Tiểu Luận Đề bài Các xu hướng phát triển của báo chí thế giới

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    KHÁI QUÁT CHUNG 4

    1. Toàn cầu hóa thông tin 5

    1.1 Điều kiện hình thành toàn cầu hóa thông tin 5

    1.2 Biểu hiện của toàn cầu hóa thông tin 6

    2. Quốc tế hóa báo chí 7

    2.1 Biểu hiện của quốc tế hóa trong lĩnh vực báo in 7

    2.2 Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực phát thanh 7

    2.3 Biểu hiện quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực truyền hình 8

    2.4 Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực thông tấn 8

    2.5 Biểu hiện của quốc tế hóa báo chí trong lĩnh vực báo mạng 8

    3. Thương mại hóa báo chí 9

    3.1 Điều kiện hình thành thương mại hóa báo chí 9

    3.2 Biểu hiện của thương mại hóa báo chí 10

    3.3 Ảnh hưởng của thương mại hóa với báo chí 12

    4. Tập trung và độc quyền hóa báo chí 14

    4.1 Khái niệm 14

    4.2 Quá trình hình thành 15

    4.3 Biểu hiện của tập trung hóa, độc quyền hóa 17

    5. Quá trình phân hóa và chuyên môn hóa 19

    6. Gia tăng mối quan hệ giữa báo chí và kỹ thuật 20

    7. Xu hướng đa phương tiện 21

    7.1 Khái quát chung 21

    7.2 Nguyên nhân báo chí phát triển theo hướng đa phương tiện. 23

    7.3 Biểu hiện của báo chí phát triển theo hướng đa phương tiện 24

    7.4 Truyền thông đa phương tiện tại Việt Nam 25

    8. Báo chí công dân 26

    8.1 Sự ra đời của “báo chí công dân” 26

    8.2 Sức mạnh của báo chí công dân 27

    8.3 Những hạn chế của báo chí công dân 28

    9. Tiểu kết 29

    CHƯƠNG II – XU HƯỚNG CỤ THỂ VỚI TỪNG LOẠI HÌNH 31

    1. Đối với báo in 31

    1.1 Sự thay đổi trong cách trình bày. 31

    1.2 Những thay đổi trong các tin, bài 37

    1.3 Xu hướng báo giá rẻ, báo miễn phí, báo đọc nhanh 40

    2. Báo điện tử 47

    2.1 Ưu điểm và hạn chế của báo mạng 48

    2.2 Xu thế của báo mạng 54

    3. Báo phát thanh 57

    3.1 Phát thanh trong bối cảnh mới 57

    3.2 Xu hướng của phát thanh hiện đại 58

    4. Báo truyền hình 63

    4.1 Thách thức và giải pháp cho truyền hình 64

    4.2 Xu hướng phát triển của truyền hình 68


    CHƯƠNG III – XU HƯỚNG BÁO CHÍ VIỆT NAM 80

    1. Ảnh hưởng của các xu hướng báo chí thế giới tới báo chí Việt Nam 80

    2. Một vài xu hướng nổi bật của báo chí Việt Nam 80

    2.1 Xu hướng thương mại hóa báo chí biểu hiện rõ rệt 80

    2.2 Xu hướng hình thành tập đoàn báo chí 81

    2.3 Xã hội hóa báo chí ở Việt Nam 85


    CHƯƠNG IV – KẾT LUẬN 89


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 91


    DANH SÁCH NHÓM 6 LỚP K50 BÁO CHÍ – ĐH KHXHNV 92




    KHÁI QUÁT CHUNG


    Theo từ điển tiếng Việt (Viện khoa học xã hội Việt Nam năm 1992 - trang 1135), “Xu hướng” có nghĩa là xu thế thiên về một chiều nào đó. Sự thiên về những hoạt động nào đó nhằm một mục tiêu có ý nghĩa đối với bản thân trong một thời gian lâu dài.

    Từ định nghĩa đó, ta có thể hiểu Xu hướng báo chí đó là xu thế thiên về một chiều hướng nào đó của báo chí, có mục tiêu, ý nghĩa và ảnh hưởng trong thời gian dài. Tác động đến hệ thống báo chí của thế giới.

    Báo chí từ ngày đầu ra đời đã liên tục có những thay đổi để tiến xa hơn. Từ tờ báo chỉ là những bản chép tay rồi đến những bản báo in đầu tiên và phát triển cho tới đa phương tiện như ngày nay, tất cả điều đó đều là kết quả của quá trình phát triển lâu dài với nhiều thách thức. Tùy theo điều kiện lịch sử và xu hướng của công chúng, hệ thống báo chí có những bước đi riêng của mình để đáp ứng lại những điều đó. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, báo chí cũng chịu phần nào ảnh hưởng.

    Việc nghiên cứu các xu hướng của báo chí thế giới sẽ góp phần hiểu rõ hơn đặc điểm, thực trạng của nền báo chí toàn cầu hiện nay. Qua đó có cách thức, giải pháp cho phù hợp với tình hình chung.

    Được giao tìm hiểu về các xu hướng phát triển của báo chí thế giới, nhóm 6 phát triển đề tài theo hướng tìm hiểu chung về các xu hướng đang diễn ra trên thế giới, rồi đi cụ thể vào từng loại hình báo chí. Trong quá trình tìm hiểu, nhóm cố gắng lý giải nguyên nhân và điều kiện dẫn tới các xu hướng đó và dự đoán hướng phát triển trong tương lai. So sánh các xu hướng đó với thực tại nền báo chí Việt Nam.

    Trong quá trình tìm hiểu sẽ không tránh khỏi những thiếu xót, mong nhận được sự góp ý của thầy và các bạn.



    CHƯƠNG I – XU HƯỚNG CHUNG CỦA BÁO CHÍ THẾ GIỚI

    1. Toàn cầu hóa thông tin

    Toàn cầu hóa là khái niệm dùng để miêu tả các thay đổi trong xã hội và trong nền kinh tế thế giới, tạo ra bởi mối liên kết và trao đổi ngày càng tăng giữa các quốc gia, các tổ chức hay các cá nhân ở góc độ văn hoá, kinh tế, v.v. trên quy mô toàn cầu.

    Toàn cầu hóa thông tin đó là quá trình thông tin ở khắp mọi nơi trên thế giới được truyền tải liên tục, nhiều chiều và dễ dàng tới cho công chúng.

    Ngày nay, ở bất kì đâu bạn cũng đều có thể nắm bắt được toàn bộ thông tin của thế giới trong ngày qua. Đó là kết quả của quá trình toàn cầu hóa thông tin. Thông tin tại mọi ngóc ngách của trái đất được các hãng truyền thông cung cấp một cách nhanh chóng và chính xác tới cho mỗi công dân. Bạn đang ngồi ở nhà và có thể theo dõi tình hình đang diễn ra ở Iraq hay ở Mĩ, hay như tình hình giá xăng dầu trên thế giới hiện nay điều sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn

    1.1 Điều kiện hình thành toàn cầu hóa thông tin

    Những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật trong các lĩnh vực đăng tải, in ấn tạp chí, báo, sự phát triển các công nghệ phát thanh truyền hình và đặc biệt là internet đã cho phép những thông tin từ một quốc gia có thể được biết đến trên toàn thế giới. Quá trình toàn cầu hóa thông tin được gắn với những thành tựu mới nhất trong kỹ thuật thông tin liên lạc và điện tử. Thông tin trong khoảnh khắc được truyền tải tức thời tới cho người xem và người đọc. Điều đó cho phép hàng triệu người được chứng kiến và tham gia vào các sự kiện.

    Mạng internet bao phủ toàn cầu, nhờ đó mà người sử dụng có khả năng nhận được thông tin cần thiết từ các hãng tin một cách dễ dàng. Sự xâm nhập của tiến bộ khoa học kĩ thuật vào các hoạt động báo chí là điều rõ ràng và dễ nhận thấy. Việc áp dụng rộng rãi kỹ thuật điện tử, truyền tải dữ liệu xuyên biên giới, việc hình thành mạng lưới thông tin toàn cầu đã góp phần đưa tin tức nhanh chóng tới công chúng. Điều đó là cần thiết cho một xã hội đang phát triển nhanh.
     
Đang tải...