Luận Văn đề cương qt marketing quốc tế

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ CƯƠNG QT MARKETING QUỐC TẾCâu 1:Định nghĩa marketing quốc tế? Liệt kê 7 yếu tố ko kiểm soát được trong lý thuyết quản trị marketing quốc tế v Định Nghĩa: Mar quốc tế được định nghĩa như là quá trình hoạt động KD được thiết kế để lập kế hoạch, định giá, xúc tiến, và điều khiển lưu lượng hàng hóa và những dịch vụ của cty đến KH or người tiêu dùng trên nhiều quốc gia để thu lợi nhuận nhiều nhất có thể. v 7 yếu tố ko kiểm soát được trong mar quốc tế: đối thủ cạnh tranh, kỹ thuật công nghệ, kinh tế, văn hoá, chính trị- pháp luật, địa lý – cơ sở hạ tầng, cơ cấu phphối. Câu 2: Mô tả vắn tắt những GĐ của xu hướng mar quốc tế mà 1 DN đã trải qua:Nhìn chung , DN trải qua 5 xu hướng trong những dự định quốc tế : Ø Mar nước ngoài ko trực tiếp: GĐ này cty ko chủ động thực hiện chiến lược mar ra nước ngoài mà việc bán hàng ra nước ngoài có thể đc thực hiện thông qua nhà phân phối tại nước sở tại (họ mua và bán lại ra nước ngoài), KH nước ngoài mua thông qua hệ thống đặt hàng qua mạng. Ø Xuất khẩu: DN tìm kiếm đối tác KD ở nước ngoải, bán hàng cho họ để họ bán lại cho khách hàng nước ngoài. DN ko kiểm soát đc giá bán ở thị trường nước ngoài. Ø Tìm kiếm đối tác liên doanh: hoạt động mar đc phát triển thêm 1 bước nữa, tận dụng đc thế mạnh của đối tác liên doanh để thâm nhập vào thị trường. DN có thể kiểm soát đc giá thành, thị trường sán phẩm. Ø Mở văn phòng đại diện bán hàng: kiểm soát hoàn toàn kênh phân phối đầu ra sp. Ø Mar toàn cầu: thay đổi các chiến lược của công ty thành chiến lược tập trung cho toàn cầu hóa.Trường hợp xảy ra marketing toàn cầu khi lượng hàng bán ra chiếm ½ tổng doanh thu của cả công ty. Coi thế giới như là 1 thị trường. Việc phân khúc thị trường ko còn hạn chế giữa biên giới mỗi quốc gia mà tập trung vào mức thu nhập, số lượng người sử dụng sản phẩm đó và các yếu tô khác vượt qua khỏi biên giới đó. Câu 3: Mô tả ngắn gọn những yếu tố chính giữa những nền văn hoá khác nhau:(5 yếu tố chính) Ä Giá trị văn hoá: bao gồm các chỉ số: chỉ số liên kết giữa cái tôi cá nhân và cái chung của tập thể (IDV); Chỉ số liên quan giữa chức vụ và quyền hạn (PDI); chỉ số khả năng chấp nhận cái mới (UAI); chỉ số giới tính (MAS). Ä Lễ nghi: là những mẫu mực trong cách ứng xử được học và lặp lại từ đời này sang đời khác nhưng khác nhau giữa các quốc gia khác nhau. Ä Biểu tượng: nghệ thuật, phong tục tập quán, âm nhạc, kịch, và vũ điệu là những yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược mar. Tuy nhiên các nhà mar thường gặp khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ để chuyển tải từ ngữ của nước này sang nước khác mà vẫn giữ nguyên vẹn ý nghĩa. Ä Niềm tin: xuất phát từ niềm tin trong tôn giáo khác nhau giữa các nền văn hoá. Vd: phương Tây rất ghét số 13. Ä Quá trình tư duy: vì tư duy chịu ảnh hưởng từ các giá trị văn hoá, lễ nghi, niềm tin nên nó cũng rất khác nhau giữa các nền văn hoá. Tất cả những yếu tố trên sẽ phản ánh hành vi mua hàng, sở thích, thị hiếu và mong muốn của KH về sp. Nhà mar phải tìm hiểu kỹ những yếu tố trên để có chiến lược mar phù hợp. Câu 4: Liệt kê các tiêu chuẩn thích ứng đòi hỏi mà nhà quản lý đa quốc gia nên học: Thích ứng là KN quan trọng trong mar quốc tế.Để thành công đối với những các cá nhân, DN hoặc tổ chức ở nước ngoài, những nhà quản trị nên biết : Ø Chịu đựng, đối mặt những khó khăn, gian khổ. Ø Mềm dẻo linh hoạt. Ø Từng bước thâm nhập, điều chỉnh để phù hợp Ø Tuân thủ đúng luật (luật quốc gia, luật KH, luật chính doanh nghiệp đó) Ø Khả năng điều chỉnh nhịp độ (tốc độ) Ø Tạo ra sự lôi cuốn đối với nhóm khách hàng mới. Ø Hiểu biết về đất nước đó Ø Tạo cho khách hàng có nhu cầu tiêu dùng sp của mình (Mức độ ưa thích) Ø Thu hút được sự tôn trọng. Ø Khả năng phối hợp tổ chức vào môi trường sở tại. Câu 5: Thảo luận những vấn đề chính mà DN sử dụng để làm giảm thiểu tính nhạy cảm và nguy cơ chính trị khi hoạt đông kinh doanh trên toàn cầu 1. Liên doanh: cty nước ngoài liên doanh với cty trong nước, thông thường là cty nhà nước để thuận tiện trong việc hiểu rõ và áp dụng pháp luật nước sở tại 2. Mở rộng đầu tư: bao gồm các nhà đầu tư và bank có tài chính mạnh đầu tư thêm các lĩnh vực khác để gia tăng vị thế của mình. Đặc biệt là ngân hàng cho chính phủ nước sở tại vay tiền, cải thiện mối quan hệ với chính phủ rất nhiều. 3. Nhượng quyền kinh doanh: người nhượng quyền chỉ kiểm soát từ xa; ko quản lý chất lượng. Người đc nhượng quyền phải đảm bảo ko làm tổn hại đến thương hiệu của cty nhượng quyền. 4. Kế hoạch quốc hữu hóa tập trung: cty đóng góp xây dựng các dự án có ý nghĩa cộng đồng nhằm củng cố lòng tin của chính phủ quốc gia đó và cty sẽ được nhận những ưu đãi từ chính phủ.(bổ sung vốn các dự án đầu tư của chính phủ tạo lợi thế chính trị cho cty mình) 5. Chi phí chính trị: chia sẻ lợi nhuận kinh tế cho nhà nước để có thể thuận lợi cho các hoạt động của công ty hoặc nhằm tránh rủi ro. Câu 6: Mô tả các bước chủ yếu trong tiến trình nghcứu mar quốc tế: 6bước
    · Bước 1: Xác định vấn đề cần nghiên cứu và thiết lập mục tiêu
    · Bước 2: Tìm kiếm các nguồn thông tin để thỏa mãn mục tiêu đề ra
    · Bước 3: Xác định tổng chi phí và lợi nhuận của nỗ lực nghiên cứu
    · Bước 4: Tập hợp những dữ liệu liên quan từ nguồn thông tin sơ cấp và thứ cấp
    · Bước 5: Phân tích thông tin và tổng hợp tất cả các nguồn thông tin có sẵn
    · Bước 6: Chuyển thông tin đến người có thẩm quyền
    Câu 7: Quá trình lập kế hoạch cho thị trường toàn cầu là gì? Minh họa sơ đồ đơn giản kế hoạch quốc tế cho một công ty đa quốc gia
    Quá trình lập kế hoạch cho thị trường toàn cầu:
    B1: Phân tích và đánh giá tổng quan- nhằm gắn kết mục tiêu phát triển của công ty với quốc gia công ty đang có định hướng ở đó.
    B2: Gắn kết các tổ hợp MKT với thị trường mục tiêu
    + Có sự xuất hiện phân khúc thị trường sử dụng chiến thuật MKT khác biệt không?
    + Các yếu tố văn hóa nào tác động trực tiếp lên tổ hợp MKT?
    + Tính được khoảng chi phí có thể chấp nhận được
    B3: Phát triển kế hoạch (tính chi phí, giá thành, dự báo đc khả năng khi nào thu được lãi)
    B4: Thực hiện và kiểm soát kế hoạch.
    1. Minh họa sơ đồ đơn giản kế hoạch quốc tế cho một công ty đa quốc gia: Là 1 bảg hướg dẫn lên kế hoạch cho cty đa quốc gia tổ chức hđ trog 1 vài quốc gia. Gồm 4 bc: Nhận thông tin từ từng GĐ, nghiên cứu thị trường, ước lượng chương trình thực hiện.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...