Tiểu Luận Dạy tốt phân môn lịch sử lớp 5

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="align: right"]
    [TR]
    [TD="align: left"]I .LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Môn lịch sử là môn học có vị trí, ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với việc giáo
    dục thế hệ trẻ. Học lịch sử để biết được cội nguồn của dân tộc, quá trình đấu tranh
    anh dũng và lao động sáng tạo của ông cha. Học lịch sử để biết quý trọng những gì
    mình đang có, biết ơn những người làm ra nó và biết vận dụng vào cuộc sống hiện
    tại để làm giàu thêm truyền thống dân tộc.
    Nhưng hiện nay,số đông học sinh chưa thực sự chủ động tích cực trong giờ học lịch
    sử :các em xem lịch sử là môn phụ nên không chú ý trong giờ học sử, lười học bài nên kết quả học sử cũng thường thấp hơn các môn học khác. Băn khoăn trước thực trạng đó , là một giáo viên có nhiều năm công tác trong nghề thường dạy lớp 4
    ;5 ,tôi đã tìm tòi,đổi mới trong dạy học lịch sử và dạy đạt hiệu quả ở phân môn học
    này. Đó là lí do tôi chọn viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài Dạy tốt phân môn
    lịch sử lớp 5.Nhằm chia sẻ một chút kinh nghiệm của mình với đồng nghiệp.

    II. CƠ SỞ LÝ LUẬN

    -Mỗi chúng ta sinh ra và lớn lên trên đất nước Việt Nam. Mỗi người đều mang trong mình dòng máu Lạc Hồng , chúng ta đều là con một mẹ , sống chung một mái nhà nước Việt .Vậy tại sao con em chúng ta không hiểu biết gì về lịch sử nước ta . Không biết không hiểu sao yêu mến được ? .Tất cả phải làm sao cho các em biết - hiểu – yêu mến -tự hào về lịch sử dân tộc. Trách nhiệm nặng nề, vẻ vang này là của mỗi giáo viên. Người giáo viên là người lãnh sứ mệnh cao cả đó . Là cầu nối để đưa các em đến gần hơn với những trang lịch sử hào hùng của ông cha ta . Nhưng làm được điều đó trước hết người giáo viên phải có kiến thức , am hiểu về lịch sử dân tộc và bản thân người giáo viên đã yêu mến -tự hào . Thì mới thực sự làm tròn trách nhiệm vẻ vang đó.
    .Mục tiêu của môn lịch sử lớp 5 : :
    Học xong lịch sử lớp 5 học sinh có một số kiến thức cơ bản về:
    -Các sự kiện,nhân vật lịch sử tiêu biểu,tương đối có hệ thống theo dòng thời gian lịch sử Việt Nam nửa thế kỉ XIX đến nay.

    Đặc điểm môn lịch sử lớp 5 là cung cấp cho học sinh một số kiến thức cơ bản thiết thực về các sự kiện , nhân vật lịch sử tiêu biểu,sắp xếp theo thứ tự thời gian, đại diện cho các thời kỳ lịch sử , không chứa đựng huyền thoại , truyền thuyết hay phóng tác , hư cấu lịch sử. Về mức độ chỉ giới hạn ở mức biết lịch sử , còn yêu cầu về hiểu lịch sử chỉ ở mức rất sơ đẳng , chủ yếu xem xét ý nghĩa của các sự kiện , các nhân vật lịch sử đối với xã hội.
    Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh các kỹ năng :
    *Quan sát các sự vật , hiện tượng; thu thập,tìm kiếm tư liệu lịch sử từ sách giáo khoa và các nguồn khác .
    *Nêu thắc mắc đặt câu hỏi trong quá trình học tập và chọn thông tin để giải đáp.
    * Nhận biết các sự kiện,bảng thống kê.
    *Trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói , bài viết .
    *Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
    Góp phần bồi dưỡng và phát triển ở học sinh những thái độ và thói quen:

    Ham học hỏi , tìm hiểu để biết về môi trường xung quanh các em .
    Yêu thiên nhiên , con người, quê hương, đất nước
    Tôn trọng bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và di tích lịch sử ,văn hóa của quê hương,đất nước.
    Từ những giờ học trên lớp , các em biết , hiểu- yêu mến - tự hào hơn về đất nước, con người Việt Nam. Từ đó các em thấy được trách nhiệm vinh dự của người đội viên đối với quê hương đất nước, với tổ quốc than yêu. Để làm rạng danh nước Việt trên toàn cầu.

    Sách giáo khoa lớp 5 biên soạn phù hợp với tâm lý nhận thức của học sinh tiểu học. Không quá tải về kiến thức . Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Giúp học sinh tự rèn tại lớp , tại nhà. Nhằm giúp học sinh có ý thức tự giác trong học tập.
    SGK lịch sử 5 trình bày những sự kiện,nhân vật lịch sử tiêu biểu,phản ánh những dấu ấn về sự phát triển của các giai đoạn lịch sử,những thành tựu trong sự nghiệp dụng nước(kinh tế,chính trị,văn hóa, ) và giữ nước(chống ngoại xâm) của dân tộc ta từ nửa sau thế kỉ XIX đến nay.
    Nội dung chương trình lịch sử lớp 5 :
    Phân môn lịch sử ở lớp 5 cũng được không nằm ngoài cơ sở trên gồm 29bài SKG ,2 tiết lịch sử địa phương) ;2 tiết ôn tập và 2 tiết kiểm tra Học kì I và cuối năm. Được dạy học trong 35 tuần.
    Gồm có 4 giai đoạn lịch sử :
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...