Tiểu Luận đề tài: Phân tích quy tắc giải thích sự kiện xh của durkheim và rút ra chức năng nhiệm vụ của nghiên

Thảo luận trong 'Xã Hội Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH QUY TẮC GIẢI THÍCH SỰ KIỆN XH CỦA DURKHEIM VÀ RÚT RA CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA NGHIÊN CỨU XÃ HỘI HỌC



    Mở đầu
    Emile Durkheim là nhà khoa học chuyên nghành đầu tiên trong lịch sử xó hội học , ông là nhà xã hội học cả ở cơ sở khoa học lẫn chính trị
    Ông là người đặt nền móng xây dựng chủ nghĩa chức năng và chủ nghiã cấu trúc trong xã hội học hiện đại . Durkheim sinh ngày 15-4-1858 trong một gia đỡnh người Do Thái ở Epinal Pháp mất ngày 15-11-1917 tại Pari
    NHờ học giỏi nên Durkheim đó được nhận vào trường Econal Normale ở Pari 1879 và tại đó ông đó hoàn thành luận ỏn tiến sĩ “ nghiờn cứu về tổ chức cỏc xó hội tiờn tiến” năm 29 tuổi ông giảng dạy tại trường ĐHTH Bordeaux , trong thời gian làm việc tại đây ông đó hoàn thành cụng trỡnh xó hội học đồ sộ “ phân công lao động trong xó hội “ (1893) “ các quy tắc của phương pháp XHH” (1895) , tự tử (1897), năm 1912 ông cũn cho xuất bản tỏc phẩm độc đáo và quan trọng nhất đời mỡnh “ những hỡnh thức sơ đẳng của đời sống tôn giáo “ , cùng nhiềi tác phẩm khác
    Việc Durkhiem đưa vào giảng dạy môn XHH trong trường ĐH đó mở đầu bước tiến quan trọng của xó hội học với tư cách là một khoa học
    MỤC LỤC
    I: Vài nột về Durkheim
    1; Tiểu sử :

    2: Một số quan niện của Durkheim về xó hội học

    II: PHÂN TÍCH QUY TẮC GIẢI THÍCH SỰ KIỆN XH CỦA DURKHEIM VÀ RÚT RA CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA NGHIÊN CỨU XHH

    III: KẾT LUẬN

    Qua nhiên cứu XHH Durkheim ta có thể rút ra chức năng nhiệm vụ riêng của nhà XHH và của khoa học XH nói chung :
    Nghiờn cứu XHH cung cấp những tri thức khoa học về bản chất của hiện tượng xH và con người ,phát hiện ra quy luật , tính quy luật và cơ chế nảy sinh vận động của quá trỡnh hiện tượng XH cảu mối tác động của con người với Xh. TỪ đó xây dưng các phạm trù khái niệm lí thuyết và phương pháp luận nghiên cứu cho môn khoa học của mỡnh _XHH
    Nghiờn cứu XHH thục hiện mục tiờu cao cả mong muốn cải tạo xó hội tỡm ra quy luật cho trật tự Xh từ đó xây dựng một Xh tốt đẹp , cải thiện xH đương thời
    Ngoài chức năng nhân thức và chức năng thực tiễn XHH cũn cú chức năng nữa là chức năng tư tưorng . Đây là chức năng chung cho mọi khoa học nhưng cũng là một chức năng quan trọng đặc biệt là đối với khoa học nhân văn . Chức năng tư tưởng thể hiện ở chỗ nó mang lại cách nhỡn thế giới quan XH nâng cao tinh thần yêu nước và vai trũ trỏch nhiệm của cỏ nhõn đối với XH. Các quy luật tri thức XHH chỉ có ý nghĩa khao học và nhân văn chân chính “đích thực “ khi hướng tới phục vụ lợi ích và sự nghiệp của đông đảo quần chúng trong quá trỡnh phỏt triển của xó hội văn minh công bằng
    Là một nhà XHH tương lai tôi không mong muốn gi hơn là có thể mang những tri thức ,mỡnh học , cỏi ma mỡnh theo đuổi phục vụ cho một mục đích tốt đẹp _ xây dựng xó hội hiện đại ,dân chủ ,văn minh .
     
Đang tải...