lý thuyết được tiếp thu => Đưa ra một số nguyên nhân và kiến nghị giải pháp.

    I. Lý thuyết

    Xét theo quan điểm lý thuyết, phòng Marketing là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động của các doanh nghiệp và có liên quan chặt chẽ với các bộ phận khác. Chức năng của phòng Marketing được mô tả như sau:

    v Phòng Marketing thực hiện 3 nhiệm vụ chủ yếu sau :

    - Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng: Là vấn đề sống còn của doanh nghiệp. Các nỗ lực của phòng Marketing nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, làm cho họ hài lòng, trung thành với công ty, qua đó thu phục thêm khách hàng mới.
    - Chiến thắng trong cạnh tranh: Giải pháp Marketing giúp doanh nghiệp đối phó tốt các thách thức cạnh tranh, bảo đảm vị thế cạnh tranh thuân lợi của doanh nghiệp trên thị trường.
    - Duy trì lợi nhuận lâu dài: Phòng Marketing phải xây dựng các kế hoạch nhằm tạo ra mức lợi nhuận cần thiết giúp doanh nghiệp tích lũy và phát triển.

    v Nội dung hoạt động của phòng Marketing :

    § Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing : Dự báo và thích ứng với những yếu tố môi trường ảnh hưởng đến sự thành công hay thất bại; tập hợp các thông tin để ra các quyết định Marketing
    § Mở rộng phạm vi hoạt động : Lựa chọn và đưa ra cách thức thâm nhập những thị trường mới.
    § Phân tích người tiêu dùng : Xem xét và đánh giá những đặc tính, yêu cầu, tiến trình mua của người tiêu dùng; lựa chọn các nhóm người tiêu dùng để hướng các nỗ lực Marketing vào.
    § Hoạch định sản phẩm : Phát triển và duy trì sản phẩm, dòng và tập hợp sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, nhãn hiệu, bao bì; loại bỏ sản phẩm yếu kém.
    § Hoạch định phân phối : Xây dựng mối liên hệ với trung gian phân phối, quản lý dự trữ, tồn kho, vận chuyển và phân phối hàng hóa và dịch vụ, bán chẵn và lẻ.
    § Hoạch định giá : Xác định các mức giá, kỹ thuật định giá, các điều khoản bán hàng, điều chỉnh giá và sử dụng giá như một yếu tố tích cực hay thụ động.
    § Thực hiện hiểm soát và đánh giá Marketing : Hoạch định, thực hiện và kiểm tra các chương trình, chiến lược Marketing, đánh giá các rủi ro và lợi ích của các quyết định và tập trung vào chất lượng toàn diện.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...