Thạc Sĩ đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của các doanh nghiệp việt nam trong điều kiện tự do hoá thương mại

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 17/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG RAU QUẢ THẾ GIỚI
    VÀ SỰ CẦN THIẾT ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT
    NAM . 4
    1.1. TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG RAU QUẢ THẾ GIỚI . 4
    1.1.1. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT RAU QUẢ 4
    1.1.1.1. ĐẶC ĐIỂM SẢN PHẨM VÀ THỊ TRƯỜNG RAU QUẢ . 4
    1.1.1.2. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT RAU QUẢ THẾ GIỚI 6
    1.1.2. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU 7
    1.1.3. TÌNH HÌNH NHậP KHẨU . 14
    1.2. SỰ CẦN THIẾT ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM 26
    1.3. CÁC CAM KẾT QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT
    KHẨU RAU QUẢ 29
    1.3.1. KHU VỰC MẬU DỊCH TỰ DO ASEAN (AFTA) . 29
    1.3.2. HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - HOA KỲ . 30
    1.3.3. CHƯƠNG TRÌNH THU HOẠCH SỚM . 32
    1.3.4. TỔ CHỨC THƯƠNG MẠI THẾ GIỚI (WTO) . 32
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA CÁC
    DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN TỰ DO HOÁ
    THƯƠNG MẠI 34
    2.1. TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA
    VIỆT NAM 34
    2.1.1. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT RAU QUẢ CỦA VIỆT
    NAM 34
    2.1.1.1. DIỆN TÍCH, SẢN LƯỢNG VÀ CƠ CẤU SẢN PHẨM RAU . 34
    2.1.1.2. DIỆN TÍCH, SẢN LƯỢNG VÀ CƠ CẤU SẢN PHẨM QUẢ 35
    2.1.2. KHỐI LUỢNG VÀ KIM NGẠCH XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA
    VIỆT NAM . 37
    2.1.3. CƠ CẤU THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU MẶT HÀNG RAU QUẢ
    CỦA VIỆT NAM . 39
    2.2. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU RAU
    QUẢ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM . 41
    2.2.1. KHẢ NĂNG TẠO NGUỒN CUNG XUẤT KHẨU 41
    2.2.2. KHẢ NĂNG PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU . 48
    2.2.3. VẤN ĐỀ BẢO QUẢN SAU THU HOẠCH . 52
    2.2.4. VẤN ĐỀ VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM . 53
    2.2.5. VẤN ĐỀ TỔ CHỨC SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU . 54
    2.2.6. CÁC ĐỐI THỦ CẠNH TRANH VÀ KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
    CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT NAM 59
    2.3. THỰC TRANG CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU
    RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM 64
    2.3.1. CHÍNH SÁCH QUY HOẠCH VÙNG SẢN XUẤT . 64
    2.3.2. CHÍNH SÁCH ĐẤT ĐAI 64
    2.3.3. CHÍNH SÁCH TÀI CHÍNH . 67
    2.3.4. CHÍNH SÁCH SẢN XUẤT XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ 68
    CHƯƠNG 3 ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT
    KHẨU RAU QUẢ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG
    ĐIỀU KIỆN TỰ DO HOÁ THƯƠNG MẠI . 72
    3.1. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU RAU
    QUẢ CỦA VIỆT NAM 72
    3.1.1. CƠ HỘI . 72
    3.1.2. THÁCH THỨC 72
    3.2. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA
    VIỆT NAM 73
    3.2.1. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU RAU QUẢ . 73
    3.2.2. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU RAU QUẢ 75
    3.3. CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA CÁC DOANH
    NGHIỆP VIỆT NAM TRONG ĐIỀU KIỆN TỰ DO HOÁ THƯƠNG MẠI 76
    3.3.1. CÁC GIẢI PHÁP VỀ PHÍA DOANH NGHIỆP 76
    3.3.1.1. CHỦ ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG VÀ HOẠCH ĐỊNH
    CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG 76
    3.3.1.2. CHIẾN LƯỢC SẢN PHẨM VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH
    TRANH . 79
    3.3.1.3. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ CÔNG
    NGHỆ HIỆN ĐẠI . 81
    3.3.2. GIẢI PHÁP VỀ PHÍA NHÀ NƯỚC, CÁC BỘ, NGÀNH . 82
    3.3.2.1. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁC VÙNG SẢN XUẤT HÀNG HOÁ 82
    3.3.2.3. CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG . 85
    3.3.2.4. CHÍNH SÁCH TỔ CHỨC TIÊU THỤ . 86
    3.3.2.5. KHUYẾN KHÍCH HÌNH THỨC LIÊN KẾT TRONG SẢN XUẤT
    RAU QUẢ . 89
    3.3.2.6. CHÍNH SÁCH THƯƠNG MẠI VÀ KHUYẾN KHÍCH XUẤT KHẨU 91
    3.3.2.7. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU VÀ XÚC
    TIẾN THƯƠNG MẠI . 92
    3.3.2.8. CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN CÁC HIỆP HỘI NGÀNH HÀNG 96
    3.3.2.9. HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC . 97
    KẾT LUẬN 99
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành rau quả xuất khẩu do có các điều
    kiện thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với việc trồng nhiều loại rau quả
    nhiệt đới, á nhiệt đới và cả một số loại rau quả ôn đới.
    Sau khi suy giảm trong những năm đầu thập niên 90 do mất thị trường xuất
    khẩu truyền thống ở các nước Đông Âu, từ năm 1995 xuất khẩu rau quả của Việt
    Nam đã phục hồi và đạt được những bước tăng trưởng khá quan trọng. Với thế
    mạnh là khí hậu và đất trồng thuận lợi, khả năng đa dạng hoá sản phẩm, nguồn lao
    động dồi dào, rau quả Việt Nam đã vươn tới 50 quốc gia trên thế giới.
    Tuy nhiên, sự phát triển của ngành rau quả Việt Nam và khả năng xuất khẩu
    rau quả của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như khả năng dự
    trữ, bảo quản, chế biến còn rất hạn chế, chất lượng không cao, giá xuất khẩu còn
    chịu nhiều thua thiệt, diện tích trồng cây trong nước còn manh mún, không có vùng
    chuyên canh như nhiều nước xuất khẩu khác nên khi có đơn đặt hàng ổn định, số
    lượng lớn thì không có khả năng cung cấp, .
    Để nâng cao hiệu quả sản xuất và xuất khẩu rau quả của doanh nghiệp Việt
    Nam, cần thiết phải đánh giá được những yếu tố tác động đến khả năng phát triển
    xuất khẩu của doanh nghiệp và tìm ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao khả
    năng xuất khẩu. Do đó, đề tài “Đẩy mạnh xuất khẩu rau quả của các doanh
    nghiệp Việt Nam trong điều kiện tự do hoá thương mại” có tính khoa học và
    thực tiễn cao.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...