Tiểu Luận Đề tài Bản chất và các loại hình trao đổi điện tử EDI

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 28/11/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
    A, Lòi mỏ’ đầu:
    B, Nội dung:
    I, Co’ sở lý luận
    I. 1 Lịch sử ra đời, hình thành và phát triển của EDI 1.1.1: Khái niệm
    1.1.2: lịch sử ra đời và phát triển của EDI
    1.1.3: Sự hình thành và phát triển của các chuẩn EDI
    II, Nội dung và xu hướng phát triến EDI trên thế giói và ở Việt Nam
    2.1 Nội dung về EDI
    2.1.1 Nguyên lý hoạt động của EDI
    2.1.2 Mô tả quá trình giao dịch trước và sau khi có EDI (giao dịch qua giấy tò' và qua EDI)
    2.1.3 Phân biệt sự khác nhau giữa EDI truyền thống và EDI trên cơ sở Internet
    2.1.4 Hạn chế của EDI truyền thống
    2.1.5 Làm rõ các lợi ích của EDI (lưu ý lợi ích kinh tế)
    2.2 Xu hưóĩig ứng dụng EDI trên thế giói và ỏ’ Việt Nam
    2.2.1 Xu hướng ứng dụng EDI trên thế giới
    2.2.2 Xu hướng ứng dụng EDI ở Việt Nam
    c, Kết Luận
    A, Lòi mở đầu:
    Trao đổi dữ liệu điện tử đã được ứng dụng từ khá lâu.Ngành lương thực và thực phẩm bắt đầu một dự án thử nghiệm về trao đối dữ liệu điện tử vào năm 1977. Đen đầu những năm 1980, Tập đoàn ô tô Ford Motor và Tập đoàn ô tô General Motor yêu cầu những nhà cung cấp của họ sử dụng EDI. Những nhà bán lẻ lớn như Sears, Roebuck và Co. và Kmart Corp. cũng bắt đầu sử dụng EDI. Tuy nhiên, trong khi EDI tiết kiệm cho khách hàng rất nhiều tiền bạc bằng cách loại bỏ tất cả các thủ tục giấy tờ, thì nó lại tỏ ra rất đắt đối với những nhà cung cấp. Nó đòi hỏi nhà cung cấp phải sử dụng phần mềm đắt tiền và những mạng gia tăng giá trị (VAN). Ngoài ra, những nhà cung cấp thường phải sử dụng những hệ thống EDI khác nhau cho các khách hàng lớn của mình vì không có khách hàng nào hoàn toàn tuân thủ tập chuẩn con EDI trong ngành của mình. Trước tình hình phần lớn khách hàng lớn đều yêu cầu các nhà cung cấp phải sử dụng EDI, sự lựa chọn trở nên khá đơn giản: Không có EDI, không có doanh thu.
    Đen năm 1991, khoảng 12.000 doanh nghiệp Mỹ đang sử dụng EDI. Đó cũng là năm chính phủ Mỹ bãi bỏ hạn chế thương mại sử dụng Internet, và là năm Tim Berners-Lee đã tạo ra trình duyệt web đầu tiên. Một kiểu thương mại điện tử mới, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, trên web đã bùng nổ.
    Năm 1994, trình duyệt web Netscape Navigator, với tính năng hỗ trợ "cookies”, những tệp dữ liệu nhỏ được lưu trên máy tính của người sử dụng đã tạo điều kiện cho việc tạo những cửa hàng trên Web có khả năng nhận dạng những khách hàng, tập hợp dữ liệu về họ và cá nhân hoá việc bán hàng để phủ hợp với khách hàng.
    Và ngày nay EDI ngày càng phát triển nhanh chóng và phổ biến khắp mọi nơi trên thế giới và đắc biệt EDI được dùng rất nhiều trong các doanh nghiệp lớn. Đối với nước ta EDI còn khá mới mẻ, các doanh nghiệp còn chưa biết những lợi ích to lớn mà EDI đem lại. Chính vì lẽ đó nhóm nghiên cứu chọn đề tài trên đế giúp mọi người có những hiểu biết thêm về dịch vụ EDI để từ đó có thể áp dụng nó vào những hoạt động phù hợp đem lại lợi ích tối đa cho người sử dụng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...