Luận Văn Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á của công ty VIHAFOODCO

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 11/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Giới thiệu tài liệu Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á của công ty VIHAFOODCO
    MỞ ĐẦU
    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

    Việt Nam là một đất nước có truyền thống xuất khẩu gạo với những chủng loại sản phẩm gạo đa dạng và chất lượng gạo ổn định. Từ một nước thiếu lương thực, Việt Nam trở thành nước có gạo xuất khẩu đứng thứ hai thế giới. Trong những năm vừa qua, xuất khẩu gạo Việt Nam đã cung cấp cho thị trường thế giới hàng triệu tấn gạo, góp phần không nhỏ trong tỷ trọng tăng trưởng kinh tế của đất nước. Đẩy mạnh xuất khẩu gạo luôn được Nhà nước ta quan tâm và coi trọng. Trên tinh thần đó, công ty cổ phần xuất nhập khẩu lương thực thực phẩm Hà Nội VIHAFOODCO đã không ngừng nỗ lực trong việc đẩy mạnh xuất khẩu gạo tới các thị trường tới các nước châu Á, châu Âu, châu Phi,châu Mỹ và đặc biệt là khu vực Đông Á. Gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là một bước tiến quan trọng đối với xuất khẩu lương thực của Việt Nam nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng. Nó mở ra những cơ hội thuận lợi cho xuất khẩu gạo vào thị trường Đông Á, đồng thời cũng đặt ra những thách thức cần phải giải đáp để thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường này một cách hiệu quả.
    Trên thế giới, hầu hết các sản phẩm gạo được tiêu dùng chủ yếu ở khu vực châu Á và châu Phi, trong đó phần lớn là các quốc gia thuộc khu vực Đông Á gồm các quốc gia: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Philipin, Malaixia, Indonesia. Khu vực này gồm những nước vốn có truyền thống và thói quen tiêu dùng gạo, do đó thị trường Đông Á là một thị trường đầy tiềm năng cho việc xuất khẩu gạo. Thêm vào đó là xu hướng giá lương thực tăng trong những năm tới nên đây là một cơ hội tốt cho những doanh nghiệp xuất khẩu lương thực, khi đó không thể không nhắc tới thị trường Đông Á, một thị trường có nhu cầu tiêu dùng gạo rất lớn. Một yếu tố nữa là thị trường này đang chuyển xu hướng tiêu dùng sang mặt hàng gạo cao cấp, và điều này rất phù hợp với chiến lược phát triển mặt hàng gạo cao cấp của công ty VIHAFOODCO. Tuy nhiên do nhiều yếu tố ảnh hưởng nên Công ty không thể đáp ứng được một lượng sản phẩm lớn khi nhu cầu thị trường đòi hỏi. Chính vì những lí do trên, việc nghiên cứu đề tài “Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á của công ty VIHAFOODCO” sẽ phần nào giúp cho việc thúc đẩy xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á của công ty được thuận lợi hơn trong bối cảnh hội nhập kinh tế và toàn cầu hóa đang diễn ra như hiện nay.
    2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI:
    2.1.Mục đích nghiên cứu đề tài:
    Đề xuất các phương hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Đông Á.
    2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu đề tài:
    Để thực hiện được mục đích trên, đề tài cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
    - Hệ thống hóa những vấn đề lí luận về xuất khẩu và các quy định về nhập khẩu gạo của thị trường Đông Á.
    - Phân tích và đánh giá thực trạng xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á của công ty VIHAFOODCO, từ đó rút ra những thành công và những mặt tồn tại, hạn chế cũng như nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đó.
    - Từ định hướng của xuất khẩu gạo Việt Nam và của công ty lương thực thực phẩm VIHAFOODCO sang thị trường Đông Á mà dự báo những cơ hội và thách thức của công ty VIHAFOODCO khi xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á. Trên cơ sở đó đưa ra các giải pháp kiến nghị nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang thị trường Đông Á.
    3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Đông Á.
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    - Về mặt hàng: Chỉ nghiên cứu mặt hàng gạo xuất khẩu
    - Về không gian: Giới hạn vào thị trường Đông Á
    - Về thời gian: Từ năm 2004 đến nay và các năm tiếp theo
    5. KẾT CẤU CỦA BÀI VIẾT:
    Ngoài lời mở đầu và kết luận, toàn bộ nội dung của bài viết được chia làm 3 chương:
    Chương I: Những vấn đề cơ bản về thúc đẩy xuất khẩu gạo và sự cần thiết phải tăng cường xuất khẩu gạo Việt Nam sang thị trường Đông Á.
    Chương II : Thực trạng xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Đông Á.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu gạo của công ty VIHAFOODCO sang thị trường Đông Á.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...