Tài liệu Đề cương Lý thuyết truyền thông

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề cương Lý thuyết truyền thông

    Câu 1: Phân tích khái niệm truyền thông và ý nghĩa của
    truyền thông trong hoạt động của nhà báo?

    1. Khái niệm truyền thông:

    Truyền thông là quá trình liên tục trao đổi thông tin, tư
    tưởng, tình cảm chia sẻ kỹ năng và kinh nghiệm giữa
    hai hoặc nhiều người nhằm tăng cường hiểu biết lẫn
    nhau, thay đổi nhận thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và
    thái độ phù hợp với nhu cầu phát triển của cá nhân, của
    nhóm, của cộng đồng và xã hội.

    Khái niệm trên trích từ cuốn “Truyền thông lý thuyết và kĩ
    năng cơ bản” do PGS, TS Nguyễn Văn Dững chủ biên.
    Khái niệm trên đã chỉ ra bản chất và mục đích truyền thông.

    Về bản chất, truyền thông là quá trình chia sẻ, trao đổi hai
    chiều, diễn ra liên tục giữa chủ thể truyền thông và đối
    tượng truyền thông. Quá trình chia sẻ, trao đổi hai chiều ấy
    có thể được hình dung qua nguyên tắc bình thông nhau. Khi
    có sự chênh lệch trong nhận thức, hiểu biết giữa chủ thể
    và đối tượng truyền thông gắn với nhu cầu chia sẻ, trao đổi
    thì h ạot động truyền thông diễn ra. Quá trình truyền thông
    vì vậy chỉ kết thúc khi đã đạt được sự cân bằng trong nhận
    thức, hiểu biết giữa chủ thể và đối tượng truyền thông.

    Về mục đích, truyền thông hướng đến những hiểu biết
    chung nhằm thay đổi thái độ, nhận thức, hành vi của đối
    tượng truyền thông và tạo định hướng giá trị cho công
    chúng.
    2. Ý nghĩa của truyền thông trong h ạot động của nhà báo:

    Truyền thông có ý nghĩa quan trọng đối với nhà báo. Bản
    chất của việc làm báo là làm truyền thông. Người làm bá
    sử dụng truyền thông để đạt được mục đích nghề nghiệp
    của mình.

    Trong h ạot động tác nghiệp của mình, nhà báo phải nắm
    vững các kĩ năng truyền thông để có thể đạt được hiệu quả
    truyền thông. Các kĩ năng truyền thông như vậy có vai trò
    phương tiện giúp người làm báo tác nghiệp hiệu quả.

    Cụ thể, trong việc tìm kiếm ngu n tin vồới các đối tượng
    rất đa dạng nếu nhà báo không nắm được các bước truyền
    thông, các kĩ năng truyền thông thì sẽ rất khó tiếp cận và
    khai thác ngu n tin.

    Trong sáng tác, người làm báo cũng luôn phải chú trọng đến
    truyền thông. Nói như vậy vì báo chí có hiệu quả truyền
    thông rộng lớn và rất cần sự thận trọng để tránh những
    hậu quả đáng tiếc. Người làm báo phải chú ý xem mình
    đang truyền thông cho đối tượng nào để từ đó xác lập nội
    dung, cách thức truyền thông cho phù hợp.

    Câu 2: Mô tả, phân tích và nêu ứng dụng của mô hình
    truyền thông một chiều và hai chiều?

    1. Mô hình truyền thông một chiều của Lassweell:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...