Tài liệu đề tài: phân tích ngành hàng hải

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Ngành kinh doanh dịch vụ hàng hải bao gồm 2 mảng: khai
    thác dịch vụ cảng và dịch vụ vận tải. Ở Việt Nam, ngành này
    đang hỗ trợ khoảng 80% việc lưu chuyển hàng hóa thương
    mại.
    Nền kinh tế đất nước hội nhập là cơ hội phát triển lớn ngành
    hàng hải. Sản lượng xuất nhập khẩu cũng như sản lượng
    hàng hải đều tăng trưởng trên dưới 20% trong 10 năm qua.
    Chính phủ đã đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng biển,
    đồng thời khuyến khích đầu tư vận tải biển. Trong hơn 10
    năm phát triển, năng lực cảng cũng như năng lực đội tàu đã
    tăng gấp nhiều lần. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của cơ sở
    hạ tầng ngành hiện đang chậm hơn một bước so với phát
    triển kinh tế và vận tải biển vẫn đang nhường lại sân cho các
    doanh nghiệp nước ngoài.
    Giá cước vận tải biến động mạnh trong năm 2008, cùng
    thương mại toàn cầu suy giảm do khủng hoảng khiến hoạt
    động kinh doanh vận tải gặp nhiều khó khăn trong năm 2009.
    Sản lượng qua cảng cũng giảm, ngoại trừ các cảng
    container.
    Sau năm 2010, nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự báo tăng
    trưởng và đạt mức 7% trở lại trong những năm sau 2010.
    Nhu cầu cho ngành được kỳ vọng là cũng sẽ gia tăng mạnh
    mẽ trở lại. Chính Phủ kêu gọi, khuyến khích mọi thành phần
    kinh tế tham gia đầu tư phát triển cảng biển và nâng cao
    năng lực đội tàu quốc gia.
    Trên sàn GDCK, kết quả kinh doanh của các DN hàng hải sụt
    giảm nghiêm trọng đặt trong triển vọng không mấy sáng sủa
    của ngành trong ngắn hạn khiến cổ phiếu của ngành trở nên
    kém hấp dẫn đối với nhà đầu tư, nhất là cổ phiếu lĩnh vực
    vận tải. Tuy nhiên, các DN cảng vẫn cho thấy còn nhiều cơ
    hội
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...