Tiểu Luận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng dạy học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    II. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Đến thời điểm này công nghệ thông tin (CNTT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, những tiện ích của nó ở tất cả các lĩnh vực đều đã được khẳng định. Hiện nay, ngành nào, lĩnh vực nào cũng đang đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT để nâng cao chất lượng hoạt động. Đối với Giáo dục, CNTT đã được ứng dụng rộng rãi ở các cấp học, bậc học trong những năm gần đây.
    Từ năm học 2007-2008 đến nay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành là đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và phát triển nguồn nhân lực CNTT trong toàn ngành. Thực hiện nhiệm vụ này, trong các năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Tam Kỳ đã chỉ đạo các trường tiểu học đẩy mạnh việc giảng dạy môn tin học tự chọn; triển khai việc kết nối, truy cập, khai thác internet; sử dụng tốt các phần mềm quản lý nhà trường và hệ thống thông tin quản lý giáo dục, cơ sở dữ liệu về học sinh, giáo viên; tổ chức phổ biến và động viên cán bộ giáo viên tham gia học tập tin học, khai thác, cập nhật thông tin, đóng góp cho mạng giáo dục các cấp, đặc biệt là cho website Phòng GD&ĐT thành phố Tam Kỳ, xây dựng website của trường, tích cực ứng dụng CNTT vào đổi mới phương pháp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giờ dạy và hiệu quả giáo dục.
    Trường Tiểu học Trần Quốc Toản trong các năm qua đã có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả trong công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Nhà trường đã tham mưu với thành phố, thực hiện công tác xã hội hoá, đầu tư mua sắm được nhiều trang thiết bị phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT. Đã động viên nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tin học và ứng dụng tin học trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác giảng dạy.
    Kết quả đạt được trong công tác này là 100% học sinh lớp 3, 4, 5 của trường được học môn tin học, cán bộ, nhân viên sử dụng máy tính thành thạo trong công tác xử lý công việc chuyên môn, việc ứng dụng CNTT đối với giáo viên được thực hiện trong các tiết dạy hội giảng hoặc tổ chức sinh hoạt ngoại khoá.
    Kết quả như thế nhưng so với sự phát triển chung của giáo dục, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ của ngành, nhất là việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy chưa được nhiều, công tác xây dựng website riêng cho trường gặp khó khăn. Chính vì thế, khi được giao nhiệm vụ về làm Hiệu trưởng, tôi đã quan tâm ngay đến việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Trong phạm vi đề tài này tôi chỉ xin nêu một số biện pháp mà bản thân đã làm nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng dạy học từ tháng 3 năm 2010 đến nay, tại trường tiểu học Trần Quốc Toản.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...