Tài liệu đề cương bài giảng môn lôgic học đại cương

Thảo luận trong 'Toán - Thống Kê' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Chương 1: ĐỐI TƯỢNG VÀ Ý NGHĨA CỦA LÔGIC HỌC

    1.1 Khái luận chung về lôgic học
    1.1.1 Khái niệm lôgic và lôgic học
    THUẬT NGỮ GỐC: LÔGOS
    - Từ, lời nói
    - Tư tưởng, ý nghĩ, lý tính
    LÔGIC LÀ GÌ?
    - Những mối liên hệ tất yếu, có tính quy luật giữa các sự vật, hiện tượng trong hiện thực khách quan – Lôgic khách quan
    - Những mối liên hệ tất yếu, có tính quy luật giữa các ý nghĩ, tư tưởng trong tư duy – Lôgic chủ quan
    - Môn khoa học nghiên cứu hình thức và quy luật của tư duy- Logic học
    1.1.2 Đối tượng của lôgic học
    LÔGIC HỌC LÀ GÌ?
    Là môn khoa học nghiên cứu các quy luật và hình thức của tư duy hướng vào việc nhận thức đúng đắn hiện thực khách quan
    - Khách thể nghiên cứu: Tư duy
    - Đối tượng nghiên cứu: quy luật và hình thức của tư duy
    NHIỆM VỤ CƠ BẢN CỦA LOGIC HỌC:
    * Chỉ ra những điều kiện nhằm đạt tới tri thức chân thực
    * Phân tích kết cấu của quá trình tư duy, chỉ ra các thao tác lôgic và phương pháp luận chuẩn xác
    1.1.3 Khái lược lịch sử hình thành và phát triển của lôgic học
    ĐẠI BIỂU ĐẦU TIÊN: ARITSTÔT ( 384- 322 TR CN )
    - Hệ thống hoá những hiểu biết của thời đó về hình thức và quy luật của tư duy xây dựng nên Lôgic học
    - Được truyền bá ở Trung cận Đông, châu Âu từ –IV đến XIX mà không có những thay đổi lớn
    - Cuối XIX đến nay: Có những phát triển rất lớn
    CÁC HÌNH THỨC CỦA LÔGIC HỌC:
    - Lôgic cổ điển
    - Lôgic toán
    - Lôgic hiện đại
    - Lôgic biện chứng
    1.1.4 Các khoa học logic
    * Lôgic cổ điển
    - Thời cổ đại: Hêrraclit, Đêmôcrit, Aristôt. Có ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của thực tiễn và nhận thức khoa học
    - Trung cổ, Phục hưng: Khủng hoảng
    - Thế kỷ XVII: Lôgic học quy nạp ( Ph.Bêcơn); Luận về phương pháp ( Đêcatơ); .Lômônôxôp, Karinxki, Povarnhin
    * Lôgic toán
    - Cuối XIX: Sự thâm nhập của các phương pháp toán học vào các khoa học khác nhau
    - G. Lepnit (1646-1716): Khởi xướng lôgic toán
    - G. Boole (1815-1864): Đại số logic
    * Lôgic hiện đại
    - Vạch ra và vận dụng những phương pháp của khoa học hiện đại để giải quyết những vấn đề của logic truyền thống
    - Các đại biểu: J. Venn ( 1834-1923); R. Carnap (1891-1971), B. Russell ( 1872- 1970)
    * Lôgic biện chứng
    - Thời cổ đại: Aristôt đã đặt ra và bước đầu giải quyết những vấn đề cơ bản của logic BC
    - Thế kỷ XVII: Ph.Bêcơn, Hôpxơ, Đêcatơ, Lepnit
    - Cuối XVII, đầu XIX: Logic BC được định hình và phát triển:
    . Cantơ: đưa PBC vào logic học
    . Hêghen: Xây dựng hoàn chỉnh logic BC
    . Mác, Ăngghen: Logic duy vật BC, chỉ ra mối quan hệ giữa logic BC và logic hình thức
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...