Đồ Án Đề Tài Điều khiển tốc độ động cơ một chiều bằng bộ biến đổi xung áp

Thảo luận trong 'Các Môn Khác' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1 : Tổng quan về động cơ một chiều

    Cấu tạo và đặc tính cơ của động cơ một chiều kích từ độc lập

    Các chế độ làm việc của động cơ điện một chiều kích từ độc lập

    Các phương pháp điều chỉnh tốc độ của động cơ một chiều kích từ độc lập



    Phương pháp điều chỉnh điện áp phần ứng



    Phương pháp điều chỉnh từ thông kích từ

    Chương 2 : Tổng quan về bộ biến đổi xung áp
    Cấu trúc và phân loại bộ biến đổi xung áp



    Bộ biến đổi xung áp nối tiếp ( xung áp giảm áp )



    Bộ biến đổi xung áp song song ( xung áp tăng áp )



    Bộ biến đổi xung áp tăng-giảm áp



    Lựa chọn bộ biến đổi

    Phương pháp điều khiển bộ biến đổi xung áp



    Phương pháp thay đổi độ rộng xung



    Phương pháp thay đổi tần số băm xung



    Lựa chọn phương pháp điều khiển

    Chương 3 : Thiết kế mạch điều khiển
    Sơ đồ mạch động lực

    Sơ đồ cấu trúc mạch điều khiển



    Khâu tạo điện áp tam giác



    Khâu so sánh tạo xung điều khiển van



    Khâu tạo xung chùm



    Khâu khuếch đại xung chùm



    Biến áp xung

    Nguyên lý hoạt động của mạch điều khiển

    Chương 4 : Mô phỏng mạch điều khiển Kết luậnTài liệu tham khảo
    Chương 4 Mô phỏng mạch điều khiển


    Mô hình động cơ một chiều trên MatLab

    Cấu trúc mạch vòng dòng điện Ta có:
    Hình 2.1. Cấu trúc mạch vòng dòng điện tổng quát Sơ đồ cấu trúc:
    trong đó:

    L


    [​IMG]Tư = u
    Ru

    : Hằng số thời gian điện từ của mạch phần ứng



    Sơ đồ tương ứng:



    [​IMG]

    Hình 2.2. Cấu trúc mạch vòng dòng điện rút gọn Từ sơ đồ trên ta có hàm truyền của đối tượng :



    [​IMG][​IMG]Soi(p) =

    U i ( p) =

    K cl

    .Ki

    / Ru




    ứng với điều kiện :

    U dk ( p)

    (1 + pTdk )(1 + Ti p)(1 + pTV )(1 + pTu )



    Tsi = Ti + TV +Tđk <<Tư Bỏ qua các thành phần bậc cao ta có



    [​IMG]Soi(p) =

    Kcl

    .Ki

    / Ru


    (1 + Tsi p)(1 + pTu )

    Theo tiêu chuẩn Modul tối ưu ta có hàm truyền hệ kín như sau:


    [​IMG]
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]2 2

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    FMoi = 1

    Mặt khác ta có:

    1 + 2τ σ . p + 2τ σ . p


    FMoi(p) =

    Ri( p).Soi
    1 + Ri( p).Soi




    => Ri(p) =



    => Ri(p) =



    => Ri(p) =


    [​IMG]FMoi Soi(1 ư FMoi )

    1
    [​IMG]2τ σ p(1 + 2τ σ p).SOi

    [​IMG](1 + pTsi )(1 + pTu )
    2τ σ pKcl Ki / Ru (1 + 2τ σ p)



    Chọn τ σ = min(Tsi,Tu) = Tsi Rút gọn ta được hàm truyền:





    Ri(p) =

    1 + pTu
    [​IMG]2 pKcl .Ki .Tsi / Ru

    = Ru .Tu
    [​IMG]2Kcl .Ki .Tsi


    (1 +

    1 )
    [​IMG]pTu



    Vậy Ri(p) là khâu tỉ lệ tích phân (PI)

    4.3. Tổng hợp bộ điều chỉnh tốc độ.
    Cấu trúc của hệ điều chỉnh tốc độ :

    [​IMG]


    Hình 2.3. Cấu trúc của mạch điều khiển tốc độ tổng quát

    Trong đó lấy hàm truyền của mạch vòng dòng điện là khâu quán tính bậc nhất, bỏ qua các thành phần bậc cao.
    Viết gọn sơ đồ ta có:




    [​IMG]





    Trong đó:





    Với


    Hình 2.4. Cấu trúc mạch điều chỉnh tốc độ rút gọn




    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]o ω K .(Kφ )T . p(1 + pT )

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    S = Ru .Kω i c sω



    TS ω = 2Tsi + Tω rất nhỏ





    Theo tiêu chuẩn Modul tối ưu ta có hàm truyền hệ kín như sau:

    1


    [​IMG]FMoω =


    Mặt khác ta có:



    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD]o σ

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    1 + 2τ . p + 2τ 2 . p 2







    [​IMG]FMoω(p) =

    Rω ( p).Soω


    1 + Rω ( p).Soω






    => Rω(p) =



    [​IMG]=> R(p) =

    FMoω
    [​IMG]Soω(1 ư FMoω )

    1


    2τ σ p(1 + 2τ σ p).SOω



    [​IMG]=> Rω(p) =


    Chọn τ σ = Tsω

    Ki .(Kφ )Tc . p(1 + pTsω ) 2τ σ pRu .Kω (1 + 2τ σ p)



    Rút gọn ta được hàm truyền:




    [​IMG]Rω(p) =

    Ki .(Kφ )Tc 2Tsω Ru .Kω



    Vậy Rω(p) là khâu tỉ lệ tích phân (P)

    Sau khi tổng hợp ra các bộ điều chỉnh, ta có sơ đồ cấu trúc của hệ thống

    điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều như hình vẽ.






    [​IMG]
    Hình 2.5. Cấu trúc hệ thống điều khiển tốc độ động cơ điện một chiều

    4.4. Tính toán mô phỏng Các thông số cho trước:
    Pđm : công suất địng mức của động cơ 2,5 kw Uđm : Điện áp định mức phần ứng 400 V
    nđm : Tốc độ quay định mức 1750 V/ph

    ηdm : Hiệu suất danh định của động cơ 90%

    L : Điện cảm phần ứng 0,2 H Ti : Hằng số thời gian máy biến dòng 0,002 S TV : Hằng số tời gian bộ chỉnh lưu 0,0025 S
    Tđk : Hằng số thời gian mạch điều khiển bộ chỉnh lưu 0,0001 S


    Tω : Hắng số thời gian máy phát tốc 0,001 S



    [​IMG][​IMG]ω = 2π n = n



    => ω


    [​IMG]= 1750 = 183rad / s


    60 9, 55

    dm 9, 55





    [​IMG]


    [​IMG]Mđm = Pdm
    ωdm

    = 2500 = 13.6Nm
    [​IMG]183






    [​IMG]Iđm =

    Pdm Udm

    = 2500 = 6, 25( A)
    [​IMG]400



    [​IMG][​IMG]Kϕ = M dm = 13, 6 = 2,18


    Idm

    6, 25



    Tính R ư gần đúng theo công thức:



    Rư = 0,5(1-ηdm


    [​IMG]) Udm
    Idm


    [​IMG]= 0, 5(1ư 0, 9) 400
    6, 25


    = 3, 2 Ω










    Mặt khác ta có :


    Tư =

    Lu = 0, 2 = 0, 0625s
    [​IMG][​IMG]Ru 3, 2



    Uđ = Uđk.Kcl



    Chọn Uđk = 10V => Kcl =


    [​IMG]Udm
    Udk


    [​IMG]= 400 = 40
    10



    Hàm truyền của bộ điều chỉnh:




    Ri(p) =

    Ru .Tu
    [​IMG]2Kcl .Ki .Tsi


    (1 +

    1 )
    [​IMG]pTu



    Có Tsi = Ti + Tv+Tđk = 0,002 + 0,0025 + 0,0001 = 0,0046 S


    Chọn Uiđ = 7V




    => Ki =




    [​IMG]Uid
    Idm




    [​IMG]= 7
    6, 25




    = 1,12





    [​IMG]=> Ri = 3, 2.0, 0625


    (1+

    1 ) = 0, 485(1+ 1 )


    [​IMG][​IMG]2.40.1,12.0, 0046 0, 625 p

    0, 625 p






    Tc =

    JRu
    [​IMG](Kφ)2

    2,45.1,31
    =
    2,072


    = 0,75 S





    [​IMG]Ru
    (Kϕ).TC

    = 3, 2
    [​IMG]2,18.0, 75


    = 1, 95








    Chọn Uωd

    d = ω.Kω

    = 10 V

    [​IMG]=>Kω = 10 = 0,055
    183



    Với TS ω = 2Tsi + Tω = 2.0,0046 +0,001 = 0,01 S



    Rω (p) =


    Sơ đồ mô phỏng :


    0,482.2,07.0,75
    = 519
    1,31.0,055.2.0,01



    [​IMG]


    Kết quả mô phỏng

    Tốc độ động cơ


    [​IMG]



    Dòng điện động cơ

    [​IMG]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...