Luận Văn Đề tài triết học Những tư tưởng thực chứng lôgíc của l.wittgenstein trong luận văn lôgíc - triết học

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài triết học " NHỮNG TƯ TƯỞNG THỰC CHỨNG LÔGÍC CỦA L.WITTGENSTEIN TRONG LUẬN VĂN LÔGÍC - TRIẾT HỌC "



    Bài viết phân tích những tư tưởng thực chứng lôgíc của L.Wittgenstein trong
    “Luận văn lôgíc - triết học”. Theo L.Wittgenstein, bản chất và cấu trúc của thế
    giới chính là thế giới ngôn ngữ được tạo nên từ các câu. Ông đã chia câu thành
    ba loại. Loại thứ nhất là các câu mô tả các sự kiện, có thể xác định được giá trị
    lôgíc (chân thực hay giả dối) của chúng. Loại thứ hai là các câu (mệnh đề) toán
    học và lôgíc học. Loại thứ ba là các câu triết học, mà theo L.Wittgenstein, chúng
    vô nghĩa. Nguyên nhân khiến chúng vô nghĩa là do các nhà triết học sử dụng sai
    chức năng của ngôn ngữ. Vì vậy, nhiệm vụ của triết học chân chính, như
    L.Wittgenstein quan niệm, là phân tích ngôn ngữ.
    L.Wittgenstein (1889 - 1951) nhà triết học Áo được mệnh danh là người cha tinh
    thần chân chính của chủ nghĩa thực chứng lôgíc. Tác phẩm Luận văn lôgíc - triết
    học của ông chiếm một vị trí đặc biệt quan trọng.
    Trong tác phẩm này, vấn đề đầu tiên mà ông đề cập đến là vấn đề bản chất, cấu
    trúc của thế giới. Theo L.Wittgenstein, thế giới có cấu trúc nguyên tử và được
    cấu thành từ những sự kiện: “Thế giới là tất cả những gì đang diễn ra”(1)(**), “là
    tổng thể các sự kiện mà không phải là các sự vật” (1.1). Điều đó nói lên rằng, thế
    giới vốn là những mối liên hệ của các sự vật.
    Tiếp theo, ông viết: “Thế giới tự phân chia ra thành các sự kiện”(1.2). Khái niệm
    “sự kiện” không được L.Wittgenstein định nghĩa. Sự kiện, theo cách hiểu chung,
    đó là tất cả những cái xảy ra. Khái niệm “sự kiện” của L.Wittgenstein được hiểu
    như sau: sự kiện làm cho câu trở thành chân thực. Điều đó có nghĩa là, khi muốn
    biết một câu nào đó là chân thực hay giả dối, chúng ta phải tìm được sự kiện mà
    câu đó nói tới. Nếu có sự kiện như vậy, thì câu đó là chân thực; ngược lại, nếu
    không có sự kiện như vậy, thì câu đó là giả dối. Chủ nghĩa nguyên tử lôgíc của
    L.Wittgenstein được xây dựng trên lập luận như vậy.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...